Mưu lừa mới qua công nghiệp 4.0 - Dân Làm Báo

Mưu lừa mới qua công nghiệp 4.0

Trần Nguyên Thao (Danlambao) - Bộ mặt thế giới trong công nghệ sẽ biến đổi nhanh chóng, nhờ vào sự dịch chuyển khởi đầu của cuộc "Cách mạng Công nghiệp 4.0 [1]". Mới đây bạn nghe nói thấp thoáng đến kỹ thuật 5G [2], cũng là một bước tiến mới của nhân loại, sẽ nói tới trong một bài khác. Thời gian gần đây, giới cầm quyền đảng csVN lên giọng khoe khoang “Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế” để đảng csVN sẽ dẫn dắt nhân dân vào hạnh phúc qua cuộc cách mạng tân tiến mới. Thuật ngữ “công nghiệp 4.0” được Hanoi khai thác tựa mưu toan lừa đảo giống như năm 2006 từng khua chuông gõ mõ trước khi thành lập Tập Đoàn Kinh Tế, trong đó Vinashin là tổng công ty, mang danh hiệu “mũi nhọn” nền kinh tế quốc gia. Khi “quả đấm thép” Vinashin, Vinalines tan chảy các năm 2012 - 2014, cũng là lúc dân Việt Nam phải gánh món nợ hàng chục tỷ Mỹ Kim.

Nắm độc quyền từ 70 năm qua, 43 trên cả nước, 32 năm đổi mới, đảng csVN phá tan hoang và đẩy Việt Nam tụt hậu so với các nước trong vùng. Họ lừa dối dân chúng ngay từ ngày đầu tiên, đến nay vẫn muốn bịt miệng, trói tay, trấn áp... buộc dân chúng tiếp tục nghe lời phỉnh gạt của họ. 

Bạn thử nghĩ xem, những cán bộ cao cấp trong guồng máy cầm quyền đã không đọc nổi tên một sản phẩm công nghệ trong thời đại tin học. Như Facebook thì ấp úng, vất vả mãi mới rặn ra là phê-cờ-bóc. Khi nhìn vào một sản phẩm, thì từ người buôn thúng bán bưng, bà nội trợ đến cụ già trong xóm cũng đọc và hiểu “made in Viet Nam” là mặt hàng làm tại nước ta, thì chính ông Thủ Tướng đương nhiệm phải toát mồ hôi hột mới nói được là ma-dzê-in Việt Nam... Đã vậy còn dương dương, tự đắc nhắc lại mấy lần trước hội nghị "Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước" hôm 29-04-2016 ở Sài Gòn. 

"Cách mạng Công nghiệp 4.0" được truyền thông và nhiều quan chức VC xem như thuật ngữ thời thượng. Gần như khắp nơi, đều nói đến cụm từ này như biểu tượng của những “con người trí tuệ” trong một nước có 72 ngàn Giảng Viên Đai Học, 43 ngàn Thạc sỹ và 24 ngàn Tiến Sỹ. Phong trào to mồm khoe kiến thức qua nhóm chữ “công nghiệp 4.0” có mang dụng ý lừa dân như kiểu đại tập đoàn “mũi nhọn quả đấm thép” Vinashin, Vinalines... Cuối cùng tiền dân đóng thuế lại vào túi một phường ăn cắp vô tôi vạ. 


Trong phiên họp chính phủ tháng 03 năm ngoái, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đe nẹt “Các Bộ trưởng cần nhận thức rõ, tránh tình trạng chỗ nào cũng nói cách mạng 4.0, nhưng hỏi làm gì cho bản thân Bộ mình, ngành mình thì không ai biết rõ ràng”. Ông Phúc tiếp rằng, nói về cuộc cách mạng 4.0 thì Việt Nam không bi quan, vì có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhưng cần làm rõ xem các lợi thế, các thời cơ và thách thức đó là gì mới có thể tham gia cuộc cách mạng này thành công. (Trích Báo Dân Trí 04-04-2017) 

Mới đây, 13-07-2018, khi đến tham dự diễn đàn cao cấp và triển lãm công nghệ 4.0, Thủ Tướng Phúc nói “cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội tốt để Việt Nam đảo chiều về đầu tư thương mại [3], dịch vụ và giáo dục”! 

Mời bạn xem sơ tiến trình các cuộc cách mạng công nghệp trên thế giới: công nghiệp đầu tiên xuất phát từ thế kỷ 18 khi người ta biết dùng hơi nước và máy móc để thay cho sức người, sau đó đến lượt điện - dây chuyền sản xuất và các mô hình sản xuất quy mô lớn ra đời tạo nên cuộc cách mạng thứ 2. Khi máy tính ra đời vào những năm 1970, bắt đầu cho một loạt thay đổi về cách người ta cách mạng tin học và tự động hóa bằng robot, cuộc cánh mạng thứ 3 được xướng tên. Và bây giờ, chúng ta có cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hay còn gọi là Industry 4.0

"Cách mạng Công nghiệp 4.0" đang diễn ra tại nhiều nước phát triển, đặc biệt tại Đức từ năm 2013. Nó mang đến cho nhân loại cơ hội để thay đổi bộ mặt các nền kinh tế. Nhưng đồng thời đặt ra cho nhân loại nhiều thách thức phải đối mặt trên 3 lĩnh vực chính gồm Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý. 

Công nghiệp 4.0 đang phá vỡ hầu hết ngành công nghiệp ở mọi quốc gia. Chiều rộng và chiều sâu của những thay đổi này báo trước sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị doanh nghiệp. 

Công nghiệp 4.0 cũng có mặt trái rất đáng sợ đối với các quốc gia đa số có nguồn nhân lực vận hành bằng “cơ bắp”, quen thuộc với lối làm công cho các công ty nước ngoài như kiểu Việt Nam. Gia đình nào có công nhân làm cho công ty nước ngoài được hàng xóm cho điểm “gia đình danh giá”. Bạn sống và làm việc tại quốc gia đa phần cung cấp nhân công phổ thông cho lãnh vực FDI, thì công nghiệp 4.0 sẽ giết chết thị trường công nhân lao động. 

Những con robot, hay máy móc, sẽ được kết nối vào những hệ thống máy tính (như hình minh họa). Các hệ thống này sử dụng thuật toán machine learning để học hỏi và điều khiển máy móc, cần rất ít hoặc thậm chí là không cần sự can thiệp nào từ con người cả. Đây là lý do mà nhiều người gọi Industry 4.0 như là một "nhà máy thông minh". Loại nhà máy này sẽ cung cấp cho nhân loại những sản phẩm hoàn hảo, phẩm chất cao, giá thành rẻ. Vì thế, các sản phẩm làm ra từ các nhà máy dùng công nhân tay chân không thể cạnh tranh nổi. 

Muốn đầu tư thành công vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, quốc gia đó phải theo một thể chế thực sự phục vụ người dân, đem lại dân chủ, tự do với nền giáo dục giáo dục hội nhập vào các chuẩn mực mới, và nền pháp quyền đích thực để mọi thứ đều minh bạch trước nhà đầu tư, công nhân và người dân. Từ căn bản đó, mới biết sẽ làm gì trong thế giới đang mạnh mẽ tiến vào cuộc cách mạng thứ 4 trong nền công nghiệp. 

Nhưng nếu quốc gia nào không chuẩn bị bước vào kỷ nguyên 4.0, thì trong khoảng 10 hay tối đa 15 năm nữa, cũng sẽ bị đào thải hoàn toàn khỏi đà tiến nhân loại. 

Bạn thử nhìn kỹ lại xem, cs Việt Nam đã có những điều kiện nào. Nếu không có các điều kiện vừa đủ, sẽ tới lúc muốn hiến quốc gia thành một xưởng thợ, chỉ muốn kiếm bát cơm theo kiểu làm tôi người ngoài như bây giờ Hanoi đang làm, e cũng khó. 

Nếu Hanoi còn duy trì lối giáo dục ngu dân, thi cử gian lận, khắp thế giới đều dè bửu; vốn liếng nghèo nàn; nhân lực thì phải hồng hơn chuyên hay phải là hậu duệ; có tiền; quan hệ; sau cùng mới đến trí tuệ. Một nước có tình trạng như vừa nói mà cố tình bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 theo một số cơ chế trung gian tán tỉnh, mối lái thì đúng là cái bẫy bọn Mafia đã giăng sẵn như Vinashin, Vinalines để qua đó, đám cầm quyền bòn rút vô tôi vạ nguồn lợi quốc gia; còn đám cơ chế trung gian lại kiếm mớ tiền qua việc gả bán máy móc công nghệ cũ do các nước đào thải. 

Chắc bạn đọc còn nhớ Vinalines mua tầu giá 661 tỷ, đến khi muốn bán có 89 để khỏi lỗ thêm [4] cũng khó khăn! Tiền khác biệt giữa giá “ma” và giá “thật” phải vào túi quan tham và trung gian môi giới (?) 

Tương lai là của thế hệ Trẻ Việt Nam, các bạn tự xem xét và quyết định lấy vận hội của đời mình. 

*

Chú thích:







27.07.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo