Lùm xùm thương thảo TPP - Dân Làm Báo

Lùm xùm thương thảo TPP

CTV Danlambao - Sáng thứ Sáu, 10/11/2017 giờ Việt Nam, thương thảo về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đột ngột phải chấm dứt vào giờ thứ 11 sau khi Canada rút khỏi bàn thương thảo.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada, bà Jacinda Ardern tuyên bố với báo chí rằng Canada đã không tham dự cuộc họp với 11 quốc gia thành viên khác và mọi thương thảo TPP của Canada đã tạm ngừng vô thời hạn.

Được biết đã có những đồng thuận được đúc kết vào 3 giờ sáng thứ Sáu. Một tuyên bố chung dự trù sẽ được công bố với 11 lãnh đạo từ các quốc gia sẵn sàng ký chữ ký phê chuẩn. Tuy nhiên, buổi ăn mừng giữa các bộ trưởng và thành viên thương thảo đã phải ngưng lại vì nhà nước chủ nhà là CSVN đã hiểu lầm về một điều khoản chỉnh sửa.

Theo ông Francois-Philippe Champagne, Bộ trưởng thương mại quốc tế của Canada thì thật ra vẫn chưa có những thoả thuận nền tảng cho TPP và Canada đã không đồng ý với Nhật khi Bộ trưởng Kinh Tế Nhật - ông Toshimitsu Motegi công bố vào khuya thứ 5 là đã có những đồng thuận trên nguyên tắc giữa các lãnh đạo các nước thành viên.

Một tuần trước đó, Thủ tướng Justin Trudeau của Canada cũng tuyên bố là Canada sẽ không vội vàng với TPP nếu những thoả thuận không đáp ứng lợi ích tốt nhất cho Canada.

Trưa thứ 6, 10/11, trong khi các lãnh đạo khác chờ đợi, Thủ tướng Justin Trudeau đã có một cuộc họp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Cuộc họp dự trù xảy ra trong vòng 20 phút đã kéo dài gần một giờ. Sau cuộc họp ông Justin Trudeau đã không tham dự buổi họp dự trù giữa các lãnh đạo quốc gia.

Mọi thương thảo và dự trù về một công bố chung về TPP cũng như cuộc họp báo chung của các ngoại trưởng bị hủy bỏ.

Tuy nhiên, vào tối thứ Sáu, Bộ trưởng Kinh tế Nhật, ông Toshimitsu Motegi đã gọi các lãnh đạo họp lại để tìm cách kêu gọi Canada trở lại bàn thương thảo. Đến 10 giờ khuya, ông Motegi thông báo cho Thủ tướng Shinzo Abe là sự việc đã được giải quyết. Các thành viên thương thảo đã khẳng định lại rằng thỏa thuận được đưa ra hôm thứ Năm là "chính xác", và Canada sẽ không đòi hỏi bất kỳ thay đổi nào.

Thương thuyết TPP giữa 11 nước Nhật, Úc, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam lại được tiếp diễn để đúc kết bản tuyên bố chung.


11.11.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo