Thêm một thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị kết án nặng nề - Dân Làm Báo

Thêm một thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị kết án nặng nề

CTV Danlambao - Sáng nay 10/4/2018, toà án nhân dân tỉnh Thái Bình đã mở phiên xét xử ông Nguyễn Văn Túc với tội danh bị gán ghép “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 BLHS. Ông Túc đã bị kết án 13 năm tù giam, 5 năm quản chế. Ông cũng là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ và bị kết án nặng thứ hai sau Luật sư Nguyễn Văn Đài.

Xin nhắc lại, ông Đài bị kết án 15 năm tù giam trong phiên toà diễn ra tại Hà Nội hôm 5/5. Cùng bị kết án trong phiên toà với luật sư Đài còn có các ông Nguyễn Trung Tôn, Trương Đức (12 năm), Nguyễn Truyển (11 năm), cô Lê Thu Hà (9 năm) và ông Phạm Văn Trội 7 năm tù giam.

Ông Nguyễn Văn Túc từng bị bắt năm 2008 và bị kết án 4 năm tù giam, 3 năm quản chế theo điều 88 “tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam”.

Lần này, ông bị bắt trong chiến dịch đàn áp lớn của nhà cầm quyền đối với các nhà bất đồng chính kiến, đặc biệt là nhằm vào HAEDC.

Tại phiên toà, bà Bùi Thị Rề (vợ ông Túc) đã gào vào mặt những kẻ kết án chồng bà: “Chồng tao có tội gì mà chúng mày bỏ tù 13 năm?”. Khi ấy, ông Túc “ngoái lại nhìn vợ, mỉm cười”, nụ cười của một người thà chết không chịu cúi đầu. Ông đã đón nhận một cách bình thản bản án nặng nề nhà cầm quyền dành cho ông. Và cả những khổ ải phía trước.

Người nhà ông Túc có kể lại rằng: Khi chủ tọa phiên toà nhắc đến tấm bằng khen ông Túc được nhà nước trao tặng khi ông tham gia chiến trường Campuchia với mong muốn ông nhận tội, quay về với đảng. Tuy nhiên, rất chí khí, ông Nguyễn Văn Túc đã đáp trả: “Tôi không cần cái bằng khen đó, tôi không việc gì phải vì nó mà cúi đầu xin các ông cho giảm án. Các ông cứ việc kết tội tôi bao nhiêu năm cũng được, tôi chỉ biết là tôi không có tội. Tôi đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền, đòi đa nguyên đa đảng là để xã hội tốt đẹp lên, cái đó không phải là tội”...

Đối với một bị cáo khi đứng trước toà, “tấm bằng khen” của nhà nước là một yếu tố có lợi trong việc giảm nhẹ số năm ngồi tù, được gọi là “tình tiết giảm nhẹ”.

Ông Nguyễn Văn Túc năm nay 55 tuổi. Ông xuất thân từ một dân oan đi đòi đất. Trong những năm tháng đi đòi quyền lợi chính đáng cho mình, ông đã gặp gỡ nhiều nhân vật đối kháng. Ông Túc thực sự là một người đấu tranh không mệt mỏi và có nhiều đóng góp cho các hoạt động vì nhân quyền, dân chủ. Sức khoẻ ông Túc đã sa sút trầm trọng trong lần tù trước và có không ít lần chết hụt vì bệnh tim ngày càng nặng.

Tuy không phải nhân vật “đình đám” như một số nhà đấu tranh khác, nhưng ông Nguyễn Văn Túc thực sự là một gương mặt điển hình cho ý chí kiên cường và tinh thần đấu tranh không mệt mỏi vì lý tưởng tự do.

10/4/2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo