Cái lò của ông Trọng - Dân Làm Báo

Cái lò của ông Trọng

Nguyễn Tường Thụy (Danlambao) - Phải công nhận thời ông Nguyễn Phú Trọng, cuộc chiến chống tham nhũng quyết liệt và sôi động hơn hẳn. Nếu các vị tiền nhiệm của ông mới chỉ sờ đến cấp thứ trưởng thì ông dám lôi cả bộ trưởng, ủy viên Bộ Chính trị ra kỷ luật.

Chỉ điểm sơ sơ từ đầu năm đến nay, ta thấy nhiều cái tên nổi đình đám bị kỷ luật hoặc bị truy tố như: Vũ Huy Hoàng, Võ Kim Cự, Đinh La Thăng, Châu Thị Thu Nga, Trịnh Xuân Thanh, Trầm Bê… Và tất nhiên còn dắt dây nhiều nhân vật khác nữa.

Ông Võ Kim Cự sau khi bị kỷ luật, cách mọi chức “nguyên” rồi được an ủi bởi chức Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam. Lẽ ra, ông Cự phải bị xử nặng hơn vì tội của ông trong vụ Formosa to lắm. Nhưng thôi, cái tư duy kỷ luật nặng về tình đồng chí mà không nặng về pháp luật hay điều lệ Đảng khó mà thay đổi một sớm một chiều.

Nhưng đùng một cái, sáng 7/9/2017, người ta thấy lãnh đạo Bộ Kế hoạch - đầu tư công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Ban này gồm có:

Phó Thủ tướng Vương Định Huệ làm trưởng ban;

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng làm Phó ban thường trực;

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường làm Phó ban;

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự làm Phó ban.

Như vậy trong Ban chỉ đạo này, ông Võ Kim Cự ngang hàng với các ông bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Nguyễn Xuân Cường, “đôi bên chức tước chẳng kém chi nhau”. Từ chỗ ông bị mất chức “nguyên” chủ tịch tỉnh đến chỗ “đương kim” một chức ngang hàm bộ trưởng thì gọi là xuống hay lên?

*

Ngày 31/7/2017, Bộ Công an thông báo Trịnh Xuân Thanh về nước “đầu thú”. Sau khi bắt cóc, à quên, sau khi Trịnh Xuân Thanh “đầu thú”, ông Trọng phấn khởi lắm. Cuộc chiến chống tham nhũng của ông đang thuận lợi và đang gặt hái những thành công. Ông hồ hởi ví von rất tượng hình: Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy.

Thế nhưng không hiểu sao, ông Võ Kim Cự từ chỗ bị kỷ luật tự nhiên lại được thăng lên chức ngang với bộ trưởng, mặc dù trước khi bị kỷ luật, ông chỉ là “nguyên” chủ tịch của một tỉnh lẻ độ hơn 1 triệu dân.

Dư luận thắc mắc, nghi hoặc, hay tại ông Cự là “quân” của ông Trọng nên được hưởng phần nương nhẹ.

Vậy có thơ rằng:

Phe ông củi khô không cháy
Phe địch tươi cũng ra tro
Dân tình xôn xao bàn tán
Nghi ông thiết kế cái lò.

12/9/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo