Thêm một "nhân tài đất Việt" sắp "hạ cánh an toàn" - Dân Làm Báo

Thêm một "nhân tài đất Việt" sắp "hạ cánh an toàn"

Hương Khê (Danlambao) - Mấy ngày nay, báo chí lề đảng đồng loạt đưa tin, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Phó Trưởng ban chỉ đạo đổi mới Hợp tác xã, sẽ nghỉ hưu và đầu tháng 10/2017(1). Có lẽ nên gọi ông Võ Kim Cự (dân Hà Tĩnh gọi là Cự Lùn), là “nhân tài Hà Tĩnh” mới xứng đáng với tầm vóc và tài năng mà ông này đã “công hiến” cho quê hương Hà Tĩnh nói riêng, và cho đất nước Việt Nam nói chung mới đúng.

Kể từ khi ông Võ Kim Cự làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, kiêm Trưởng Ban Khu Kinh tế Vũng Áng vào năm 2008, ông Cự đã nhiệt tình rải thảm đỏ mời cho bằng được cái Công ty Formosa vào đầu tư tại Khu Kinh tế Vũng Áng với hàng loạt ưu đãi, mà các doanh nghiệp trong nước có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến. Như cho thuê đất với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ cho phép là trái quy định. Tổng diện tích cho thuê là hơn 3.300 ha, bao gồm cả diện tích mặt biển (cảng Sơn Dương). Tiền thuê đất là 96 tỷ VN đồng cho toàn bộ diện tích nói trên. Tính ra tiền thuê mỗi héc ta đất mỗi năm là khoảng 415.000đ (đủ mua được 10 tô phở bình dân). Ngoài ra, Formosa còn được miễn tiền thuê đất 15 năm, như vậy là Formosa chỉ trả tiền thuê đất trong thời hạn 55 năm. Họ còn được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 10% từ năm có thu nhập chịu thuế (thông thường là 25%), 4 năm được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo.

Thậm chí để đảm bảo ổn định đầu tư, tại khoản 7, Điều 4, hợp đồng thuê đất ngày 6/2/2009 quy định “đảm bảo không thu hồi đất vì mục đích cộng đồng và phát triển kinh tế hay các mục đích khác. Đối với thu hồi đất vì lý do quốc phòng, an ninh, hai bên tiến thảo luận đi đến thống nhất bồi thường dứt điểm trước khi thực hiện”. Như vậy, dự án không bị chi phối bởi Điều 38, Luật Đất đai 2003.

Dư luận cho rằng, trong vụ đầu tư này, phía Việt Nam mất nhiều hơn được, nhất là trong hoàn cảnh ngành sắt thép đang dư thừa, doanh nghiệp thép trong nước gặp khó khăn như hiện nay. Đó là chưa nói đến thảm họa môi trường cực kỳ nghiêm trọng do công ty này gây ra trên vùng biển miền Trung(2).

Sau vụ này, ông Võ Kim Cự đã được thăng tiến vù vù. Hết Chủ tịch tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, rồi ĐBQH khóa XIV, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam…

Điều lạ lùng là những sai phạm nghiêm trọng này của tỉnh Hà Tĩnh, mà người đứng đầu là ông Võ Kim Cự, đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra sau thời gian làm việc tại Hà Tĩnh. Nhưng sau đó lại được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho qua. Dư luận đã phải “cười mỉa” khi viết về việc này với tựa đề: “Thanh tra “chém” Thủ tướng “che”(3).

Sau thảm họa xả thải của Formosa xảy ra bắt đầu từ 05/4/2016, ông Võ Kim Cự đã tổ chức tiếp đón rất linh đình, đưa ông TBT Nguyễn Phú Trọng vào thăm Vũng Áng vào ngày 22/4/2016. Lúc nghe tin này, nhiều người nghĩ rằng, ông TBT đã quan tâm đến dân tình sau khi nghe tin dữ về thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra. Nhưng không phải như thế. Ông TBT Nguyễn Phú Trọng vào Hà Tĩnh là để thăm tiến độ xây dựng của Formosa! Điều này đã làm dư luận đặt câu hỏi rằng, Formosa chỉ là một công ty của nước ngoài. Tại sao TBT lại quan tâm đặc biệt đến thế? Trong khi thảm họa môi trường khủng khiếp như vậy, gây ra nỗi khổ cực cho nhân dân ta thì ông TBT không quan tâm.

Có người còn ví von là đoàn của ông Trọng phải đạp lên xác cá mà đi.

Vì vậy, sau thảm họa môi trường do Formosa gây ra, đã làm dư luận báo chí và nhân dân trong và ngoài nước sôi sục lên án, đòi đưa những kẻ đã “rước voi về giày mả tổ” ra trước vành móng ngựa để xét xử.

Nhưng ông Võ Kim Cự vẫn được coi như bình an vô sự. Và ông ta chỉ bị “cách” những cái chức không còn. Đó là những cái “cựu”. Còn cái chức Chủ tịch Liên minh HTX thì vẫn y nguyên.

Hãy nghe cách giải thích của bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi trả lời thắc mắc của cử tri Cần Thơ rằng, tại sao một con người vi phạm nghiêm trọng như thế mà nay vẫn còn nguyên chức?

Bà Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết trường hợp ông Võ Kim Cự đã bị Ban Bí thư Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cách hết các chức vụ (giai đoạn từ 2005 đến 2015). Còn từ khi ông Cự giữ chức vụ hiện tại là Chủ tịch Liên minh HTX VN thì chưa có sai(4).

Điều này trái với truyền thống của đảng là mỗi khi tuyển dụng cán bộ hoặc thăng quan tiến chức là phải xét lý lịch người ấy đến 3 đời.

Do lập được nhiều chiến công vang dội như vậy, vừa qua, ông này còn được thăng thêm chức Phó trưởng Ban chỉ đạo đổi mới hợp tác xã vào đầu tháng 9/2017, do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Trưởng ban.

Lẽ ra với những chiến công vẻ vang như vậy thì trong dịp Đại hội ĐCSVN Nhiệm kỳ XII năm ngoái, ông Võ Kim Cự rất xứng đáng được bầu vào Bộ Chính trị của ĐCSVN, như ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Văn Bình ấy. Vì hai ông này cũng nhờ làm thất thoát hàng ngàn tỷ mới được ưu ái cơ cấu vào BCT. Nếu so sánh một cách công bằng, thì thành tích ông Võ Kim Cự còn nổi bật hơn nhiều so với thành tích của hai ông kia. Vì ông Thăng và ông Bình mới chỉ làm nghèo đất nước này thôi. Còn thành tích của ông Võ Kim Cự chẳng những đã làm cho biển miền Trung bị nhiễm các hóa chất cực độc do Formosa xả ra, làm hàng ngàn tấn cá chết nổi trắng bờ bãi của 4 tỉnh vùng này, làm hàng triệu người dân nơi đây thất nghiệp do biển chết, cá chết v.v...

Nhưng thành tích nổi bật nhất của ông Võ Kim Cự là đã “rước” cái Công ty Formosa “vỏ Đài ruột Tàu” này, vào lập căn cứ ngay tại vị trí có địa thể hiểm yếu nhất và hẹp nhất trên dải đất hình chữ S này với những ưu đãi khủng,

Tại nơi đây, người ta đã lấy cát khắp mọi miền đất nước để về lấp biển mở rộng mặt bằng thêm được hàng ngàn héc ta. Người ta đã đào những đường hầm bí mật từ ngoài biển vào, mà một số công nhân xây dựng tại đây cho biết, mỗi đường hầm rộng và sâu hơn 10m, đủ cho những tàu đổ bộ mini từ biển xâm nhập vào đất liền. Nếu khi có chiến sự giữa VN và TQ xảy ra, thì ngoài lực lượng hùng hậu của quân đội TQ đang hàng ngày diễu võ dương oai tại các tỉnh biên giới phía Bắc nước ta, thì những đường hầm bí mật này sẽ là con đường thuận tiện nhất để đưa lính TQ từ những căn cứ quân sự mà phía TQ đã bồi đắp và xây dựng trong mấy năm qua trên vùng biển Trường Sa, xâm nhập vào nước ta. Kết hợp với lực lượng tại chỗ là hàng chục ngàn lao động người TQ đang làm việc tại đây, sẽ cắt đôi nước VN làm hai. Vậy là toàn bộ miền Bắc của VN bị khống chế hoàn toàn vì nằm dưới hai gọng kìm. Từ đó tiến vào “giải phóng” hoàn toàn miền Nam chỉ là vấn để thời gian.

Chính những đường hầm bí mật này là nguyên nhân gây ra vụ sập giàn giáo ngày 25/3/2015, làm 13 người chết và gần 30 người bị thương.

Nay với việc ông Võ Kim Cự sẽ nghỉ hưu, thì đất nước VN sẽ rất thiệt thòi, là mất đi một cán bộ tân tâm và nhiệt huyết trong vài trò tàn phá môi trường và hại dân hại nước.

Điều ngạc nhiên là, ông Võ Kim Cự vừa được đảng thăng thêm chức vụ mới, là Phó Trưởng ban chỉ đạo đổi mới Hợp tác xã từ hôm 07/9/2017. Nếu vào đầu tháng 10 này ông phải nghỉ hưu, thì chiếc áo Phó trưởng ban ấy ông Cự mới mặc chưa được một tháng. Nhưng dù sao thì sau này về học Ba X “làm người tử tế”, thì cái chức Nguyên ấy vẫn còn chứ không bị đảng cắt.

Nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao đảng không áp dụng cái “quy chế đặc biệt” với một nhân tài như ông này, như đảng đã áp dụng cái quy chế độc đáo này với ông Nguyễn Phú Trọng nhỉ?

Vì ông Trọng năm đó đã 72 tuổi rồi, đã vào cái tuổi "thất thập cổ lai hy". Nhưng vì ông ấy còn muốn cống hiến cho đảng đến hơi thở cuối cùng, nên phải miễn cường làm thêm một nhiệm kỳ TBT ĐCSVN nữa. Với cương vị này, ông Trọng ngoài việc kiêm thêm chức Bí thư Đảng ủy Quân sự TƯ. Ông Trọng còn còn phải gánh vác thêm chức Ủy viên ban thường vụ Đảng ủy Bộ Công an.

Điều trùng hợp là, hiện nay có 3 nhân vật “nổi đình nổi đám” trên toàn quốc đều cùng quê Hà Tĩnh. Là nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, nguyên Chủ tịch và Bí thư Hà Tĩnh Võ Kim Cự, và đương kim bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Bà Kim Tiến thì nổi tiếng với những phát ngôn khùng và lãnh đạo ngành Y yếu kém, đưa đến nhiều cái chết thương tâm cho trẻ em. Đặc biệt là vụ bảo kê cho công ty VN Pharma buôn thuốc giả chữa ung thư.

Còn ông Nguyễn Minh Quang và Võ Kim Cự là những người chịu trách nhiệm chính trong việc để cho Formosa xả thải gây thảm họa môi trường biển miền Trung.

Những nhân vật này đã bị chính những người dân Hà Tĩnh nguyền rủa và căm ghét nhất. Vì đã đem lại nhiều tai ương và khổ đau cho nhân dân Hà Tĩnh nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

Nhưng dù sao cũng xin chúc mừng ông Võ kim Cự là đã “ hồi hộp nín thở” trong thời gian qua, và nay đã được “hạ cánh an toàn”.

14/9/2017


___________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo