Dấu ấn Trần Ngọc Căng - Dân Làm Báo

Dấu ấn Trần Ngọc Căng

Đỗ Thành Nhân (Danlambao) - Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2016-2021, nguyên là Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy. Mặc dù chưa hết nhiệm kỳ, nhưng Trần Ngọc Căng đã để lại nhiều dấu ấn như là bắn... gạo lên trời, xả rác xuống đất... 

1. Bắn pháo hoa năm 2016 

Quảng Ngãi bắn pháo hoa ở TP Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn và huyện đảo Lý Sơn với kinh phí được cho là “rất tốn kém”. 

Trong khi UBND tỉnh Quảng Ngãi thì đề nghị hỗ trợ 1.200 tấn gạo cứu đói dịp Tết Nguyên Đán Bính Thân cho 34.841 hộ với 80.000 nhân khẩu. Đến cuối năm 2015, số gia đình nghèo trên địa bàn Quảng Ngãi là 28.836 và có tới 75.000 đối tượng bảo trợ xã hội là người cao tuổi, khuyết tật, trẻ em mồ côi... đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. 

Dân đói, nhưng lãnh đạo các tỉnh vẫn quyết bắn pháo hoa đến nổi báo chí phải lên tiếng là “bắn gạo lên trời”

Riêng Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, giải thích đơn giản rằng: “Việc bắn pháo hoa là truyền thống từ xưa đến giờ của người dân” (!).

Đề nghị: Ông Chủ tịch tỉnh cung cấp chứng cứ khoa học, văn hóa, lịch sử để cho rằng: bắn pháo hoa là truyền thống từ xưa đến giờ của người dân. 

2. Nhà máy rác Sa Huỳnh gây ô nhiễm 

Huyện Đức Phổ, đặc biệt xã Phổ Thạnh được coi là di tích có nhiều đặc trưng văn hóa phong phú, có thể đại diện cho nhóm di tích sơ kỳ đồng thau của Văn hóa Sa Huỳnh. 

Lẽ ra, khi nhà máy rác Sa Huỳnh gây ô nhiễm, với tư cách là người đứng đầu nhà cầm quyền địa phương ông Chủ tịch tỉnh nên xem xét lại quy mô dự án, quy trình vận hành đối chiếu với các quy chuẩn xử lý rác thải để cùng với doanh nghiệp, người dân tìm hướng giải quyết. 

Đằng này, đến lúc người dân phẫn nộ đến mức dùng quan tài chặn xe chở rác vào nhà máy; đối thoại với dân thì ông Chủ tịch lại đề nghị xử lý kẻ “kích động”, với cách nói của trưởng ban dân vận (2). 

Nhận xét: Khi đưa một nhà máy rác vào khu vực có nền văn hóa Sa Huỳnh được xác định ở vào khoảng năm 1000 TCN đến cuối thế kỷ thứ 2. Nền văn hóa Sa Huỳnh là một trong ba cái nôi cổ xưa về văn minh trên lãnh thổ Việt Nam, cùng với: Văn hóa Đông Sơn, Văn hóa Óc Eo, tạo thành tam giác văn hóa của Việt Nam Thời kỳ đồ sắt. Có phù hợp không? Một “vùng đất anh hùng” mà để cho có kẻ “kích động” chống lại chính quyền thì có cơ sở không?; nếu đúng thì chứng tỏ chính quyền thua “thế lực thù địch” nào đó! 

Kết: 

1. Ông Trần Ngọc Căng yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh xử lý những kẻ cầm đầu kích động. Nhưng lại không nói đến nguyên nhân gốc rẽ của vấn đề là trách nhiệm của những người cấp giấy chứng nhận đầu tư và kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp. 

2. Ông Trần Ngọc Căng ở trong nhà của mình (ảnh) thì có khi nào ảnh hưởng bởi nhà máy xử lý rác thải không bà con? 



17.08.2018 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo