Quân đội Trung cộng sau đại hội đảng thứ 19 - Dân Làm Báo

Quân đội Trung cộng sau đại hội đảng thứ 19

VNCH-Ngoc Truong (Danlambao) - Tập Cận Bình tuyên bố trong đại hội đảng cs thứ 19: Quân đội phải tiến vững chắc thành một đạo quân hùng mạnh, cải cách toàn diện, để giữa thế kỷ 21, trở thành quân đội có hạng của thế giới.

Tập, ngoài vài trò Tổng bí thư vừa là Chủ tịch quân ủy trung ương, chỉ huy toàn quân đội, có mọi quyền hành thay đổi hệ thống tổ chức toàn quân. 

Nhận định của giới quân sự Á châu và bản đánh giá của Uỷ ban tái duyệt kinh tế chính trị Mỹ-Hoa gởi cho hạ viện Hoa kỳ - quân đội TC có ít nhất 5 nhược điểm:

1/ Nền tảng không vững chắc:

Thiếu sót khả năng hành quân hỗn hợp, bị hạn chế về mặt thông tin tách rời trung tâm (information-centric- khái niệm mới của internet, không lệ thuộc vào máy chủ hay liên kết điểm này tôi điểm kia), thiếu tổ chức chỉ huy, yếu kém nhân sự, tham nhũng ở mọi cấp. Quân vận lệ thuộc vào đường xe lửa- phương tiện chiến tranh từ thời thế chiến thứ nhứt, ngày nay phải là không vận.

2/ Trung thành lẫn lộn:

Các quân đội trên thế giới đều trung thành với chính phủ, không cần biết đảng phái hay ý thức hệ của chính phủ đương nhiệm. Quân đội Trung công không là một đơn vị của quốc gia, thực ra là bộ phận võ trang của đảng cs.

Quân nhân tuyên thệ trung thành với đảng và ý thức hệ cs, chứ không phải hiến pháp hay dân tộc. Điểm then chốt nhắc đi nhắc lại là không phối hợp chỉ huy giữa ba binh chủng Hải, Lục, Không quân.

3/ Trang bị nghèo nàn:

Ngủ giác đài cho hay phải tốn $17,500 để trang bị cho một quân nhân. Chi phí cho mỗi lính TC chỉ $1500, phân nữa là tiền khẩu súng.

Quân trang, quân dụng không vừa vặn cho tân binh, nghiên cứu của Cục Quân cụ cho biết tân binh cao hơn 2cm, vòng bụng to hơn 5cm so với 20 năm về trước, nên họ không ngồi thoải mái trong xe tăng, ảnh hưởng đến khả năng tác chiến.

Ngân sách quốc phòng chiếm $120 tỷ/năm, phần lớn chi cho sửa đổi, thay cấu hình các dụng cụ lỗi thời hoặc đang có, hầu các tân binh sử dụng được an toàn.

4/ Không học tác chiến:

Theo báo cáo hàng năm có 6 triệu thanh niên tham gia quân đội, con số này đáng gờm đối với các quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, theo tờ Diplomat, các sinh viên năm đầu đại học, hoặc học sinh trung học phải tham gia quân sự những ngày đầu của niên học. Họ được phát súng, ra sân bắn thử, hay thực tập cứu thương khi có thiên tai, chiến tranh. Chương trình huấn luyện đặt nặng lý thuyết, học tập giáo điều của đảng, đường lối quốc phòng của Quân ủy. Phần chính trị mất 40% thời gian huấn luyện.


5/ Tiêu chuẩn tuyển binh rất thấp:

Qua khám sức khỏe về sức lực, đau bịnh, theo Sở tuyển binh Bắc kinh, 60% ứng viên thanh niên không đủ tiêu chuẩn quy định: quá mập, quá ốm, sức lực kém, cận thị thật nặng. Quy định tuyển mộ binh sĩ hạ thấp hai lần, 2008 và lần nữa vào 2011 để đạt chỉ tiêu số lượng đề ra.

Quân số đông đảo, tạo ra ảo tưởng hùng hậu và tăng trưởng trong nhiều năm, nhưng tân binh đạt tiêu chuẩn quá thấp khi tuyển mộ, trang bị thiếu và sức lúc yếu. Trong tác chiến, đây là điểm phải lưu ý tới phẩm chất của toàn quân.

Mục tiêu canh tân và cải cách:

Năm 2017, giảm 300,000 quân, toàn quân chỉ còn 2 triệu. Giải ngũ 18 cấp tướng, 50 sĩ quan cao cấp khác.

Thành lập ủy ban hỗn hợp dân quân nghiên cứu phát triển kỹ thuật quân sự, sáng chế và đề cử chiến thuật chiến lược mới. Tập cận Bình đích thân chủ tọa ủy ban này.

Chương trình canh tân sẽ hoàn tất vào năm 2035, đến năm 2050 sẽ biến quân TC thành đạo quân có hạng của thế giới.

Hiện tại, TC có khoảng 8.000 xe tăng chiến đấu chính, một phần ba trong số đó gồm các loại T59 nhái kiểu T-55 của Nga có từ thập niên 1950, sẽ được thay thế bằng loại mới hơn kiểu 96 và 99. Cũng năm nay, sản xuất quy mô loại VT-4 MBT, xe tăng trung gian giữa thế hệ thứ ba và thứ tư (dựa theo kiểu Armata của Nga).

Tình trạng tương tự cho xe bọc sắt, pháo binh, hệ thống phòng không, 

Các bản sao của Nga những năm 60 và 70 được thay thế bằng loại mới hơn của TC. 

Không quân, năm 2013, chính thức ngừng sản xuất J-7, bản sao MiG-21 của Nga, thay vào đó là chiến đấu cơ đa dụng và có ưu thế không chiến J-10, J-11 nhái kiểu chiến đấu cơ Su-27 của Nga.


Theo dự trù, năm 2019 chiến đấu cơ J20 sẽ được sản xuất và sử dụng rộng rãi. J20 có khả năng tàng hình và nhiều kỹ thuật tân tiến dựa theo tài liệu quân sự đánh cắp từ chiếc F35 của Mỹ.

TC thiếu phi cơ oanh tạc chiến lược tân tiến, các phi đoàn H-6, dựa trên máy bay Tu-16 của Nga cung cấp vào năm 1959 vẫn còn dùng. Với kế hoạch đầy tham vọng, phát triển kiểu oanh tạc cơ mới phải kịp ra đời cho thời hạn 2035.

Chỉ trong 10 năm, chương trình xây dựng tàu nổi và tàu ngầm đủ loại, bao gồm ​​tuần dương hạm và hàng không mẫu hạm, đáng chú ý tới việc đóng tàu chuyên chở quân cụ và vỏ khí nặng di chuyển xa phục vụ cho quân đội viễn chính trong tương lai.

Song song với việc đóng MLP (Mobile Landing Platform- sàn đổ bộ di động), tàu đổ bộ chạy đệm hơi khổng lồ (hovercraft hay Landing Craft Air Cushion) Zubrs cũng được sản xuất.

Trước đây QĐ Mỹ có dùng một số ít tàu nầy loại nhỏ ở VN năm 1966/1967, loại khổng lồ TC mua của Nga (2 chiếc), tự đóng 2 chiếc khác và mua hết 4 chiếc thuộc HQ Hy lạp, đưa tổng cộng thủy đội lên 8 chiếc. 

Zubrs tàu đổ bộ hoạt động vừa dưới nước, vừa trên bờ, vận chuyển lính và vỏ khi tốc độ nhanh, làm nhiệm vụ còn thoi giữa tàu lớn với đất liền, mang theo ba xe tăng, 12 xe bọc thép, và 500 TQLC, mang hàng hóa vô sâu trong bờ

Tàu đổ bộ chạy đệm hơi khổng lồ Zubrs

TC có tranh chấp lãnh thổ với một số nước láng giềng ở các vùng biển chung quanh, những hòn đảo nhỏ và không có người ở, các rạn san hô. Trong trường hợp khủng hoảng, Zubrs có thể nhanh chóng đổ bộ một toán quân nhỏ rên các hòn đảo này, chiếm đóng và tuyên bố chủ quyền.

Zubrs cũng có ích nếu TC quyết định xâm chiếm Đài Loan. Đài Loan xa đại lục 120 dặm (193km), trong vi phạm hoạt động 300 dặm (483km) của Zubrs. Chuyến đi dưới hai giờ, nghĩa là lực lượng xâm lược hiệu quả chỉ đi hai chuyến mỗi ngày từ đại lục ra Đài loan.

Không gian và khai phá kỹ thuật:

TC nỗ lực bắt kịp Mỹ trong lãnh vực khai phá kỹ thuật hiện đang tiếp tục. Năm 2016, Ngủ giác đài cho hay tình báo Hoa Kỳ đã truy ra được 7 cuộc thử nghiệm máy bay lượn siêu tốc DZ-ZF của TC (Ngũ giác đài đặt tên mã hóa là WU-14) với kỹ thuật tấn công nhanh và chính xác các mục tiêu chiến lược, khiến hệ thống hỏa tiễn phòng không hiện nay không ngăn chận được. Tốc độ bay nhanh trên 6.000 km / giờ, các chuyên viên nói rằng không thể đánh chận nổi một hệ thống như vậy.

Mặc dù DZ-ZF là kỹ thuật tương lai, nhưng TC gần đây đã bắt đầu khai triển vỏ khí quy ước: hỏa tiễn có đầu đạn Dongfeng-41 với khả năng MIRV phóng ra từ 10-12 đầu đạn nguyên tử tới mục tiêu xa 15000km.

Hỏa tiễn đa đầu Dongfeng-41

Từ TC hỏa tiễn được phóng đi sẽ đến:

- Hongkong trong 6 phút.

- Raqqa (Syria) 12 phút.

- Moscow 12 phút.

- London 16 phút.

- Newyork 21 phút.

Như đã nói, nỗ lực canh tân quân đội của TC nhằm ganh đua ngôi vị cường quốc quân sự với Hoa kỳ, đẩy ảnh hưởng và sự hiện diện của Mỹ ra khỏi Á châu. Kế đến, tiếp tục lấn chiếm các đảo ở Thái bình Đường và Nam Thái bình Dương, cũng như liên kết quân sự chặt chẽ hơn với Nga, Pakistan.

Sự thành lập căn cứ HQ ở Djibouti (sẽ có một bài riêng) mở đường cho tham vọng bành trướng về Phi châu. Cuộc chạy đua quân sự một bên là TC, liên kết với Nga, phía bên kia có Mỹ và NATO chưa đến hồi chung kết, còn diễn tiến trong nhiều năm sắp tới.

October 29, 2017

_____________________________________

Tham khảo:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo