Dân Biểu Quốc hội Liên bang Đức Martin Patzelt gửi lời chúc năm mới - Dân Làm Báo

Dân Biểu Quốc hội Liên bang Đức Martin Patzelt gửi lời chúc năm mới

Thục Quyên (Danlambao) - Vào ngày cuối năm, lúc mà bình thường đa số những người Đức tạm ngừng mọi bận bịu để nhìn lại những gì đã xảy ra trong năm qua, để nghĩ tới bạn bè thân thích ở nơi xa và để lựa chọn những dự tính cho năm mới, tôi ngạc nhiên nhận được một tin nhắn của ông Martin Patzelt, dân biểu Quốc hội Liên bang Đức.

Lúc 11giờ 12 phút ngày 31/12/2017 ông Patzelt gửi thư nhờ tôi gửi lời chúc an lành đến những người bạn của ông tại Việt Nam, "những người đang tranh đấu cho sự Nhân bản tại quê hương mình, bất kể những hậu qủa khủng khiếp thường xảy đến cho họ."

Ông viết: "Xin các bạn hãy tin rằng tôi luôn luôn sát cánh với các bạn, và sẽ dùng tất cả khả năng khiêm tốn của tôi để ủng hộ các bạn trong công cuộc xây đắp một Việt Nam nhân bản, không có đàn áp, trả thù, cũng như không còn những tham nhũng và làm giàu bất chánh. Tôi ngưỡng mộ sự dũng cảm và dấn thân của các bạn đã không lùi bước trước những đe dọa phải gánh chịu sự khổ đau cá nhân. Tôi mong có dịp gặp lại một số các bạn trong năm 2018. 

Xin Ơn Trên bảo bọc cho các bạn trong năm mới. 

Đừng bối rối trước tình thế khó khăn. Tôi đồng cảm và chia sẻ những ước mong của các bạn."

Tôi không hề đề xuất ý kiến hay dự tính tham dự phiên tòa xử ông Trịnh Xuân Thanh

Trong thư, ông Patzelt cũng cho biết ông đã trả lời rõ ràng ký giả tờ báo TAZ (Đức) khi được phỏng vấn trực tiếp, là ông không hề đề xuất ý kiến hay dự tính tham dự phiên tòa xử ông Trịnh Xuân Thanh: 

"tôi đã cắt nghĩa rõ ràng cho người ký giả là tôi không được biết tính chất những lý lẽ buộc tội trong vụ án xử ông Thanh, và thêm nữa, ông ta có xứng đáng được hưởng sự ủng hộ như một nhà bảo vệ nhân quyền được ủng hộ không? Ngoài ra tôi đã nói với tờ báo TAZ rằng chỉ khi nào chính phủ Đức yêu cầu, tôi mới chấp thuận vai trò làm một người quan sát phiên tòa. Vụ bắt cóc người vừa qua (chúng tôi tin chắc là một vụ bắt cóc) là một vi phạm nhân quyền, và lý do chính phủ Đức phải hành động là chủ quyền lãnh thổ chúng tôi đã bị xâm phạm".

Hai lần viếng thăm Việt Nam của dân biểu Martin Patzelt (1) (2)

Ông Patzelt là một chính trị gia xuất thân từ Phong trào Công nhân của Đông Đức ngày trước (Cộng hoà Dân chủ Đức), nguyên thị trưởng thành phố Frankfurt (Oder) và tử năm 2013 là dân biểu Quốc hội Liên bang Đức.

Với sự hỗ trợ chính thức và đặc biệt của Quốc hội Liên bang Đức, và với tư cách đại diện Ủy ban Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo của quốc hội, ông Martin Patzelt đã qua Việt Nam lần đầu với ý định tham dự phiên tòa xử blogger Anh Ba Sàm (Nguyễn Hữu Vinh) ngày 23/03/2016, và lần thứ hai cùng với dân biểu Dr. Philipp Lengsfeld, ngày 19/06/2017, để ủng hộ những nhà tranh đấu nhân quyền, tiếp xúc đại diện các cộng đồng tôn giáo và đại diện những nhóm xã hội dân sự, cũng như mong muốn vào thăm gặp Anh Ba Sàm trong tù.

Trong quan hệ song phương giữa hai nước, Đức không chỉ giúp đỡ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi kinh tế mà còn hỗ trợ Việt Nam trong quá trình cải cách hệ thống pháp luật trong khuôn khổ Đối thoại nhà nước pháp quyền (3), và quốc hội Đức đã có những quan tâm rất cụ thể trong việc tiếp xúc, ủng hộ bảo vệ Nhân quyền tại Việt Nam.

Hiện nay vụ vi phạm chủ quyền lãnh thổ Đức cũng như vi phạm nhân quyền (bắt cóc người) đã đưa đến quyết định của Đức tạm đình chỉ đối tác chiến lược (4) với Việt Nam, kéo theo những rắc rối chưa có lối thoát cho sự phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh Âu châu và Việt Nam (EVFTA).

Chú thích:


2/1/2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo