Ngẫm nghĩ về Formosa và giới doanh nghiệp - Dân Làm Báo

Ngẫm nghĩ về Formosa và giới doanh nghiệp

Lê Công Định - Tập đoàn Formosa thật sự đang đánh cược tiền tài của mình ở Việt Nam vào số phận của đảng cộng sản cầm quyền. Do nợ máu đã gây với toàn dân Việt qua thảm họa môi trường và các cuộc bắt bớ gần đây, giới lãnh đạo Formosa thừa hiểu ngày nào thể chế chính trị này thay đổi, ngày đó họ sẽ mất tất cả những gì đã gầy dựng tại đây.

Formosa cho đến nay đã đầu tư vào các nhà máy ở Hà Tĩnh không dưới 10 tỷ Mỹ kim, thời gian thu hồi vốn hẳn không dưới 20 năm. Câu hỏi cốt lõi là chế độ này liệu vẫn ổn định tuyệt đối trong 20 năm nữa để giúp Formosa kinh doanh có lãi?

Ngay một nhà lãnh đạo cộng sản có khuynh hướng dân tộc và cấp tiến lên chấp chính trong tương lai cũng đủ trở thành hiểm họa của Formosa rồi, nói chi đến những biến động chính trị không thể lường trước có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong 10 năm tới.

Xa hơn, một thế hệ lãnh đạo chính trị phi cộng sản trong tương lai chắc chắn không bao giờ hy sinh sinh mệnh chính trị của mình để khước từ cơ hội hạ thủ Formosa và bất kỳ doanh nghiệp nào đang lợi dụng thể chế chính trị hiện nay bòn rút của cải của quốc gia và quốc dân.

Người làm kinh doanh lẽ ra nên khôn ngoan nghĩ đến điều này và có hành động hoàn lương sớm, bởi mai sau dù có giấu tài sản ở đâu, trong cống rãnh nào, tất cả đều sẽ bị truy tầm đến tận cùng và cái giá phải trả tất nhiên không hề nhẹ. Hệ thống luật pháp lúc đó sẽ được thiết kế chi tiết đến mức đủ khả năng moi lên từng con kiến giữa sa mạc.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo