Tuyên bố của Đặc ủy Nhân quyền Bärbel Kofler về việc y án 10 năm tù đối với blogger người Việt Nam Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Dân Làm Báo

Tuyên bố của Đặc ủy Nhân quyền Bärbel Kofler về việc y án 10 năm tù đối với blogger người Việt Nam Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Nguồn hình: Báo Thanh Niên
Về bản án phúc thẩm dành cho blogger nổi tiếng người Việt Nam Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ("Mẹ Nấm"), hôm nay (30/11) Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, Bà Bärbel Kofler, đã tuyên bố như sau:

Tôi cảm thấy đau buồn và phẫn nộ về việc tuyên y án đối với blogger và nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Chỉ vì thực thi quyền tự do ngôn luận của mình, quyền đã được Hiến pháp Việt Nam bảo đảm, mà bà Quỳnh đã bị bỏ tù 10 năm. Bản án đã vi phạm các công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam đã ký kết.

Bà Quỳnh đã đấu tranh chống tham nhũng và các tiêu cực trong xã hội. Bằng việc soạn thảo và đăng tải các bài viết của mình, bà đã khiến dư luận chú ý đến số lượng lớn các trường hợp tử vong không rõ nguyên nhân trong trại giam và trại tạm giam. Bên cạnh đó, bà còn tranh đấu không mệt mỏi cho các ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường tại miền Trung Việt Nam và gia đình họ.

Việc bắt giữ, xét xử và tuyên án đối với bà Quỳnh càng trở nên khó hiểu hơn khi bà ấy chỉ dấn thân cho những lĩnh vực mà chính bản thân Chính phủ Việt Nam cũng nhận thấy nhu cầu cần cải tổ gấp: đó là việc tuân thủ pháp luật của bộ máy hành chính, vấn đề môi trường và bảo vệ người tiêu dùng. Một điều rõ ràng là nếu không có các nỗ lực dân sự và sự tăng cường minh bạch thì mục tiêu hiện đại hóa đất nước một cách bền vững sẽ không thể đạt được.

Rất tiếc là quyết định nói trên của tòa án phúc thẩm phù hợp với hàng loạt các vụ bắt bớ, kết tội, sách nhiễu của cơ quan công an và một số vụ hành hung đối với các phóng viên, blogger, nhà hoạt động và luật sư trong những tháng vừa qua. Năm 2017, quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí tại Việt Nam cũng như những người bảo vệ các quyền này đã phải chịu đựng sự đàn áp từ phía chính quyền một cách chưa từng có tiền lệ. Tôi kêu gọi Chính phủ Việt Nam trả tự do cho bà Quỳnh và nhiều tù nhân chính trị khác cũng như tôn trọng các quyền tự do căn bản được Hiến pháp bảo đảm và tuân thủ quy trình pháp lý mang tính nhà nước pháp quyền.

Thông tin chi tiết:

Bà Quỳnh, với bút danh "Mẹ Nấm", là một trong những blogger nổi tiếng nhất của Việt Nam. Năm 2015 bà được tổ chức phi chính phủ của Thụy Điển "Người bảo vệ Quyền dân sự" trao giải thưởng nhân quyền. Sau khi bà bị bắt giam hồi tháng 10 năm 2016, Đệ nhất Phu nhân Melania Trump đã trao giải "Phụ nữ quốc tế dũng cảm" cho bà trong tháng 3 năm 2017 tại Hoa Kỳ.

Trong các bài viết của mình, bà Quỳnh tập trung vào các chủ đề như các tiêu cực trong xã hội, quản lý kinh tế nhà nước yếu kém, ô nhiễm môi trường và điều kiện giam giữ. Gần đây nhất bà Quỳnh đã tranh đấu năng nổ cho các quyền của ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường do rác thải công nghiệp tại miền Trung Việt Nam. Bên cạnh đó, bà Quỳnh còn phản đối mạnh mẽ sự thờ ơ của các cơ quan chính quyền trước những doanh nghiệp hủy hoại môi trường có nguồn tài chính mạnh. Ngoài ra, bà còn tranh đấu cho các nhà hoạt động đang bị giam giữ cũng như gia đình họ.

Cũng bởi những nỗ lực vì môi trường của mình mà bà Quỳnh và gia đình đã trở thành mục tiêu của các cuộc đàn áp và bôi nhọ công khai trên quê hương bà từ mùa thu năm 2016. Ngày 10/10/2016, nơi ở của bà đã bị hàng chục cảnh sát khám xét, bản thân bà đã bị bắt giam. Bản án 10 năm tù được tuyên vào cuối tháng 6 năm 2017.

Liên minh Châu Âu, Đức, Hoa Kỳ và một số quốc gia khác đã nỗ lực tranh đấu cho bà trong những tháng vừa qua – bằng việc đưa ra quan điểm của mình cũng như nhân các cuộc trao đổi chính thức và trong khuôn khổ cuộc đối thoại giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam về nhân quyền. Nghị sỹ Quốc hội Liên bang Đức Frank Schwabe đã nhận bảo trợ cho bà.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo