Rộ tin Võ Kim Cự sang Canada định cư? - Dân Làm Báo

Rộ tin Võ Kim Cự sang Canada định cư?

Anh Quân (Danlambao) - Lâu nay cư dân mạng xôn xao về việc Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đi định cư tại Canada.

Chưa biết câu chuyện thực hư ra sao, nhưng nếu ông ấy từ bỏ xứ sở thiên đường này để tìm đến xứ tư bản giãy chết, thì thật là điều rất đáng tiếc. Lẽ ra ông ấy nên ở lại Việt Nam để được hòa mình cùng quê hương xử sở có nền dân chủ gấp vạn lần hơn xứ tư bản mới phải. Nhưng nếu ông ấy ra đi, thì bài này coi như là lời từ biệt tiễn đưa ông ấy đến bến bờ bình an.

Những "thành tích vẻ vang"

Xin sơ lược những “thành tích” của Võ Kim Cự trong “sự nghiệp” tàn phá đất nước trong mấy chục năm qua.

Ngạn ngữ Việt Nam có câu: “Nhất lé, nhì lùn, tam hô, tứ sún”, có ý nói những người có những đặc điểm trên thường có nhiều tài lẻ.

Võ Kim Cự được dân Hà Tĩnh gọi với biệt danh “trìu mến” là “Cự lùn”nên cũng có những “biệt tài” trong việc phá hoại đất nước. Cụ thể như sau:

1. Mở trường dạy nghề thất bại:

Cuối năm 2010, khi Võ Kim Cự vừa được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, với ý tưởng đón đầu đưa con em trong tỉnh vào làm việc tại các dự án ở Khu kinh tế Vũng Áng, trong đó mục đích chính là cho dự án Formosa, Chủ tich Võ kim Cự phê duyệt Dự án xây dựng Cơ sở đào tạo Cao đẳng nghề Vũng Áng - Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng .

Dự án được triển khai xây dựng thuộc phường Kỳ Trinh, Thị  xã Kỳ Anh ngày nay, với diện tích hơn 16ha, quy mô 5.000 học viên/năm. Sau nhiều năm xây dựng, nhìn bề ngoài, cơ sở đào tạo này khang trang như một công trình với hàng ngàn người làm việc tại đây.

Tuy nhiên, ngôi trường hoành tráng này chỉ có hơn 100 học viên, trong đó chủ yếu là các em theo học bổ túc văn hóa.

Mục tiêu ban đầu của tỉnh Hà Tĩnh là xây dựng trường để đào tạo con em trong tỉnh trở thành những công nhân kỹ thuật, cung cấp cho dự án Formosa. Nhưng mục tiêu này đã thất bại. Vì với trình độ của đội ngũ giáo viên hiện có, có đào tạo các học viên ra cũng không bao giờ các nhà thầu nước ngoài nhận vào làm.

2. Dự án nước đội vốn 2.500 tỷ đồng.

Đây là dự án đầy tai tiếng khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra nhiều dấu hiệu bất thường như kinh phí ban đầu là 1.850 tỷ đồng, nay chưa hoàn thành nhưng vốn bỏ ra đã lên 4.400 tỷ đồng (đội vốn 2.550 tỷ đồng).Theo kết luận của TTCP, dự án thể hiện sự “tiền trảm, hậu tấu” nóng vội, chủ quan và duy ý chí. Như việc chủ đầu tư chỉ định thầu cho nhà thầu là cổ đông của chủ đầu tư khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép, chỉ định thầu trái luật…

Với mục tiêu cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng mà chủ yếu là dự án của Formosa, dự án này nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự.

Oái oăm thay, khi dự án đi vào hoạt động, đối tác số 1 là Formosa lại không “mua hàng”. Tức là không thực hiện cam kết như trước đây khi thực hiện dự án. Hiện chủ đầu tư của dự án như ngồi trên đống lửa vì Formosa không mua nước như cam kết ban đầu.



3. Dự án thép nghìn tỷ

Năm 2012, Dự án sản xuất thép Vạn Lợi tại Khu Kinh tế Vũng Áng, được ngân  hàng giải ngân gần ngàn tỷ đồng, bỏ hoang đến  nay. Theo đó, năm 2008, dự án Nhà máy gang thép có công suất 500 nghìn tấn/năm được khởi công, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Gang Thép Hà Tĩnh (Cty GTHT) làm chủ đầu tư (vốn điều lệ 885 tỷ đồng).

Dự kiến, nhà máy đi vào hoạt động năm 2010, giải quyết việc làm cho khoảng 1.200 lao động địa phương. Cty Gang thép Hà Tĩnh, gồm 4 cổ đông: Tập đoàn thép Vạn Lợi chiếm 58,4%; Cty Cổ phần đầu tư khoáng sản Hợp Thành 34%, còn lại là của hai cổ đông cá nhân. Tổng thầu thi công dự án là một tập đoàn của Trung Quốc. Phần lớn tiền đầu tư bằng vốn vay ngân hàng.

Chỉ vài tháng sau khi triển khai, Cty GTHT cơ bản đã đưa các hệ thống thiết bị về lắp đặt, xây dựng hệ thống nhà điều hành, nhà trộn… Đột nhiên, từ cuối năm 2009, những cán bộ, công nhân làm việc tại đây bắt đầu được chủ đầu tư thông báo tạm dừng thi công một số hạng mục, và bỏ không từ đó  cho đến hiện nay.

Năm 2013, Cty Sắt Vũ Quang (Cty con của Cty GTHT) bán 4.500 tấn quặng sắt đã qua sơ chế cho một đối tác ở Quảng Ninh. Con tàu chở 4.500 tấn quặng đang làm thủ tục rời cảng Vũng Áng, bỗng dưng Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự ra thông báo yêu cầu các cơ quan chức năng phải bốc dỡ 4.500 tấn quặng trở lại.

Gần nửa tháng con tàu bị giữ nhưng không có bất cứ cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm về thủ tục tạm giữ con tàu này. Và con tàu đã rời Cảng Vũng Áng kèm theo biên bản xử phạt hành chính của Cảng vụ Hà Tĩnh vì “chưa làm thủ tục rời cảng”.

Giám đốc Cảng Vụ Hà Tĩnh thời điểm đó là ông Vương Bình Minh nói: “Lấy cơ sở gì mà giữ tàu của người ta. Mọi thủ tục đều đầy đủ hết, việc Cảng vụ Hà Tĩnh không làm thủ tục cho con tàu chở 4.500 tấn quặng rời cảng là vì thông báo của Chủ tịch Võ Kim Cự”.

Tại nhiều cuộc làm việc liên quan đến vấn đề nợ nần của Cty GTHT, lãnh đạo các ngân hàng cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự vẫn một mực ép các ngân hàng tiếp tục “bơm” tiền vào các dự án này.

Năm 2013, ông Võ Tá Nam - PGĐ Chi nhánh Hà Tĩnh - Ngân hàng Phát triển VN, chủ nợ lớn nhất của Cty GTHT nói: "Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiều lần tổ chức các cuộc họp yêu cầu các ngân hàng tiếp tục cho Cty GTHT vay tiền nhưng không được chấp thuận”(1). (Theo báo Tiền Phong Online)

Từng bị cấm xuất cảnh

Sau đây là “chân dung” Võ Kim Cự với những  lần thất bại cay đắng khác:

Lần 1: Khi đang là Ủy viên BCH Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên, Võ Kim Cự chỉ huy làm kênh mương thủy lợi kết hợp làm  kinh tế. Ông chỉ huy đoàn viên thanh niên gom hàng trăm tấn mảnh bom đem bán rồi xây ngôi nhà hai tầng làm trụ sở Huyện đoàn. Lại thêm việc “xé rào” đi tắt trong việc kết nạp đảng viên mới, nên Võ Kim Cự bị giáng cấp ra khỏi BCH Đảng bộ huyện. Sau đó được phục hồi BCH và làm Bí thư Huyện đoàn.

Lần 2: Tháng 10 năm 1989, Võ Kim Cự liên hệ với linh mục Nguyễn Đình Thi (quê Thổ Hoàng, Hương Khê, Hà Tĩnh) đang định cư tại Pháp, với dự định sang Pháp cùng Linh mục Thi vận động bà con Việt kiều quyên  góp tiền về xây nhà cho dân tránh bão.

Sau khi đã làm xong thủ tục chuyến bay sang Pháp, và mặc dù  đã ngồi yên vị trên máy bay, Võ Kim Cự đã bị an ninh mời xuống. Sau đó Võ Kim Cự bị cấp trên phê bình (có lẽ lí do là tiếp xúc và có ý xin sự giúp đỡ của các thế lực thù địch?)

Lần 3: Năm 1992, sau khi  Hà Tĩnh được tái lập năm 1991, Võ Kim Cự được bầu vào BCH Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Hà Tĩnh, làm Tổng Giám đốc điều hành Liên doanh Austinh với Austrailia. Phía Hà Tĩnh góp vốn bằng tinh luyện ti-tan, phía Austrailia góp vốn bằng máy móc. Sản phẩm của ta làm ra bị tính giá rẻ mạt, còn máy móc cũ kĩ, thậm chí thải loại bị họ tính giá cao. Võ Kim Cự bị lừa, doanh nghiệp thua lỗ nặng, cơ sở sản xuất đổ vỡ, Võ Kim Cự bị đình chỉ công tác.

Lần 4: Tháng 2 năm 2017, tại kì họp  thứ 11, Ủy ban Kiểm tra TƯ kết luận về những sai phạm của Võ Kim Cự như sau:

“Đồng chí Võ Kim Cự chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh giai đoạn 2008-2016 và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2010. Đồng chí đã trực tiếp ký nhiều văn bản trái quy định, như: cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê mặt nước biển nằm ngoài khu kinh tế; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án”(Theo báo Tiền Phong Online).

Điều hết sức lạ lùng là, nhờ vào biệt  tài luồn lách của mình, nên dù thất bại ê chề như vậy, nhưng con đường thăng tiến của Võ Kim Cự ngày càng hanh thông. Cứ sau mỗi lần thất bại thì Võ Kim Cự lại được thăng chức cao hơn trước.

Nhưng “sự nghiệp” nổi bật nhất của Võ Kim Cự là đã rước Formosa về Hà Tĩnh và gây ra thảm họa môi trường biển lớn nhất trong lịch sử Việt Nam.



Võ Kim Cự và Formosa

Kể từ khi Võ Kim Cự làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, kiêm Trưởng Ban Khu Kinh tế Vũng Áng vào năm 2008, Võ Kim Cự đã nhiệt tình rải thảm đỏ mời cho bằng được cái Công ty Formosa vào đầu tư tại Khu Kinh tế Vũng Áng với hàng loạt ưu đãi, mà các doanh nghiệp trong nước có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến.

Võ Kim Cự đã cho Formosa thuê đất  thời hạn 70 năm, mà theo Luật Đầu tư năm 2014, cấp tỉnh chỉ được phép cho thuê đất thời hạn không quá 50 năm.

Cho thuê đất rẻ như cho: Tổng diện tích cho Formosa thuê là hơn 3.300 ha, bao gồm cả diện tích mặt biển (cảng Sơn Dương), với tiền thuê đất là 96 tỷ VN đồng. Tính ra tiền thuê đất là khoảng 415.000đ/ha/năm.

Ngoài ra, Formosa còn được miễn tiền thuê đất 15 năm, như vậy là Formosa chỉ trả tiền thuê đất trong thời hạn 55 năm. Họ còn được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 10% từ năm có thu nhập chịu thuế (thông thường là 25%), 4 năm được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo.

Thậm chí để đảm bảo ổn định đầu tư, tại khoản 7, Điều 4, hợp đồng thuê đất ngày 6/2/2009 quy định “đảm bảo không thu hồi đất vì mục đích cộng đồng và phát triển kinh tế hay các mục đích khác. Đối với thu hồi đất vì lý do quốc phòng, an ninh, hai bên tiến thảo luận đi đến thống nhất bồi thường dứt điểm trước khi thực hiện”. Như vậy, dự án không bị chi phối bởi Điều 38, Luật Đất đai 2003.

Sau vụ này, Võ Kim Cự đã được thăng tiến vù vù. Hết Chủ tịch tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, rồi ĐBQH khóa XIV, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam…

Thời đó dân Hà Tĩnh đồn rằng, khi bước đầu thực hiện dự án Formosa, công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn, vì bồi thường giá rẻ mạt nên dân cực lực chống đối. Có kẻ hứa với Võ Kim Cự rằng, nếu Võ Kim Cự thực hiện được khâu giải phóng mặt bằng để giao đất cho Formosa, thì sẽ được giữ chức Chủ tịch và sau đó là Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Vì vậy Võ Kim Cự đã rất hung hăng, rất điên cuồng quyết liệt, dùng mọi thủ đoạn trong việc đàn áp bắt dân di dời, kể cả dùng vũ lực. Để làm được việc này, Võ Kim Cự đã cho đào bới khai quật mồ mả cha ông họ đã sống yên ổn bao đời nay trên mảnh đất Kỳ Anh này, cho đập phá nhà thờ của bà con giáo dân để quyết lấy đất giao cho Formosa. 

Nhờ thành tích này, tháng 8 năm 2010, Võ Kim Cự thay ôg Lê Văn Chất làm chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh.

Tháng 2 năm 2015, Võ Kim Cự được ngồi vào ghế Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh thay Nguyễn Thanh Bình ra Hà Nội giữ chức Phó Ban Tổ chức TƯ, mặc dù chỉ còn mấy tháng nữa là đến kì Đại hội Tỉnh Đảng bộ Hà Tĩnh để bầu Bí thư nhiệm kì 2015-2020.

Đến trước kì Đại hội Tỉnh Đảng bộ Hà Tĩnh nhiệm kì XVIII sẽ diễn ra vào tháng 10 năm 2015, vì Võ Kim Cự sinh năm 1957, không đủ tiêu chuẩn để tái cử chức Bí thư nhiệm kì mới, nên Võ Kim Cự đã vận động Ban Chấp hành tỉnh Đảng bộ Hà Tĩnh khóa  XVII, gồm 55 người cùng kí đơn đề nghị TƯ cho Võ Kim Cự được ngồi tiếp thêm một nhiệm kì nữa, để tiếp tục hưởng những ân huệ do Formosa ưu ái.

Và 55 con “rô bốt” này đã ngoan ngoãn cùng kí đơn theo yêu cầu của Cự.

Nhưng mưu đồ bất thành, vì vậy Võ Kim Cự đành phải ngậm ngùi bàn giao chức Bí thư béo bở này cho Lê Đình Sơn, để ra Hà Nội làm Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020.

Nhưng thảm họa Formosa gây ra vào tháng 4 năm 2016, làm cho hàng ngàn tấn cá chết trên một chiều dài 250km tại vùng biển các tỉnh Miền Trung, do đó cơn phẫn nộ của nhân dân và búa rìu dư luận đổ trên đầu Võ Kim Cự là kẻ chủ mưu đưa Formosa vào Hà Tĩnh gây nên thảm họa này.

Sang Canada?

Mặc dù được TBT Nguyễn Phú Trọng hết sức ưu ái, vì đã có công tổ chức đón rước linh đình khi Nguyễn Phú Trọng vào Kỳ Anh nói là để “thăm tiến độ xây dựng Formosa”, nhưng tháng 9 năm 2017, Võ Kim Cự đành phải nghỉ hưu sau khi đã bị đảng lột bỏ mấy chiếc ão cũ mà y vứt bỏ trước đây, là cách những chức vụ khi còn làm Chủ tịch và Bí thư Hà Tĩnh.

Sau này tuy Võ Kim Cự đã theo Ba X về “làm người tử tế”, nhưng con người  này đã bị chính những người dân Hà Tĩnh nguyền rủa và căm ghét nhất. Vì đã đem lại nhiều tai ương và khổ đau cho nhân dân Hà Tĩnh nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

Nếu như Võ Kim Cự đã định cư tại Canada, thì điều này trái ngược với lí tưởng của những người cộng sản, là “chiến đấu đến hơi thở cuối cùng cho sự nghiệp giải phóng loài người”.

Có người còn ví việc Võ Kim Cự đi định cư ở nước ngoài với hình ảnh “tàu chìm chuột chạy”. Không chỉ một mình Võ Kim Cự muốn bỏ chạy trước khi con tàu CNXHVN bị “ chìm” vì nợi nần chồng chất, và sự thối nát mục rữa của các tập đoàn tham nhũng, mà hàng loạt cán bộ cao cấp của nhà nước này đều đã lo “lót ổ” tại nước ngoài dưới nhiều hình thức, như có visa dài hạn, có tài khoản ngân hàng, mua nhà cửa..vv.

Nếu như Võ Kim Cự đã thực sự định cư tại Canada như tin đồn, thì cũng xin chúc mừng một “nhân tài đất Việt” đã biết tự cứu lấy mình trước khi trời cứu. Và cũng là tấm gương cho các đồng chí của ông “học tập và làm theo”.

Nhưng dù sao cũng xin chúc mừng ông Võ Kim Cự là đã “ hồi hộp nín thở” trong thời gian qua, và nay đã được “hạ cánh an toàn”.

Anh Quân
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo