Khởi kiện chính sách NLĐ Quảng Bình bị xâm hại: Quan sở sai phạm nên né tránh đối thoại lần 2? - Dân Làm Báo

Khởi kiện chính sách NLĐ Quảng Bình bị xâm hại: Quan sở sai phạm nên né tránh đối thoại lần 2?

Bình Minh- Nguyễn Bảo  - Vừa qua dư luận nói chung (kể cả MXH), Báo Lao động, Báo Người cao tuổi, Ngày mới online nói riêng quan tâm phản ánh việc cố làm trái của cơ quan thẩm quyền, gây phương hại nghiêm trọng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động (NLĐ), nhũng nhiễu kéo dài. Thế nhưng, người bị kiện (Giám đốc 2 Sở) vẫn đùn đi, đẩy lại cho nhau rũ bỏ trách nhiệm, gây hoài nghi…

Để giải quyết theo luật định, sáng ngày 22/2/2019 Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Bình tiếp tổ chức đối thoại (lần 2). 

Người tiến hành tố tụng có mặt: Thẩm phán- Chủ trì đối thoại, bà Từ Thị Hải Dương. Thư ký ghi biên bản: bà Hoàng Thị Thu.

Tham gia đối thoại: Người khởi kiện là ông Nguyễn Minh Mẫn (sinh năm 1950), thường trú tại thôn 16, xã Lộc Ninh, TPĐồng Hới, có mặt. Luật sư Hồ Lý Hải- Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý (TTTGPL) Nhà nước tỉnh có mặt. Luật sư Vũ Xuân Hải- Trợ giúp viên pháp lý TTTGPL Nhà nước tỉnh Quảng Bình xin vắng mặt có lý do đang tham dự một phiên tòa khác.

Người bị kiện: Giám đốc Sở LĐTB&XH, ông Nguyễn Trường Sơn ủy quyền cho ông Phạm Thành Đồng- Phó Giám đốc Sở này nhưng vắng mặt không lý do.

Về phía Sở Văn hóa & Thể thao: ông Trần Vũ Khiêm- Giám đốc ủy quyền cho ông Nguyễn Mậu Nam- Phó Giám đốc Sở nhưng cũng vắng mặt nốt.

Do người bị kiện là Giám đốc 2 Sở nói trên đều vắng mặt, không dám đối diện sự thật, gây trở ngại cho phiên đối thoại tại TAND tỉnh Quảng Bình.

Vấn đề này, ông Nguyễn Minh Mẫn- nguyên đơn khởi kiện bức xúc có cơ sở khẳng định: Giám đốc 2 Sở không có chứng cứ để bảo vệ theo quan điểm của họ, nên họ né tránh. Như vậy, Giám đốc sở không dám nhìn thẳng sự thật để sửa sai. Vậy, yêu cầu Tòa án cần có biện pháp cần thiết để làm rõ.

Về phía nguyên đơn khởi kiện hiện có rất đầy đủ tài liệu, chứng cứ của Hội đồng giải thể thuộc UBND tỉnh Quảng Bình, trong đó có cả 2 Giám đốc Sở LĐTBXH, Giám đốc Sở VH&TT ký duyệt ngày 2/12/1997 : “ông Nguyễn Minh Mẫn có thời gian 25 năm công tác liên tục, 23 năm đóng BHXH”(kể từ năm 1972 đến 30/12/ 1997). Đề cập tài liệu, chứng cứ ký duyệt nói trên mà người khởi kiện tung ra nhiều lần (kể hàng chục văn bản khác của Phó giám đốc 2 Sở này ký), ông Nguyễn Mậu Nam- Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, ông Nguyễn Thành Đồng- Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Bình đã phải thừa nhận đúng chữ ký của Hội đồng, Giám đốc và chính cả 2 Phó giám đốc của 2 Sở ký như trên. 

Thẩm phán Từ Thị Hải Dương cũng quan tâm xem lại kỹ hồ sơ gốc: “Lý lịch cán bộ công nhân viên” và hàng chục tài liệu, chứng cứ của ông Nguyễn Minh Mẫn đã cung cấp rất đầy đủ cho Tòa án để chứng minh có căn cứ pháp lý như đã nói trên.

Vậy, câu hỏi của dư luận và nguyên đơn được đặt ra: “vì sao 2 Sở này không giải quyết dứt điểm chính sách BHXH, hưu trí của NLĐ mà cứ nhũng nhiễu, nhiêu khê, đùn đi, đẩy lại cho nhau? Vì sao Giám đốc Sở LĐTBXH tiêu cực trả lời tại văn bản số 1529 ngày 07/11/2017, số 1559 ngày 09/11/2018 rằng: “Sở VHTTDL khẳng định không có cơ sở căn cứ pháp lý để xác nhận thời gian, đề nghị cấp trên giải quyết chính sách BHXH cho ông Nguyễn Minh Mẫn”? Ông Mẫn hỏi lại: Kết quả trên đã có văn bản nào của cấp thẩm quyền bị khiếu nại, hủy và xử lý kỷ luật Hội đồng và các thành viên chưa? Không ai trả lời? Như vậy, ông Mẫn có thời gian 25 năm công tác liên tục, 23 năm đã đóng BHXH là có căn cứ pháp lý. Vậy, vì sao ông Nguyễn Thành Đồng “yêu cầu Sở VHTT xác nhận, đề nghị phải cam kết”? Đấy là là Luật riêng của ông hoặc Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh này quy định”? Hàng chục văn bản duyệt và đề nghị trên, vì sao ông không yêu cầu Hội đồng tỉnh và Giám đốc sở LĐTBXH phải “cam kết”? Không ai trả lời?

Ông Mẫn tiếp khẳng định: “Thật vàng không sợ gì lửa”. Kết quả vấn đề, tôi đã thực hiện đạt đến 90%. Còn lại 10% thuộc về trách nhiệm, nghĩa vụ của Giám đốc Sở VHTT và Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Bình. Nếu ai còn nhũng nhiễu, làm khó, trì trệ, không công tâm, cố làm trái luật định, gây phương hại đến chính sách BHXH, hưu trí của tôi thì tôi kiên quyết tìm công lý đến cùng, kể cả tố cáo để làm rõ, bất kỳ người đó là ai”, nguyên đơn lên tiếng.

Ý kiến Luật sư Hồ Lý Hải: Việc Hội đồng UBND tỉnh Quảng Bình đã duyệt (ngày 02/12/1997) ông Mẫn có 25 công tác liên tục; Giám đốc Sở LĐTBXH ký (ngày 20/8/2002) đã 23 năm ông Mẫn đóng BHXH. Thanh tra Bộ LĐTBXH số 4905/CĐ-TTr ngày 21/9/2017 thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng: “yêu cầu Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Bình giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo Bộ”. Vậy, nguyên đơn chấp nhận cái nào? Ông Mẫn trả lời: “Phạm trù tình cảm, tôi đành phải chấp nhận 23 năm đóng BHXH. Như vậy, tôi chịu thiệt thòi mất 2 năm theo Danh sách Hội đồng tỉnh đã ký duyệt”. Luật sư Hải nói thêm: Giám đốc 2 Sở này hiện cần có mặt để hòa giải, đối thoại là cần thiết, nhằm bàn biện pháp giải quyết nhẹ nhàng cho ông Mẫn. Đừng đao to, búa lớn không có lợi, ảnh hưởng uy tín đến cơ quan, đơn vị, cá nhân Giám đốc.

Vậy, ông Mẫn tiếp tục đề nghị TAND tỉnh có biên pháp hữu hiệu đối thoại lần cuối để làm rõ thêm. Đến thời điểm này, phía bị kiện vẫn không chứng minh theo quan điểm của mình, né tránh sự thật và tiếp tục vắng mặt thì yêu cầu TAND tỉnh Quảng Bình thượng tôn pháp luật, hủy văn bản số 68/SVHTTDL-TCCB; số 403/SVHTTDL-TTr của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hủy văn bản số 1529/SLĐTBXH-TTr, số 1559/SLĐTBXHTTr của Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Bình để giữ gìn kỷ cương phép nước. Buộc Giám đốc 2 Sở nói trên phải có trách nhiệm, nghĩa vụ đề nghị cấp thẩm quyền giải quyết chính sách BHXH, hưu trí cho ông Nguyễn Minh Mẫn theo quy định hiện hành. Đừng để thui chột niềm tin của quần chúng, nhân dân đối với quan cấp Sở.

Chúng tôi tiếp tục theo dõi để thông tin vấn đề này đến bạn đọc!

Các báo Lao động, Người cao tuổi, Ngày mới online…quan tâm phản ánh.

Biên bản đối thoại do TAND tỉnh lập sáng ngày 22/2/2019, Giám đốc Sở LĐTBXH và Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao tỉnh Quảng Bình tùy tiện vắng mặt.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo