Donald Trump dưới con mắt cái đầu và trái tim của một kẻ luôn tự diễn biến, tự chuyển hóa là... tớ! - Dân Làm Báo

Donald Trump dưới con mắt cái đầu và trái tim của một kẻ luôn tự diễn biến, tự chuyển hóa là... tớ!

Tô Hải (Danlambao) - Bài viết nhân ngày 11/11/2017, Facebook đã nhắc cho mình biết: 11/11/2016 mình đã viết: “Nhiều nhân vật nổi tiếng phản đối, thậm chí dọa sẽ rời nước Mỹ sau khi Trump thắng cử”.

Câu hỏi đầu tiên tớ tự đặt ra cho tớ là: Chuyện gì đã xảy ra sau khi vợ chồng Trump thăm nước Tầu của Vua Tập? Và tớ đã tìm ra cách trả lời như sau:

Với tớ Donald Trump là một tổng thống “không giống ai” so sánh với mọi thứ tổng thống khác ở trên đời. Đặc điểm này đã được nói đến nhiều trên mọi báo chí thế giới cũng như ngay trong phát biểu của hàng triệu công dân Mỹ bình thường. Nhưng ông lại được lòng đa số “người Mỹ yêu nước Mỹ” với cái tư duy cơ bản không thể đổi thay. Đó là: Tất cả mọi đường lối, mọi chủ trương chính sách, mọi hành động đều phải Vì Nước Mỹ Trước Đã! (America first)!

Đây là giải thích rõ ràng nhất cho sự thắng cử của ông trước Hillary Clinton và trước sự ủng hộ... ngay của tớ! Chả thế mà ngay từ những ngày đầu Donald Trump nhậm chức, là một người già cổ điển, nhưng luôn mong có sự thay đổi, tớ đã có những bài viết với nội dung: Thông tin về mọi sự “không bình thường” của cái ông tổng thống 71 tuổi này! Đặc biệt với ba anh cộng sản chuyên “bẽm mép ăn người” phen này chắc sẽ lộ mặt! Tớ luôn có ý kiến: “Đừng kết luận vội! ”, hãy “wait and see”! Tớ cho là: với Trump, thì cái trò đu giây hay lợi dụng đối tác này nọ (chiến lược, toàn diện) để kiếm chác một cách lừa dối mà vẫn cứ “chơi cha người ta”, tự cho mình là đúng đắn, ưu việt nhất thế giới... sẽ không được nhắm mắt cho qua mãi đâu! Cái kiểu tuyên bố là “kinh tế thị trương” yêu cầu công nhận cho “kinh tế thị trường đầy đủ”... nhưng dấu béng đi cái đuôi “XHCN...” và đặc biệt nhất “kiên trì đi theo quy luật tất yếu mà ông Mác, ông Lê đã vạch ra” thì chỉ “nói riêng” với hơn 90 triệu dân Anamits mà thôi! Với Trump, sẽ đừng hòng “hách xì xằng” nữa là cái chắc! Vì ngay đối với TPP, cái bánh to và lợi cho các nước TP (Transpacific-partners), Trump cũng... xin kiếu vì ông đã rõ trước tình hình sẽ bị thiệt thòi về làm ăn buôn bán với nước ngoài như với Tàu cộng, vì “Nước Mỹ sẽ có hại nhiều hơn có lợi”. Đặc biệt về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, ở Triều Tiên, ông là người đã từng lớn tiếng tuyên bố: “Đừng đánh giá thấp chúng tôi! Đừng đặt chúng tôi trước sự thử thách! Mặc cho những tội ác mà các vị đã phạm phải chống lại Chúa và Con Người, chúng tôi vẫn muốn mở ra một con đường tốt đẹp hơn...” (tạm dịch từ Le Monde 9/11/2017).

Và còn nhiều điều cảnh cáo với bọn N.M.E (Non market economy - kinh tế phi thị trường), với bọn làm hàng nhái, hàng giả, bọn ăn cắp bản quyền... tới mức nhà bình luận Carrie Gracie phải viết về tương lai APEC trên BBC như sau: “Một tuần lễ với những nghi thức kỳ quặc cuối cùng của một thế giới đang tàn lụi giống như việc sắp xếp lại ghế ngồi trên boong tầu Titanic, yên bình trước cơn bão!” Nghĩa là, theo dự đoán của nhiều nhà bình luận thì: TPP mà Trump còn xin kiếu thì APEC Trump chỉ đến để lớn tiếng America First! rồi “gút bai” mặc ai cứ cốp cứ kiếc (cooperation)! Ấy là chưa kể trước khi đến APEC 2017, Trump đã ký hàng loạt sắc lệnh kiểm soát chặt chẽ việc nhập cư nước Mỹ, ảnh hưởng nhỡn tiền đến sự trục xuất hàng ngàn người Việt. Và ngay khi đến VN, ông đã không nhận đến dự lễ “hoàn thành việc khai quang chất dioxin ở sân bay Đà Nẵng và để bà Melanie ở lại Trung Quốc đi thăm Vạn Lý Trường Thành, vườn thú và vườn trẻ ở Bắc Kinh, trong khi ông đi VN và Philippines!?

Thấy cảnh đế vương của Tập chẳng còn tí gì
là cộng sản Trump chúc mừng 2 ta "cùng vĩ đại"
Ấy thế mà sau một tuần qua Nhật, sang Hàn rồi tới Tàu thì bỗng dưng Trump đổi “tông” (tone) trong cách ăn nói và đổi luôn “giọng lưỡi” đối với kẻ tưởng như khó chung một trời! “Thắng lợi chính trị vĩ đại” là lời chúc mưng hiếm có đầu tiên mà Trump dành cho “Tập đại vương” mà chắc chắn ông đã nhận ra qua cuộc biểu dương sức mạnh huyền bí của Tử Cấm Thành và quyền uy của một “Đại Vương Đỏ” mang danh... “Cộng Sản kiểu mới”! Sau đó là hàng loạt tư duy mới toanh như “vĩ đại cùng nhau”, ”lãnh đạo cùng nhau”, đủ không gian để hai bên cùng phát triển, đặc biệt là “chuyện cũ nay không nhắc tới để những người đã làm ra nó phải tự lo và hành động”, đến nỗi Harry Kreijsa gọi là “Trò chơi... Tổng = Không” (Vietstudies).

Có thể tóm tắt toàn bộ chuyện “xí xóa chơi lại từ đầu” của Trump bằng câu nói này của ông ta: “Thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc hàng trăm tỉ đô-la thật là kinh khủng (theo T.C. Thống Kê Trung Quốc thì chỉ riêng 10 tháng đầu năm 2017 đã lên tới 223 tỉ đô-la). Các chính quyền trước đã cho phép (?) tình trạng này xảy ra (?) vô trật tự. Nhưng tôi không trách Trung Quốc, chúng tôi đang bàn với nhau không để lặp lại những sai lầm trong quá khứ!...” Không có những “tự diễn biến”của ông ta, làm sao có được những lời nói “mất lập trường trùm tư bản” đến thế ở cái nơi mà ai cũng dự đoán sẽ rất chi là “đối đầu và căng thẳng”!

Té ra, từ những nhận thức hoàn toàn mới của nhiều nhà chính trị lớn; phải coi nước Tàu và Việt là hai nước tưởng là cộng sản nhưng không phải dzậy. Họ là tư bản! nhưng là “tư bản hoang dã” theo cựu ngoại trưởng Mỹ. Cho nên cần thiết phải tạo điều kiện cho họ hòa nhập!

Và theo tớ, không có cuộc viếng thăm Trung Quốc chưa từng có, sau những cuộc thăm thú Tử Cấm Thành và những lời hứa hẹn “cùng lãnh đạo” thế giới, những nhận thức mới về Tập đại vương, làm gì có những “thìa nước đường” chìa ra cho người em Việt bé tí mà đồng chí hướng Việt Nam cơ chứ! Đại loại:

“Vào khoảng năm 40 sau công nguyên, Hai Bà Trưng đã tiên chinh đánh thức tinh thần dân tộc của người dân trên mảnh đất này. Đó là lần đầu tiên người Việt Nam đứng lên vì nền độc lập và niềm tự hào dân tộc”. Hoặc: “Cuối cùng, chúng ta đừng quên rằng, trên thế giới có rất nhiều nơi chốn, nhiều ước mơ và nhiều con đường. Nhưng, trên khắp thế giới sẽ chẳng nơi nào giống như nhà mình. Chính vì thế, vì gia đình, vì quốc gia, vì tự do, vì lịch sử và vinh danh Chúa, hãy bảo vệ ngôi nhà của chúng ta và hãy yêu quý ngôi nhà của chúng ta ngày hôm nay và cho muôn đời sau”. Xem toàn văn ở đây http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-41958781)

Không một câu nào nói đến nhân quyền, không một ý nào đến những vụ bắt giam vì chính kiến đối lập, những vấn đề mà ngay báo chí Mỹ cũng ví là mission impossible (nhiệm vụ bất khả thi!) khi đề cập đến những lá thư của con Mẹ Nấm, của Hòa thượng Thích Không Tánh!

Mọi thỉnh nguyện thư, mọi tố cáo về việc tăng cường đàn áp người dân như danh sách người bị bắt trong năm 2017 đều sẽ chắc chắn chẳng có hồi âm (*) Mãi tới lúc ông Trump đã ngồi dự yến tiệc ở Philippines, mới thấy bản “tuyên bố chung” được công bố, trong đó có đúng một câu “Lãnh đạo 2 nước ghi nhận việc bảo đảm và thúc đẩy quyền con người!” Hết! Nghĩa là vừa lòng cả ba bề bốn bên vì hiểu thế nào và thực thi thế nào thì... tùy pháp luật của mỗi nước!

Cuối cùng là cuộc thăm chính thức VN của Trump nói là 2 ngày 11 và 12/11/2017 nhưng sự thật thì... chưa được 24 giờ! Tất cả các thứ lễ nghi, duyệt binh, chào cờ... cũng như hội đàm với chủ tịch nước, thủ tướng, lại có thêm cuộc viếng thăm chớp nhoáng Tổng bí Trọng, chẳng tuyên với bố gì đều... gói gọn trong có một buổi sáng 12/11! Đến chiều 12/11 tớ mới té ngữa người ra khi biết: Cả buổi chiều đã dành cho cuộc đón tiếp của vua Trọng với Tập đại vương, có bắn cà nông, duyệt binh rất chi là oai phong lẫm liệt! Thảo nào cuộc họp báo nhoáng nhoàng nhoàng sáng 12 với hơn một ngàn nhà báo cả trong lẫn ngoài nước chỉ là để thông báo rồi chụp ảnh và quay phim rồi... giải tán! Ngay hai vị thông báo thì cũng chỉ chung chung, qua loa nên chẳng có vấn đề gì được đến nơi đến chốn. Quá nhiều chữ “sẽ” thậm chí trả lời nhà báo như đùa! Ví dụ khi nghe ngài Trump tuyên bố sẽ là “trung gian hòa giải” tranh chấp ở Biển Đông thì phóng viên Justin Sink, thông tín viên của Nhà Trắng đã hỏi lại thì Trump nửa đùa nửa thật “Tôi là người hòa giải và làm trọng tài rất tốt mà!”. Rồi giải tán vì chỉ có một buổi sáng mà còn phải sang phủ thủ tướng rồi tới cho có mặt tại trụ sở Trung Ương Đảng. Chả biết ăn uống nghỉ ngơi ra sao mà tới 12g30 có thể lên máy bay thẳng hướng Philippines. Chẳng có một sự gây cản trở, biểu tình, biểu tiếc gì phản đối hay ủng hộ... trừ có vụ “Lady Gaga VN” tức ca sĩ Mai Khôi, được Obama tiếp, dám ra giữa đường giơ cao một khẩu hiệu rất bẩn thỉu: “Trump, tôi đái vào ông!” Cô này thế là đã tạo công ăn việc làm cho lực lượng bảo vệ an ninh đã chuẩn bị suốt cả tháng để “không thể xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào” cho các quan khách ra tay... tóm cổ về đồn rồi... thả không kèn không trống!

Đáng đồng tiền bát gạo cho nhà cầm quyền CSVN, có lẽ chỉ là những bản ghi nhớ (memorandum) “sẽ” mua máy bay, dầu khí, ô-tô... này khác nhưng tất cả đều chưa thành hiệp định!

Với chú em VN, chỉ cái bản ký tắt này cũng đủ lãi quá rồi
Và cuối cùng, cái mà nhân dân VN chờ đợi nhất là Trump lên cho vài tiếng về tình trạng nhân quyền ngày càng tệ ở VN thì... tìm mãi cũng chẳng có lấy nửa lời!!!

Mới đầu thì tớ lại thấy chán cái bác Trump phát biểu “phứa văng mạng” của năm trước. Nhưng nghĩ lại tất cả những gì bác ấy đã nếm trải qua chuyến đi này, nhất là khi đến Trung Quốc, trực tiếp với đại vương họ Tập và thấy được mọi sự phát triển của cái “cường quốc kinh tế thứ hai” này, bác ấy đã tỉnh ngộ ra là họ đâu có một tí ti gì là cộng sản! Thậm chí còn có cái họ sẽ vượt luôn cả người Mỹ nữa! Vậy chi cho bằng hãy vĩ đại cùng nhau, hãy cùng nhau lãnh đạo cái thế giới này nếu họ chịu sửa mấy cái điểm xuất siêu và ngăn chặn hàng Mỹ vô cái biển người mênh mông sẽ hơn 2 tỉ người này những năm sắp tới! Vả lại cái “Giấc mộng Trung Hoa” của họ có trước cái “America first” của Mỹ mà! Đối với Trung Quốc chuyển từ thù thành bạn cùng nhau phát triển cùng nhau lãnh đạo thế giới còn được thi đối với VN, một tỉnh lẻ của Trung Quốc, thì có là cái thá gì mà phải gây sự để các ông vua nhỏ này phải mất lòng! Bạn của bạn cũng là bạn của chung mà! 

Thiếu bà xã, mọi sự bỗng tự nhiên
nhanh chóng như chớp để mau còn gì
Tớ phán đoán sự “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến”của Donald Trump bằng cách biện chứng theo kiểu “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” của tớ! Như vậy có đúng tí nào chăng các friends thân yêu?

(*) Kể từ đầu năm 2017, 25 nhà hoạt động ôn hòa đã bị truy bắt, giam giữ hoặc trục xuất - một con số kỷ lục.

Tháng 1:
1. Nguyễn Văn Hóa
2. Nguyễn Văn Oai
3. Trần Thị Nga

Tháng 3:
4. Vũ Quang Thuận
5. Nguyễn Văn Điền
6. Bùi Hiếu Võ
7. Phan Kim Khánh

Tháng 5:
8. Bạch Hồng Quyền, bị truy nã
9. Hoàng Đức Bình
10. Thái Văn Dung, bị truy nã

Tháng 6:
11. Phạm Minh Hoàng, bị tước quốc tịch, trục xuất
12. Bùi Văn Thắm
13. Bùi Văn Trung

Tháng 7:
14. Trần Văn Hoàng Phúc
15. Lê Đình Lượng
16. Phạm Văn Trội
17. Nguyễn Trung Tôn
18. Trương Minh Đức
19. Nguyễn Bắc Truyển

Tháng 8:
20. Nguyễn Trung Trực
21. Trần Minh Nhật

Tháng 9:
22. Nguyễn Văn Túc
23. Nguyễn Viết Dũng

Tháng 10:
24. Đào Quang Thực
25. Trần Thị Xuân

13.11.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo