Nguyễn Phú Trọng chính thức “trúng cử” Chủ tịch nước - Dân Làm Báo

Nguyễn Phú Trọng chính thức “trúng cử” Chủ tịch nước

CTV Danlambao - Chiều ngày 23 tháng 10, Nguyễn Phú Trọng đã chính thức được công bố “trúng cử” chức danh Chủ tịch nước sau một cuộc bỏ phiếu kín tại Quốc hội Cộng sản Việt Nam, nơi ông là ứng cử viên duy nhất cho chức vụ này.

Theo báo chí lề đảng loan tin cho biết, ông Trọng đạt số phiếu đồng ý là 476 trên tổng số 477 phiếu phát ra, giữ chức vụ Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2016-2021.

Việc ông Trọng, Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam giữ thêm chức vụ Chủ tịch nước không nằm ngoài dự đoán từ lâu của dư luận kể từ sau cái chết vì “vi rút lạ, hiếm” của người tiền nhiệm Trần Đại Quang. 

Phần tuyên thệ của ông Trọng được một số đài truyền hình do Nhà nước quản lý truyền hình trực tiếp. 

Như vậy, đây là lần thứ 2 kể từ khi chế độ cộng sản áp đặt nền độc tài đảng trị ở Việt Nam năm 1945, một người có thể thâu tóm 2 chức vụ quan trọng cả về mặt đảng cầm quyền, vừa cả mặt Nhà nước. Người trước đó là Hồ Chí Minh. 

Về tên gọi của việc kiêm nhiệm này, ông Trọng được báo chí Nhà nước dẫn lời tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội hôm ngày 08 tháng 10 nói rằng: "không nên nói là Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước, nói tắt thì được nhưng không đúng tiêu chí. Đây là hai cơ chế khác nhau, hai cơ quan khác nhau, không thiên vai nào chính vai nào phụ; đồng thời cũng không nói nhất thể hoá, nôm na thì đây là bầu cho một người để làm hai công việc này". Ông Trọng cho rằng đây là tình huống chứ không phải cơ chế. 

Trước đây, cũng chính ông Trọng là người đã tuyên bố kiêm cả hai chức vụ Tổng bí thư và Chủ tịch nước thì to quá, ai sẽ kiểm soát được!? 

Câu hỏi của ông ngày hôm nay cũng trở thành câu hỏi của hơn 90 triệu người dân Việt Nam: ai sẽ kiểm soát được ông? 

Nguyễn Phú Trọng năm nay 74 tuổi và đang nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp nắm giữ chức vụ Tổng bí thư của Đảng cộng sản Việt Nam. Trong việc kiêm nhiệm cả 2 chức vụ, ông Trọng sẽ có toàn quyền trong mọi quyết định của đảng CSVN và mọi ký kết hoặc huỷ bỏ ký kết giữa Việt Nam với các quốc gia khác. 

23.10.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo