Côn an Hồ Chí Minh bắt 2 cô gái nhốt 7 ngày trong Trung tâm Hỗ trợ xã hội - Dân Làm Báo

Côn an Hồ Chí Minh bắt 2 cô gái nhốt 7 ngày trong Trung tâm Hỗ trợ xã hội

CTV Danlambao - Chuyện tưởng như đùa nhưng lại xảy ra trong thời đại “bả chó” rực rỡ. Vào khoảng 3 giời trưa ngày 18/9 khi Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi) và Ngô Thị Kiều (16 tuổi) từ quận 2 đến quán của người quen tại phường Tam Bình quận Thủ Đức để uống cà phê. Hai cô gái đang ngồi trong quán thì bị côn an phường Tam Bình đi kiểm tra hành chính các hộ kinh doanh “mời” về trụ sở vì không xuất trình được giấy tờ tùy thân.

Mặc dù chủ quán cà phê đã đến trụ sở côn an phường Tam Bình xin bảo lãnh nhưng côn an đã lập hồ sơ đưa Nhung và Kiều vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội số 463 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh. Bà Lê Thị Mỹ Nghĩa, mẹ của Nhung cũng đã đem giấy tờ chứng minh thân nhân của “nạn nhân” đến côn an phường Tam Bình để xin bảo lãnh con thì mới biết con bà đã bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội với lý do “người vô gia cư”!

Sau đó bà Nghĩa đem theo sổ hộ khẩu bản gốc và CMND bảo sao công chứng của bà và Nhung đến Trung tâm để tiếp tục xin bảo lãnh cho con gái. Tại đây một nhân viên của Trung tâm nói rằng “chưa đúng thủ tục” và yêu cầu bà về quê tại tỉnh Tiền Giang xin giấy xác nhận của địa phương sau đó mới giải quyết.

“Con gái tôi không phạm pháp tại sao lại bắt nó đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội? Mẹ con tôi đều là những người nông dân chân chất, không hiểu biết gì về pháp luật. Bé Nhung chỉ thiếu giấy tờ tùy thân bên mình, vậy mà chưa đầy 2 giờ đồng hồ, cán bộ phường đã đưa con tôi vào đó. Họ làm vậy có khác nào làm khó mẹ con chúng tôi?” Bà Nghĩa phẫn nộ kể lại.

Sau khi sự việc được báo chí loan tải, chủ tịch phường Tam Bình đã có văn bản số 363/UBND trả lời vụ việc. Theo đó, chủ tịch phường Lê Nguyễn Trọng Quốc cho rằng côn an phường Tam Bình đang thực hiện kế hoạch đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn phường. Trong quá trình kiểm tra hành chính tại quán cà phê nói trên, côn an đã yêu cầu Nhung và Kiều xuất trình các giấy tờ tùy thân để kiểm tra. Tuy nhiên cả hai đều không xuất trình được và khi côn an yêu cầu gọi điện về nhà thì không hợp tác!

Cho đến chiều ngày 27/9, hai cô gái mới được thả về sau 7 ngày bị giam giữ tại trung tâm Hỗ trợ xã hội. Ngay sau khi được “thả”, Nhung và Kiều đã chia sẻ: "Mới gọi xong nước uống được một xíu thì côn an đến kiểm tra. Em và Kiều có nói là tụi em chỉ xuống nhà bạn uống cà phê chứ có làm gì đâu mà kiểm tra tụi em. Em lục lại CMND thì không thấy, do tụi em nghĩ chỉ uống cà phê nên không có mang đi. Sau đó, côn an bảo muốn gì thì về phường xử lý. Rồi họ đưa hai chúng em về phường. Lúc về phường, tụi em có nói là tụi em để quên giấy tờ có gì cho bọn em gọi về cho gia đình đem lên. Sau đó, em có gọi cho mẹ mang giấy tờ đến. Tuy nhiên, do mẹ em đang đi làm nên không mang lên ngay được".

"Họ bảo em ký vào 1 tờ giấy để đưa lên Trung tâm Hỗ trợ xã hội ngủ một đêm rồi sau đó, người thân đến bảo lãnh về. Lúc đó, tụi em tưởng thật nên mới ký chứ nếu biết phải ở 7 ngày thì tụi em không bao giờ ký. Em xin khẳng định là tụi em rất sợ, tụi em đã hợp tác với công an. Nếu không hợp tác, gọi cho mẹ em thì tại sao mẹ lại biết em ở đâu mà lên xin bảo lãnh em về", Nhung khẳng định.

Qua sự việc trên, côn an phường Tam Bình đã cho thấy sự lộng quyền của những đám con cháu "bả chó" khi được giao quyền. Dẫu cho kế hoạch phòng ngừa tội phạm của côn an phường đang được thực hiện, nhưng theo qui định của luật pháp côn an không được phép kiểm tra hành chính người dân khi người đó không có căn cứ phạm pháp. Hơn nữa thời điểm hai cô gái đi uống cà phê là ban ngày và ngay sau khi sự việc xảy ra, chủ quán cũng như người thân đã xin được bảo lãnh nhưng bị từ chối. Một điểm nữa, chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ mà côn an đã lập hồ sơ “người vô gia cư” đối với hai cô gái này thì rõ ràng đây là một hành động quan liêu, khốn nạn của bè lũ côn an.

Trung tâm Hỗ trợ xã hội với cái tên nghe rất tình người nhưng thực chất nơi đây không khác gì nhà tù của những người vô gia cư. Họ bị đưa về đây không phải được hỗ trợ, cũng chẳng phải để được chăm sóc mà chỉ đơn giản là để có nhân số báo cáo nhằm giải ngân cho những khoản hỗ trợ tài chính từ các tổ chức phi chính phủ.

Hẳn nhiều người còn nhớ trước đây, hàng chục người bị bắt đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội chỉ vì tham gia biểu tình ôn hòa chống Trung cộng bành trướng. Hầu hết những người bị bắt sau khi được thả đều nhận định nơi đâu là một nhà tù trá hình của nhà cầm quyền cộng sản.

Hai cô gái Nguyễn Thị Tuyết Nhung và Ngô Thị Kiều thật sự đã may mắn thoát khỏi một nơi có thể xem là địa ngục trong thiên đường xã hội chủ nghĩa. Nếu không rất có thể Hồ Chí Minh lại có nghi án “đối tượng vô gia cư tự tử” tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội vì đi uống cà phê.

28.09.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo