Chặt tay Trung Quốc - Ván cờ mới của Mỹ - Dân Làm Báo

Chặt tay Trung Quốc - Ván cờ mới của Mỹ

Nguyễn Thị Thảo An (Danlambao) - Tình hình căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Bắc Hàn chưa lúc nào như lúc này. Cả thế giới đang nín thở chờ đợi. Ai sẽ bắn phát pháo đầu tiên? Mỹ? hay Bắc Hàn? Chiến tranh là giải pháp hạ sách một khi các giải pháp ngoại giao, thương thuyết đều thất bại.

Cả hai bên Mỹ và Bắc Hàn đều đã sẵn sàng khai hỏa. Mỗi ngày Bắc Hàn đều đe dọa. Thứ Hai Kim Jong Un tuyên bố, sẽ bắn chìm chiến hạm Mỹ. Thứ Ba, sẽ quét sạch nước Mỹ khỏi trái đất. Thứ Tư, missile của Kim có thể bắn tới Haiwaìi. Thứ Năm, tung hình White House nằm ngay tọa độ trong missle trên mạng. Thứ Sáu, thử tên lửa,... Phía Mỹ, Lá chắn nguyên tử hạt nhân cũng đã lắp đặt xong cấp tốc trong tuần này. Từ PhóTT Pence cho tới Tư Lệnh Hạm Đội TBD đồng tuyên bố, Mỹ sẵn sàng khai hỏa bất cứ lúc nào. Nhật và Nam Hàn mấy tuần nay diễn tập dân chúng tản cư.

Súng đã lên nòng.

Trung Quốc hầu như đã bất lực trong vai trò Nước Lớn, thất bại không thuyết phục được Kim Jong Ủn. Điều này cho thấy KIm Jong Ủn trẻ người nhưng không non dạ, Ủn không "ngoan" như những ông già của Trung ương ĐCSVN.

Kim Jong Ủn đang tìm cách THOÁT TRUNG. Điều mà cả nước VN đang mơ ước.

Hôm qua, sau khi Kim lại tử hỏa tiễn thất bại một lần nữa. Hôm qua, lần đầu tiên Mỹ cũng thử hỏa tiễn liên lục địa ICBM III, từ California có khả năng bắn tới Bắc Hàn. 

Sau vụ thử thành công, Mỹ tuyên bố, sẵn sàng đối thoại song phương với Bắc Hàn. Điều này có nghĩa Mỹ sẽ không thương thuyết kiểu 6 bên như đã từng thương thuyết trong hơn 20 năm qua. 

Đây là một chiêu mới trong ván cớ cũ.

Lần đầu tiên Mỹ muốn đối thoại trực tiếp với Bắc Hàn. Ông Rex Tìlerson tuyên bố, Mỹ không hề muốn lật đổ chế độ Bắc Hàn, Mỹ chỉ muốn chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân, biến bán đảo Triều Tiên thành một khu vực PHI HẠT NHÂN, ổn định hòa bình trong khu vực. Đổi lại Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ và giúp kinh tế Triều Tiên phát triển hùng mạnh giống như Nam Hàn.

Kim Jong Ủn đang nhức đầu đây. Chú Ủn đang đứng trước một bài toán hóc búa.

Mấy năm gần đây, từ hồi Kim Jong Ủn kế vị, Trung Quốc chưa bao giờ ưa Ủn. Và Ủn cũng không bao giờ dám tin TQ. Nhiều lần chú Ủn đã từ chối lời mời của TQ. Họ Kim từ Kim Jong il đều sợ Trà Tàu của TQ. 

Mặc dù khoảng 60% sống nhờ viện trợ của TQ và bị TQ kềm chế qua nhiều hình thức cấm vận như vụ trả than đá, phong tỏa ngân hàng,... Nhưng Kim Jong Ủn vẫn sống được. TQ trong 5 năm nay vẫn cố gắng tổ chức một cuộc đảo chính hay thanh trừng nội bộ để loại Kim Jong Un nhưng đều thất bại. Đổi lại, chú Ủn cũng tự vệ bằng cách triệt hạ cho bằng được "lá bài tẩy"của TQ là Kim Jong Nam và phe phái. Đồng thời, để tìm cách Thoát trung, Bắc Hàn cũng gửi cả trăm ngàn công nhân lao động xuất khẩu hay tổ chức các nhóm kinh tài ở nước ngoài để tự lực ngoại tệ.

Thương thuyết song phương?

Đây có phải là cơ hội Thoát Trung? Mặc dù không tin tưởng vào lới cam kết không có ý định lật đổ chế độ Bắc Triều Tiên, nhưng hình như Kim Jong Ủn sẽ không còn một lựa chọn nào khác. 

Phần Trung Quốc, chưa bao giờ bị mất uy tín với thế giới như thế. TQ đã bất lực không kềm chế được đàn em Bắc Hàn, đồng thời bị loại ra khỏi bàn thương thuyết song phương. TQ lại càng không thể để vuột mất Bắc Hàn, cánh tay mặt tay trái của TQ

Chìa một cái bắt tay cho Kim Jong Un, rõ ràng Mỹ muốn "chặt" một bàn tay của Trung Quốc. Bao giờ thì Mỹ sẽ "chặt" nốt cánh tay kia? 

Trong chiến lược giành lại hải phận quốc tế, Mỹ cần "chặt" cả hai tay của Trung Quốc trước khi hành động.

Đối thoại song phương là một phần trong chiến lược mà ông Trump đã nhắc đến trong kỳ tranh cử. Ông đã từng nói, ông có thể nói chuyện với Kim Jong Un.

Dân tộc Việt Nam cũng đang chờ một cú "chặt" như thế.

29/4/17



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo