Nguyễn Xuân Phúc bước lùi một bước với dự án thép Cà Ná - Dân Làm Báo

Nguyễn Xuân Phúc bước lùi một bước với dự án thép Cà Ná

Danlambao - Vào ngày 8/3 Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết Thủ tướng chưa quyết về dự án thép Cà Ná vì chưa có căn cứ và cơ sở (1). Vào năm năm ngoái Nguyễn Xuân Phúc đã đến tận Bình Thuận để hoan nghênh Lê Phước Vũ của tập đoàn Hoa Sen và dự án thép Cà Ná. Điều gì đã xảy ra?

Trong hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2016 vào ngày 27/8 tại Ninh Thuận, đích thân Nguyễn Xuân Phúc đến tham dự và chỉ đạo hội nghị và công khai "hoan nghênh cam kết của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ khi đầu tư vào Ninh Thuận là nếu để xảy ra vi phạm môi trường thì sẽ đóng cửa nhà máy, nộp toàn bộ tài sản cho Nhà nước." (2)

Sau đó, với sự chống lưng của Nguyễn Xuân Phúc, ngày 6/9/2016, Lưu Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tập đoàn Hoa Sen (HSG) đã vênh vang khẳng định trước các cổ đông rằng “cuối năm 2017 sẽ có thép bán.” và mặc dù chưa được cấp giấy phép chính thức đi vào hoạt động, lại xác nhận “Chúng tôi đang yêu cầu tỉnh Ninh Thuận khẩn trương đền bù, giải tỏa mặt bằng” (3)

Sau đó, sự liên hệ của Trần Tuấn Anh, đàn em của Phúc hiện đang là Bộ trưởng Bộ Công thương với Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tôn Hoa Sen bị nhiều blogger phanh phui. Điển hình là bài viết của Người Quan Sát, một cộng tác viên của DLB: Dự án thép Hoa Sen Cà Ná - nhóm lợi ích của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc? (4)

Trần Tuấn Anh, con trai của cựu chủ tịch nước Trần Đức Lương, sau khi kết hôn với người mẫu Thùy Hương đã trở thành anh em cột chèo với ông Lê Phước Vũ. 

Tháng 4/2016, Quốc hội đã bỏ phiếu kín phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc bổ nhiệm Trần Tuấn Anh làm Bộ trưởng Bộ Công thương thay Vũ Huy Hoàng.

Tiếp đó là bài viết "Liên minh Bịp-Bợm" của Vũ Đông Hà (5) với kết luận: "Từ Formosa đến Hoa Sen. Từ những thương vụ của thời đại Nguyễn-Tấn sang thương vụ của thời đại Nguyễn-Xuân, các nhóm lợi ích vẫn luôn hiện hữu, ra đời tiếp nối nhau như một quy luật không thể thoát được trong một thể chế độc tài: toàn quyền lãnh đạo, độc quyền cai trị thì "ngu gì mà không ăn!?"

Trước những chống đối của dư luận về hiểm họa môi trường, nhất là sau thảm họa Formosa, Nguyễn Xuân Phúc đã ra lệnh - vừa để mị dân nhằm trấn an, vừa mở đường cho những hứa hẹn hão huyền cho Lưu Phước Vũ: “Không được xả nước thải ra biển, phải sử dụng công nghệ mới và cá phải bơi được trong nước thải...”

Tuy nhiên, tất cả đều không trấn an được dư luận về thảm hoạ môi trường và mối quan hệ quyền lực tay ba Phúc-Anh-Vũ, Tuyên giáo đảng đã ra lệnh cho báo chí lề đảng phải ngưng việc đăng tải mọi thông tin, bình luận liên quan đến dự án thép của tập đoàn Tôn Hoa Sen.

Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã có một bài viết về vấn đề này: Dự án thép Hoa Sen Cà Ná và sự im lặng của báo chí (5) để cho thấy "Buộc báo chí đứng ngoài cuộc trong việc thông tin về dự án thép Hoa Sen Cà Ná, một lần nữa Ban tuyên giáo đang chứng minh chủ trương bịt miệng đã từng được sử dụng trong dự án bauxite, Dung Quất, Formosa Hà Tĩnh... là phương thức cuối cùng để khẳng định tính khả thi của một dự án mà người dân không có quyền lựa chọn."

Vào ngày 10.10.2016 Mẹ Nấm bị bắt giam, cho đến nay vẫn chưa được gặp luật sư và đã bị gia hạn tạm giam thêm 4 tháng.

Nỗ lực của truyền thông mạng vạch trần những thảm hoạ có thể xảy ra bởi dự án thép Hoa Sen, soi rọi những mảng tối của mạng nhện lợi ích đứng sau đã thành công bước đầu.

Tuyên bố từ văn phòng chính phủ cho thấy có sự dè dặt của Nguyễn Xuân Phúc khi muốn lao vào dự án này: "Mới chỉ có báo cáo tổng hợp của tỉnh và nhà đầu tư, chưa có báo cáo đánh giá quan điểm, kết quả, cũng như chưa có nhà đầu tư cụ thể nào muốn tham gia. Mới nghe báo cáo chung, nên không đủ căn cứ để cho ý kiến là nên hay không nên, Thủ tướng yêu cầu phải tiếp tục làm thận trọng, đánh giá kỹ lưỡng và công khai về dự án này".

Nhưng cũng từ phát biểu này chúng ta thấy sự láo khoét, đổi trắng thay đen của giới cầm quyền. Mới mấy tháng trước đây, khi chưa bị phanh phui, rọi đèn thì cũng từ chính miệng của các quan chức này là những lời hoan hô phấn khởi dành cho dự án thép Cà Ná.

Âm mưu tìm mọi cách để tiến hành dự án độc hại này vẫn sẽ tiếp diễn bởi các quan chức nắm quyền và các con buôn trọc phú. Nỗ lực của truyền thông mạng nói riêng và của người dân Việt nói chung để ngăn chận vì thế cũng sẽ phải tiếp tục.

10.03.2017



_________________________________

Chú thích:








Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo