Nhà hoạt động Lê Đình Lượng bị kết án 20 năm tù giam - Dân Làm Báo

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng bị kết án 20 năm tù giam



CTV Danlambao - Ông Lê Đình Lượng, một nhà hoạt động có nhiều ảnh hưởng tại Nghệ An, vừa bị nhà cầm quyền CS kết án 20 năm tù giam trong một phiên tòa mà các nhân chứng đều khẳng định bị công an ép cung, nhục hình. 

Nhân chứng phản cung

Sáng ngày 16/8/2018, tòa án CS tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Lê Đình Lượng với cáo buộc “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 bộ luật hình sự cộng sản. 

Theo ghi nhận của CTV Danlambao, phiên toà bắt đầu lúc 7:30 sáng trong thời tiết khắc nghiệt, có mưa phùn và gió lạnh do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Cũng như hầu hết những phiên toà chính trị khác, từ sáng sớm, các ngã tư dẫn vào khu vực toà án bị lực lượng công an và an ninh thường phục chốt chặn không cho bất cứ ai vào. 

Những người thân và bạn bè ông Lượng đến tham dự phiên toà đều bị chặn lại bên ngoài. Chỉ có vợ ông Lượng là bà Nguyễn Thị Quý cùng hai người em của ông được đưa vào bên trong toà án để theo dõi phiên toà.

Hình ảnh bên ngoài phiên tòa xét xử ông Lê Đình Lượng. CTV Danlambao


Tham gia bào chữa trong phiên tòa lần này là hai luật sư Hà Huy Sơn và Đặng Đình Mạnh. Được biết, tinh thần ông Lượng vẫn rất kiên cường, ông tuyên bố vô tội đồng thời sử dụng quyền im lặng trước tòa.

Hai tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng và Nguyễn Văn Hóa bị áp giải đến tòa trong vai trò nhân chứng nhằm mục đích tố cáo và đưa ra những lời khai bất lợi đối với ông Lượng.

Tuy nhiên, cả hai nhân chứng này đều phản cung ngay trước tòa, họ tuyên bố phủ nhận tất cả những lời khai trước đây khi làm việc với cơ quan công an.

Hai ông Nguyễn Viết Dũng và Nguyễn Văn Hóa khẳng định đã bị công an ép cung, nhục hình nhằm đưa ra những lời khai tố cáo ông Lê Đình Lượng. Họ cũng bị buộc phải ký tên vào những nội dung tố cáo sai sự thật để bảo toàn mạng sống.

Ngay sau hành động phản cung đầy bất ngờ này, cả hai nhân chứng đã bị công an áp giải đi mất, phía luật sư yêu cầu được đối chất nhưng đã không được tòa đáp ứng.

Sau 4 tiếng xét xử, phía viện kiểm sát đề nghị mức án từ 17-18 năm tù giam và 5 năm quản chế, nhưng tòa án cộng sản sau đó đã tuyên án ông Lê Đình Lượng bị 20 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Quang cảnh bên trong phiên tòa xét xử ông Lê Đình Lượng. Ảnh: TTXVN


Cựu binh chống Tàu

Ông Lượng sinh năm 1965, quê tại Nghệ An, là một cựu chiến binh chống Tàu cộng xâm lược tại biên giới phía Bắc. Ông bị bắt giam vào ngày 24/7/2017 khi đang trên đường đi thăm gia đình tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai trở về nhà.

Dù không nổi tiếng như nhiều người khác, nhưng ông được coi là một nhà hoạt động rất có ảnh hưởng tại khu vực các tỉnh miền Trung, gồm Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh. 

Ông hoạt động âm thầm nhưng đầy nhiệt huyết và lý tưởng. Ông tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi cho người dân ở khu vực miền Trung từ thảm họa môi trường do Formosa gây ra, hay như nạn lạm thu ở nông thôn và học đường.

Điều đó được thể hiện qua các hoạt động đồng hành và hiệp thông cầu nguyện cho ông trước và trong ngày toà án cộng sản đưa ông ra xét xử.

Tại quê nhà ông Lượng, giáo xứ Vĩnh Hoà sáng nay, cả ngàn giáo dân và 16 linh mục đến từ các giáo xứ khác nhau đã đến dâng lễ cầu nguyện đặc biệt cho ông Lê Đình Lượng.

Trong đó, một đoàn đến từ giáo xứ Mỹ Khánh và giáo xứ Ngọc Long do linh mục Anton Đặng Hữu Nam dẫn đoàn đến dự lễ cầu nguyện bị lực lượng cảnh sát giao thông cản trở khi trên đường đến giáo xứ Vĩnh Hoà.

Trên 10 giáo xứ thuộc giáo phận vinh liên tục thắp nến cầu nguyện kêu gọi nhà cầm quyền trả tự do cho ông.

Hơn 50 người hàng xóm, bạn bè đã đến nhà cầu nguyện hiệp thông cùng gia đình trong đêm trước phiên toà xét xử.

16/8/2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo