Thương ước chênh vênh, vận may, lại bỏ? - Dân Làm Báo

Thương ước chênh vênh, vận may, lại bỏ?

Trần Nguyên Thao (Danlambao) -  Chế độ CSVN đang sa chân vào đêm đen kinh tế với nhiều tử huyệt về nợ công quốc gia, nợ xấu ngân hàng, khủng hoảng ngân sách, cạn kiệt luôn các nguồn ngoại viện từ viện trợ ODA ưu đãi, kể cả kiều hối cũng giảm sút thê tham... Cùng với niềm tin rất mong manh ngay trong hàng ngũ đảng viên và làn sóng phẫn nộ tột cùng trong dân chúng. Nhưng gần đây những biến chuyển trên thế giới lại mở ra cơ hội vô cùng to lớn, do bối cảnh khu vực và quốc tế hiện nay tạo ra. Nếu CSVN bỏ lỡ vận hội phen này, thì chẳng những Việt Nam sẽ vẫn ở mãi trong tình trạng tụt hậu kinh tế; mất biên cương, biển đảo, mà còn bước hẳn vào con đường nô lệ Tầu cộng trong thời gian không xa.

Các biến cố đưa đến đổi thay cuộc diện thế giới từ cổ chí kim đều có nguồn gốc từ kinh tế, tài chánh. Nói nôm na là “tranh ăn”. Vùng Đông Nam Á, nơi còn nhiều tài nguyên hơn các nơi, hiện đang tập trung các tranh chấp đa phương dẫn đến hình thành cuộc diện mới của thế giới trong kỷ nguyên 21. Lời qua tiếng lại, với sức mạnh quân sự yểm trợ đang tăng tốc. Không bên nào lùi bước thì súng đạn nhập cuộc.


Chẳng phải ngẫu nhiên mà cựu ngoại trưởng Mỹ, Tiến Sỹ Henry Kissinger, năm 1971 từng bán đứng Nam Việt Nam [1] trong chuyến tiền trạm đến Bắc Kinh, chuẩn bị cho Tổng Thống Mỹ, ông Nixon thăm Trung cộng năm sau đó. Tài liêu này dược giải mật năm 2002. Nay ông Henry Kissinger đã trên 95 tuổi, còn lọm khọm đến Bắc Kinh gặp Tập Cận Bình hôm mùng 08 tháng 11, với dụng ý gì (?) vào thời điểm trước ngày TT Trump gặp ông Tập Cận Bình, 29 tháng 11 bên lề Hội nghị G20 tại Buenos Aires, Argentina. 

Sau 5 ngày Kissinger gặp Tập Cận Bình, Hoa Thịnh Đốn lần đầu tiên kêu gọi Bắc Kinh rút các ổ tên lửa triển khai phi pháp khỏi các thực thể tranh chấp với Việt Nam ở quần đảo Trường Sa. Và tái khẳng định rằng mọi quốc gia cần tránh giải quyết tranh chấp bằng những hành vi áp đặt hay đe dọa. 

Một ngày sau khi Hội nghị khối ASEAN bế mạc, phát biểu với thủ tướng Lý Hiển Long trong khuôn khổ thăm viếng chính thức Tân Gia Ba, phó tổng thống Mỹ, Mike Pence đã xác định nguyên văn: “Biển Đông không thuộc về bất kỳ một quốc gia duy nhất nào [2] và quý vị có thể chắc chắn rằng: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục triển khai tàu thuyền và máy bay đến bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, và lợi ích của Mỹ đòi hỏi”. 

Hà Nội chắc chắn biết rõ lý do nào Hoa Thịnh Đốn lại có thái độ cứng rắn chưa từng thấy trong vấn đề Biển Đông [2]. Và tại sao tờ giấy “nợ” đòi Hà Nội phải cân bằng thương mại trao tận tay cho Ba Đình cách nay trên 6 tháng, được Hoa Kỳ làm ngơ chưa nhắc gì đến việc năm 2017, Việt Nam xuất siêu sang Mỹ tới 38 tỷ Mỹ Kim. Điều này giải thích tại sao nền kinh tế Việt Nam lệ thuộc rất lớn vào Trung cộng lại chưa mấy ảnh hưởng xấu vào ngay lúc này, trong cuộc chiến thuế giữa hai siêu cường đang diễn ra. 

Nhiều nhà lãnh đạo khối ASEAN tỏ ý lo ngại ngay trong hội nghị của khối này vừa bế mạc hôm 15 tháng 11 tại Tân Gia Ba, theo đó cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh có thể gây ra một "hiệu ứng domino" của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trong khu vực. 

Trong cuộc gặp với ông Tập Cận Bình sắp tới, Tổng Thống Trump đã cầm sẵn dự thảo thỏa thuận thương mại với phía Trung cộng. Trường hợp không đạt được kết quả nào về thương mại song phương, Hoa Kỳ sẽ đánh thuế trên toàn bộ hàng hóa nhập cảng từ Trung cộng vào Mỹ. 

Tại hội nghi APEC, bế mạc hôm 18 tháng 11, ở quốc gia nhỏ bé, Papua New Guinea, ba mặt bao bọc bằng bờ Đông Thái Bình Dương, Phó Tổng Thống Mỹ, Mike Pence đã đấu khẩu với Chủ Tịch Trung cộng, Tập Cận Bình, trong động thái cam kết “bảo vệ chủ quyền và quyền hàng hải ở các đảo Thái Bình Dương”. Đồng thời đưa ra tuyên bố Mỹ sẵn sàng “tăng gấp đôi” thuế xuất đánh vào hàng hóa Trung cộng bán sang Mỹ. 

Trước đó, TT Trump thẳng thừng điểm mặt Bắc Kinh là "lũ cướp", cướp công ăn việc làm, cướp tài sản trí tuệ, không tôn trọng lời hứa, không tôn trọng luật chơi... Và sứ mệnh cử tri Mỹ giao cho ông Trump thẳng tay trừng phạt Bắc Kinh qua cuộc bầu cử giữa kỳ (Nov 06), duy trì đa số Nghị Sỹ đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện - cơ chế kiểm soát chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. 

Chưa ai biết nôi dung thỏa thuận thương mại song phương Mỹ-Tầu là gì. Tuy nhiên, căn cứ vào thái độ tự tin của TT Trump khi ông tuyên bố "Trung cộng đang rất muốn đạt được một thỏa thuận" [4]. Như vậy, rất có thể trong chuyến “đi đêm” nói trên đến Bắc Kinh “cụ già” Henry Kissinger đã “gả bán món hàng gì” thì mọi người sẽ nhận ra trong cuộc diện thế sự xoay chuyển khó lường! 

Quốc hội Mỹ nhận thấy tốc độ và quá trình quân sự hóa do Bắc Kinh thực hiện liên quan tới các hoạt động bồi đắp trên Biển Đông đang gây bất ổn cho an ninh của các đồng minh cũng như các đối tác của Mỹ. Nhận định này là lý do chính có luật về chính sách quốc phòng (NDAA) vừa được thông qua với tỷ lệ áp đảo tại Quốc Hội Mỹ, và dự trù kinh phí 716 tỷ Mỹ Kim, theo đó, Việt Nam và nhiều nước Đông Nam Á sẽ được hưởng lợi từ NDAA 2019. 


Trước những cơ may, vận hội hiếm có, Hà Nội phải chọn lựa thái độ thích ứng với chính sách " xoay trục" của các cường quốc, kiến tạo nên một “Ấn Độ Dương & Thái Dương tự do và rộng mở” (FOIP) nhằm đối trọng lại OBOR (Nhất đới nhất lộ) của Tầu. 

Trường hợp khôn ngoan, thì Hà Nội phải nhận ra như cựu Bộ Trưởng Kế Hoạch, Tiến Sỹ Nguyễn tiến Hưng, trong nhận định trên trang BBC hôm mùng 02 tháng 11: 

“Về kinh tế, thì thị trường Mỹ - hiện đã là thị trường để Việt Nam xuất cảng nhiều nhất - sẽ mở rộng ra thêm nữa cho Việt Nam với những lợi ích về đầu tư, kỹ thuật, thông tin, và ưu đãi về thuế nhập cảng, như thép, nhôm - miễn là không phải xuất xứ từ Trung cộng. Từ Thế Chiến II, chưa có nước nào trên thế giới này từ Đức, Pháp, Anh, Ý tới Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan, Singapore, Thái Lan giàu mạnh lên được mà không nhờ thị trường Mỹ”. 

Trong tình thế, Hà Nội nhìn về tương lai đầy tăm tối, ngoài Hiệp Định CPTPP sẽ có hiệu lực triển khai vào đầu năm 2019 có thể đưa lại cho Hà Nội món ăn ngay và nhanh. 

Người quyền uy cao nhất đảng csVN đã ra lệnh cho quốc hội, có trên 95% là đảng viên [5] chuẩn thuận Hiệp Ước CPTPP hôm 12 tháng 11, sau 6 nước khác. Còn 4 nước nữa chưa phê chuẩn Hiệp Định này là : Brunei, Chile, Malaysia và Peru. 

CPTPP được 11 nước ký ngày 8/3/2018 tại Santiago (Chile) gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Muốn có hiệu lực, Hiệp Đinh này cần 6 nước phê chuẩn. 

Sau khi Hoa Kỳ rút ra đầu năm 2017, Hiệp định TPP đổi tên thành CPTPP đã giới hạn tầm ảnh hưởng trên thị trường gần 500, thay vì 800 triệu người, chỉ chiếm hơn 13%, thay vì 30% kinh tế toàn cầu. Nhưng cũng là thỏa thuận mậu dịch lớn nhất trên thế giới hiện nay. 

Chương 19 Hiệp định CPTPP đòi hỏi, công nhân được quyền lập cộng đoàn độc lập, nhưng Việt cộng vì muốn thao túng công nhân, đang tung ra khái niệm công đoàn độc lập là tổ chức chính trị, để làm cho công nhân ngần ngại tham gia. Mặt khác, Hà Nội âm mưu tổ chức công đoàn độc lập “quậy”. Đồng thời ra sức củng cố thế lực Tổng Liên Đoàn Lao Động, cơ chế trực thuộc đảng, chuyên thủ lợi cho đảng. 

Hiệp định thương mại FTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA giữa Việt Nam với EU mới được Ủy Ban Thương Mại EU thông qua hôm 17 tháng 10. Nhưng muốn có hiệu lực, cần có sự phê chuẩn của cả Nghị viện Châu Âu và Nghị viện các nước thành viên. 

Hai cơ chế cao nhất EU có thể xem xét hai Hiệp Định vừa nói vào mùa Xuân năm tới, thì biến cố Hà Nội tổ chức bắt cóc Trịnh xuân Thanh tại Bá Linh tháng 07 năm ngoái lại dấy lên trong công luận, khiến không khí chính trị EU phủ đen trên hai văn bản thương mại và đầu tư với Hà Nội:


Cuộc thương thảo để trả Trịnh Xuân Thanh về Đức đã được Bá Linh và Hà Nội thảo luận từ hôm mùng 02 tháng 11. Nhưng trong nội bộ của Ba Đinh còn đang giằng co: Phía các cơ quan lo kinh tế, tài chánh thì gây áp lực để Trịnh Xuân Thanh về lại Đức. Còn phía Bộ Nội Vụ, Công An thì chống đối đến cùng. 

Gần đây, một nước Âu Châu khác, Cộng Hòa Slovakia, có tiếng nói về Hiệp Ước thương mại FTA và hiệp ước đâu tư IPA, lại bị truyền thông “khui” ra: Hà Nội đã lợi dụng lòng hiếu khách của nước này, mượn chuyên cơ riêng của Slovakia chở Trịnh Xuân Thanh ra khỏi khối Schengen. Nội Các đương nhiệm của Slovakia đã ra lệnh truy tố nội vụ. Kênh ngoại giao chính thức giữa thủ đô Bratislava [6] với Hà Nội bị tạm thời đóng băng. 

Hôm 15 tháng 11, Nghị Viện EU đã đưa ra nghị quyết [7], trong đó điều 8 kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam công nhận các công đoàn độc lập; Điều 15. Kêu gọi Việt Nam cam kết cải thiện tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do căn bản ở Việt Nam, vì đó là mấu chốt của quan hệ song phương giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, đặc biệt là liên quan tới việc phê chuẩn các văn bản thương mại đã thương thảo từ 5 năm trước. 

Tình thế mới này đưa hai bản văn thương mại FTA và đầu tư IPA lâm vào hoàn cảnh chênh vênh đột ngột. Hà Nội đổ ra bao nhiêu tiền của trong các chuyến quốc tế vận và đi đêm nhương bộ nay trở thành công cốc. 

Xem ra loài người trên trái đất, không còn mấy nơi dung túng, dù chỉ một phần những gian xảo lọc lừa bóc lột vô luân của các chế độ tàn ngược dùng khủng bố, trấn áp người dân của mình như phương tiện để cai trị, nhằm kiếm tìm sự phục tùng tuyệt đối. 

Nov. 18-2018 


_________________________________

Chú thích:









Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo