Formosa nổ lớn, Linh mục Nguyễn Đình Thục bị bao vây dọa giết - Dân Làm Báo

Formosa nổ lớn, Linh mục Nguyễn Đình Thục bị bao vây dọa giết

CTV Danlambao - Tối ngày 30/5 đã xảy ra hai sự kiện nghiêm trọng tại khu vực miền Trung, nơi được xem là điểm nóng với những bất ổn an ninh, kinh tế, chính trị kể từ sau thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra.

Vào hồi 21h30 cùng ngày, một vụ nổ lớn xảy ra trong khuôn viên nhà máy thép Hưng Nghiệp, Formosa Hà Tĩnh. Thông tin trên các trang báo nhà nước cho biết vụ nổ bắt nguồn từ thiết bị lọc bụi lò vôi 3D thuộc nhà máy Formosa trong quá trình vận hành. Một số nhân chứng tại hiện trường cho biết “tiếng nổ rất lớn phát ra từ nhà máy Fomosa, khói bốc lên nghi ngút khiến nhiều công nhân tại đây hoảng sợ”.

“Vụ nổ nằm trên cùng của thiết bị lò luyện vôi nên không có ảnh hưởng về người. Ngoài ra lò luyện này không liên quan đến sự vận hành của lò cao số 1”, ông phó chủ tịch Hà Tĩnh, ông Dương Tất Thắng cho hay.

Nguyên nhân của vụ nổ cho đến nay vẫn chưa được người có trách nhiệm của Formosa Hà Tĩnh lên tiếng nhưng có thể thấy nhà máy này đã và đang là tai họa khôn lường tại Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Thảm họa biển chết do Formosa gây ra đã khiến môi trường biển tại miền Trung trở nên vô cùng tồi tệ. Những hệ lụy của nó để lại có lẽ ai cũng nhận thấy, tuy nhiên nhà cầm quyền vẫn chỉ xem đây là “sự cố” môi trường biển. Chính vì thế nhà cầm quyền ra sức bảo vệ thủ phạm gây ra thảm họa môi trường lớn nhất và trầm trọng nhất trong lịch sử Việt Nam.

Sau khi tự ý đưa ra khoản bồi thường 500 triệu Mỹ kim cùng những lời hứa khắc phục các lỗi trong quá trình vận hành nhà máy, Formosa đã được nhà cầm quyền đồng ý cho phép tăng vốn đầu tư tại khu vực Hà Tĩnh. Bên cạnh đó nhà cầm quyền cũng đã chấp thuận việc Formosa vận hành và sử dụng lò cao số 1 trong quá trình sản xuất của nhà máy thép Hưng Nghiệp Formosa.

Vụ nổ lớn tại nhà máy này một lần nữa cho thấy mức độ an toàn của người dân khu vực miền Trung và đặc biệt khu vực Hà Tĩnh, nơi có sự hiện diện của Formosa đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Một diễn biến quan trọng xảy ra ít phút ngay sau vụ nổ lớn tại Formosa Hà Tĩnh có liên quan đến Linh mục Nguyễn Đình Thục khi vị Linh mục này dâng lễ tại Giáo họ Văn Thai nằm trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu-Nghệ An.

Tin cho hay Linh mục Thục định trở về giáo xứ Song Ngọc sau khi dâng lễ tại đây thì được người dân báo có rất nhiều người chặn đường đe dọa tính mạng của Linh mục. Theo lời kể của một số giáo dân Giáo họ Văn Thai thì có tới hàng trăm người từ các xóm lân cận đánh kẻng và kéo tới bao vây Linh mục Thục.


Những người dân này mang theo gạch đá và các hung khí như dao, tuýp sắt, gậy gộc bao vây khu vực Giáo họ Văn Thai, họ la hét đòi giết Linh mục Thục. Nhiều hộ dân tại đây đã bị những người quá khích này dùng gạch đá ném vỡ kính khiến nhiều người trong nhà bị thương. Mặc dù rất nhiều công an sắc phục có mặt tại khu vực này nhưng không có bất cứ động thái nào ngăn chặn bạo loạn từ những kẻ quá khích. Điều đó cho thấy lực lượng công an chính là những kẻ đồng lõa trong âm mưu khủng bố, đe dọa tính mạng Linh mục Nguyễn Đình Thục.

Về phần mình, Linh mục Thục dặn: “nếu có chết thì cũng chỉ một mình cha chịu thôi, không bao giờ cho họ tạo cớ bạo loạn, đừng để ai liên lụy”. Linh mục Thục nói với giáo dân đừng giật chuông hay kêu gọi ai tới, vì như vậy là dính vào mưu hèn kế bẩn được giăng ra. Trích Facebook Paul Trần Minh Nhật.

Sau khi nhà cầm quyền cộng sản tự ý nhận khoản bồi thường từ Formosa Hà Tĩnh để đền bù thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thảm họa biển. Cho đến nay rất nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được khoản đền bù thỏa đáng, đặc biệt những ngư dân tại khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh.

Trước tình trạng bất minh của nhà cầm quyền trong việc sử dụng khoản đền bù thiệt hại của Formosa, Linh mục Nguyễn Đình Thục cùng nhiều vị chức sắc ông giáo đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền minh bạch việc bồi thường thảm họa. Chính vì thế nhà cầm quyền đã nhiều lần qui chụp vị Linh mục này thuộc thành “phản động” khi giúp đỡ ngư dân đòi quyền lợi và yêu cầu trục xuất Formosa.

Tình trạng của Linh mục Nguyễn Đình Thục cũng như nhiều vị chức sắc công giáo tại Nghệ An đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nhà cầm quyền cộng sản Nghệ An đã ra sức tuyên truyền, bôi nhọ những vị chức sắc này. Cho đến nay những kẻ cầm quyền cộng sản đã gia tăng mức độ khủng bố các Linh mục khi tổ chức đấu tố và sử dụng bạo lực để tấn công linh mục Thục cùng những vị chức sắc tại Nghệ An.

Điểm qua hai sự việc trên để nhận thấy một yếu tố rất đáng chú ý song song với chuyến công du của Thủ tướng cộng sản Nguyễn Xuân Phúc đang diễn ra tại Hoa Kỳ. Mỗi khi nguyên thủ Việt Nam làm việc tại các quốc gia phương tây, trong nước thường xảy ra những vụ bạo loạn gây mất an ninh chính trị đặc biệt liên quan đến vấn đề tôn giáo. Đây có thể được xem là một trong những chiêu bài mà quan chức cộng sản dùng bất ổn an ninh chính trị nhằm đấu đá nội bộ.

31/5/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo