Nhân ngày "Tự do báo chí thế giới" - Dân Làm Báo

Nhân ngày "Tự do báo chí thế giới"

Nguyễn Ngọc Già (Danlambao) - Thưa các "nhà báo" đang hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ nhà nước CHXHCNVN!

Cho đến trước khi biết 3/5 hàng năm là ngày "Tự do báo chí thế giới" thông qua đài BBC [1], thú thật tôi không có ý định viết bài này.

Mặc dù có hàng chục năm làm trong lãnh vực truyền thông - giải trí, trong đó, 13 năm làm tại Hochiminh City Television (HTV) - Một cơ quan báo chí thuộc hàng "lớn... xác" nhất nhì tại Việt Nam, nhưng tôi không hề cầm "thẻ nhà báo" của nhà nước CHXHCNVN cấp, dù tôi thừa khả năng để có nó.

Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản việc tôi được rất nhiều độc giả và bằng hữu thương mến.

Ở đời, có hai điều không bao giờ giấu được: Khi người ta say và khi người ta yêu, cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Độc giả cùng "say" với tôi qua những bài báo phản ánh xã hội suy đồi và rữa nát [2]; Độc giả "ngất ngây" với "men ngọt" "Dù chỉ là bà mẹ chân quê" [3]; Độc giả "sục sôi" với "men cay" "Bí mật không thể bị mất" [4] hay "Bài viết không dành cho những người sợ ma" [5] v.v...

Không chỉ thế, độc giả "yêu" tôi qua "Đong đưa cùng Nhạc Muồi" [6] của nền âm nhạc đầy nhân ái cùng lòng bao dung và sự cao cả, thánh thiện. 

Về điện ảnh, tôi cũng không kém những "nhà phê bình điện ảnh" thuộc Bộ VH-TT-DL, với "Bụi đời Chợ Lớn và hiện trạng xã hội" [7] hoặc "Lửa Phật và Lê Hiếu Đằng" [8]. Phim nước ngoài ư? Mời các "nhà báo" nhín chút thời giờ để đọc "Snowpiercer - bộ phim không chỉ dành riêng cho người Cộng sản" [9].

Các "men say", dù ngọt dịu hay cay nồng, tự tay tôi "pha chế" từ những "nguyên liệu hảo hạng nhất" do cuộc đời "cung cấp". Dù "tay ngang" về "bartender", nhưng tôi đã dâng cho người dân nước Việt "loại cocktail" thượng hảo hạng - không phải "rượu giả" hay "rượu độc" mà người dân Việt Nam đang hứng chịu mỗi ngày, trong đó có các ông, các bà "nhà báo" thuộc nhà nước CHXHCNVN. 

Từ tấm bé, khi bước chân vào lớp Năm (nghĩa là lớp Một bây giờ), tôi đã được Thầy - Cô dạy rằng: Làm bất kỳ việc gì cũng phải cho tròn trách nhiệm.

Lớn hơn chút nữa, tôi hiểu thêm, làm người phải có Nhân Cách. Tôi đã từng bị phạt "diện bích sám hối" khi "cúp cua" đi coi xi-nê, lại dám nói láo với Thầy là "bận công chuyện" nhà.

Nhân Cách - hệ thống phẩm giá của từng cá nhân và đồng thời phản ánh "dân tộc tính" - đang rửa nát trên quê hương chúng ta. Rất đau lòng, phải nói, trong đó có sự tiếp tay của các "nhà báo" thuộc nhà nước CHXHCNVN, dù thuộc "phe nào" cũng vậy.

Hy vọng trong ngày "Tự do báo chí thế giới", các "nhà báo" nào đang "hăng" (tiết) và "say" thứ "rượu giả, rượu độc" trong tình thế chính trị - xã hội hiện nay, hãy suy ngẫm về nghiệp dĩ "nhà báo" và Luật Nhân Quả, gắn với phong trào "Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".




________________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo