Dân Chủ và xâm phạm Dân Chủ! - Dân Làm Báo

Dân Chủ và xâm phạm Dân Chủ!

Nguyên Thạch (Danlambao) - Để có được Dân Chủ, Dân Trí là một trong những điều căn bản tối cần. Dân trí được xem như chìa khóa để mở toang các cửa tù nơi giam chặt dân chủ. Bổn phận và trách nhiệm của những người có tri thức cùng ý thức là tự góp phần của mình như một chiến sĩ trên mặt trận truyền thông nhằm san sẻ sự hiểu biết đến nhiều người khác cho tiến trình dân chủ được phổ biến rộng khắp. Sự nhiệt tình đóng góp vào tiến trình nâng cao dân trí càng nhiều thì con đường tiến đến dân chủ càng nhanh.

*

Trước tiên chúng ta nên hiểu Dân Chủ là gì? Câu trả câu trả lời hay nhất trên Google: "Dân chủ là một hình thức tổ chức thiết chế chính trị của xã hội, trong đó thừa nhận nhân dân là nguồn gốc của quyền lực thông qua một hệ thống bầu cử tự do. Tại một số quốc gia, dân chủ dựa trên nguyên tắc triết học về quyền bình đẳng. Nhiều người sử dụng thuật ngữ "dân chủ" như một cách nói tắt của dân chủ tự do, còn bao gồm thêm một số yếu tố như đa nguyên chính trị, sự bình đẳng trước pháp luật, quyền kiến nghị các viên chức được bầu nếu cảm thấy bất bình, thủ tục tố tụng, quyền tự do công dân, quyền con người, và những yếu tố của xã hội dân sự độc lập với nhà nước." 

Những nhà nước độc tài và cộng sản toàn trị, trong đó có nhà cầm quyền Việt Nam, họ đã phá hoại dân chủ một cách trầm trọng qua nhiều vi phạm dân chủ. Hãy đơn cử một vài thí dụ dẫn chứng:

1- Bs Phạm Hồng Sơn: 5 năm tù giam và 3 năm quản chế vì Phạm Hồng Sơn đã dịch một bài viết đăng trên website của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nhan đề "Thế nào là dân chủ". Ông đã phổ biến bản dịch này bằng cách gởi cho Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, các thân hữu và một số website. Vào 6 tháng 3 năm 2002, Phạm Hồng Sơn công khai gởi bài "Những Tín Hiệu Đáng Mừng Cho Dân Chủ Tại VN" tới ông Nông Đức Mạnh[1], Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, và các cơ quan thông tấn, báo chí. Ông Sơn bị công an bắt giữ vào ngày 27 tháng 3 năm 2002.

Phạm Hồng Sơn cho biết ông đã dịch bài "Thế nào là dân chủ" vì ông "khao khát Tự do, Hòa bình và mưu cầu một cuộc sống đầy đủ trên đất nước Việt Nam." Tuy nhiên, nhà cầm quyền Việt Nam trong bản cáo trạng đã cáo buộc Phạm Hồng Sơn đã quan hệ với các "đối tượng phản động lưu vong tại nước ngoài" để "vu cáo nhà nước về vi phạm nhân quyền". Bản cáo trạng còn nói rằng ông đã có "hoạt động tích cực để thành lập và phát triển lực lượng đa nguyên và dân chủ ở Việt Nam" 

Trong thời gian 15 tháng tạm giữ trước khi ra tòa, ông Sơn không được phép gặp mặt vợ con. Vụ xử kín diễn ra vào ngày 18 tháng 6 năm 2003. Tại phiên tòa, Phạm Hồng Sơn bị tuyên án 13 năm tù vì tội gián điệp. Xét kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và kháng cáo của bị can Phạm Hồng Sơn, vào ngày 26 tháng 8 năm 2003, Toà án Tối cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm, tuyên mức án cho Phạm Hồng Sơn được giảm từ 13 năm tù xuống còn 5 năm tù, 3 năm quản chế. (1)

2- Ls Nguyễn Văn Đài: Ông đã góp phần đáng kể cho sự ra đời của Khối 8406 và Tuyên ngôn Tự do Dân chủ 2006. 

Năm 2007 Nguyễn Văn Đài đã bị xử tù 4 năm về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam", và thời gian quản chế 4 năm, từ ngày 16.12.2015 ông lại bị bắt giam về cùng tội trên và bị ĐCSVN biệt giam cũng như chưa có ngày xét xử nhằm trả thù một Luật sư, một Nhà đấu tranh dám chống lại cả một chế độ phá hoại dân chủ. (2)

3- Ls Lê Chí Quang: "Hãy Cảnh Giác với “Bắc Triều” “Các triều đại phong kiến của ta chưa bao giờ phải mất một tấc đất nào cho Trung Quốc. Ngay cả những kẻ hèn nhác như Mạc Đăng Dung quỳ gối xin hàng giặc hay Lê Chiêu Thống cõng rắn cắn gà nhà cũng chưa dám dâng đất cho Trung Quốc. Thế mà giờ đây, khi cộng đồng nhân loại đã văn minh hơn, cá lớn không thể nuốt cá bé dễ dàng như xưa thì ai đó lại cam tâm cúi đầu mãi quốc cầu vinh xin dâng phần lãnh thổ, lãnh hải cho Trung Quốc để mong sự bảo trợ cho quyền lãnh đạo độc tôn của mình!” - Lê Chí Quang (3)

Cái giá mà một Luật sư trẻ, một người yêu nước phải trả là ngày 08/11/2002, sau một phiên xử kín kéo dài 3 giờ đồng hồ do Tòa án thủ đô của Việt Nam xét xử, ông bị kết tội 4 năm tù giam và 3 năm quản thúc vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (4)

4- Nhà đấu tranh Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức Mẹ Nấm: Nối bước những anh thư nước Việt, người mẹ có 2 con thơ đã can đảm nối bước tinh thần Trưng Triệu để nói lên tấm lòng yêu nước cùng tinh thần chống giặc ngoại xâm Tàu Cộng và cái giá phải trả cho biểu hiện dân chủ này là 10 năm tù giam cùng nhiều năm theo dõi quản chế.

Dân chủ quan trọng thế nào khiến người ta phải bất chấp tù ải vì nó? Thiết nghĩ sau hơn 70 năm người dân miền Bắc đã sống trong chế độ khắc nghiệt về mọi mặt, trong đó quyền làm chủ của dân chúng đã bị tước đoạt một cách thô bạo dưới một cơ chế hung tàn và 43 năm cho miền Nam cũng như cả nước cũng chẳng khá gì hơn. Cướp giựt, áp bức, tù tội cùng sự đè bẹp dân chủ cũng chẳng giảm, khiến toàn dân cả nước vô cùng bất mãn. Số thì bỏ nước ra đi để tìm nơi có quyền được sống một cuộc sống có ý nghĩa, số kẹt lại với sự phẩn uất cùng cực cũng nung nấu đấu tranh, sẵn sàng đối mặt với bất cứ nguy hiểm nào.

Dân Chủ là hơi thở, là nguồn sống, là Tự Do... thiếu dân chủ, con người chẳng khác chi cảnh cá chậu chim lồng. Tuy nhiên, mức chịu đựng của con người cũng có giới hạn mà tận cùng của mức chịu đựng là sự bùng nổ không lường.

Một xã hội vắng bóng dân chủ là một xã hội gồm khối người tuy còn cử động về thể xác nhưng tâm hồn thì coi như đã chết. Sự hiện hữu của một xã hội như vậy thì chẳng khác nào loài cây cỏ mọc lên và tàn úa. Cuộc sống không được thể hiện những ước mơ, không có được những quyền căn bản của con người thì có khác chi cuộc đời của loài trâu ngựa bị bịt mắt, bị sai khiến bởi một lũ tự cho mình có quyền chăn dắt, cai trị.

Tôi thiết nghĩ Ban biên tập Dân Làm Báo là những người chủ trương góp sức mình cho tiến trình tiến đến dân chủ ấy. Hòa sức với BBT là những còm sĩ ngày đêm đau đáu với tâm trạng trăn trở cho một đất nước, cho 90 triệu dân đang khao khát quyền được làm người, được sống dưới một thể chế đầy chính nghĩa mà trong đó Dân Chủ, Tự Do, Nhân Quyền và Nhân Phẩm được tôn trọng hầu có được cuộc sống đầy ý nghĩa.

Trong những cố gắng để góp phần cho nền dân chủ sớm đến được với người dân đang bị áp bức mà khiến nhiều người phải đối mặt với sự trừng phạt, trả thù... việc góp sức với DLB là những động thái đáng khích lệ

Độc tài và cộng sản là những thể chế chẳng những không coi trọng quyền làm chủ của người dân mà còn bằng mọi cách triệt tiêu cái quyền đáng có ấy.

Để có được Dân Chủ, Dân Trí là một trong những điều căn bản tối cần. Dân trí được xem như chìa khóa để mở toang các cửa tù nơi giam chặt dân chủ. Bổn phận và trách nhiệm của những người có tri thức cùng ý thức là tự góp phần của mình như một chiến sĩ trên mặt trận truyền thông nhằm san sẻ sự hiểu biết đến nhiều người khác cho tiến trình dân chủ được phổ biến rộng khắp. Sự nhiệt tình đóng góp vào tiến trình nâng cao dân trí càng nhiều thì con đường tiến đến dân chủ càng ngắn.



________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo