Sổ đen Mậu Thân - Dân Làm Báo

Sổ đen Mậu Thân

Trần Quốc Việt (Danlambao) - Tôi từng dịch rất nhiều bài báo về cuộc thảm sát Mậu Thân vào năm 1968. Những bài báo của các phóng viên Anh và Mỹ vạch ra tội ác giết hại dân lành hết sức tàn bạo của cộng sản Bắc Việt khiến cả thế giới văn minh kinh hoàng. Nhiều bài báo nói về những toán lính cộng sản và những kẻ nằm vùng chỉ điểm mang theo sổ đen và đi đến tận từng nhà nạn nhân bị ghi trong sổ. Nạn nhân sau đấy bị xử bắn tại chỗ hay bị giải đi. Số phận họ về sau được hé lộ không thể nào tưởng tượng được qua những hố chôn tập thể và vô số những nấm mồ khắp nơi ở Huế và qua lời kể của các nhân chứng may mắn trốn thoát.

Quân đội Hoa Kỳ đã tịch thu được một trong những sổ đen với rất nhiều chi tiết mà chỉ có bọn nằm vùng địa phương biết rành. Sổ đen tôi sưu tầm được dài hơn 60 trang ghi lại địa chỉ đường phố, tên tuổi nạn nhân và những người trong gia đình, nghề nghiệp mỗi người, quan hệ họ hàng, quan hệ xã hội, lý lịch, quan điểm chính trị hầu như của tất cả những nạn nhân. Có người được ghi rõ họ và tên, có người chỉ ghi tên. Nhưng tất cả nạn nhân đều được phân loại theo tên đường phố nơi họ sống, theo quận huyện và làng xã. Những chi tiết về thân nhân họ và mối liên hệ trong gia đình và dòng họ được ghi chép lại tỉ mỉ. 

Nạn nhân không chỉ là những người lính thường, cảnh sát, thành viên các đảng quốc gia như Cần Lao, Quốc Dân Đảng, Đại Việt, dân biểu, viên chức làng xã, công chức ở thành phố và cấp làng xã. Sổ đen còn ghi lại tên và địa chỉ cư trú của những nạn nhân có những nghề nghiệp như thầy giáo, hiệu trưởng, tài xế, thông dịch viên, cảnh sát công lộ, võ sĩ, kỹ sư lâm nghiệp, chủ quán bar, chủ tiệm thuốc bắc, nhân viên đội chống sốt rét, thợ uốn tóc, thợ cắt tóc, thợ rèn, thợ mộc và cả những người không có chỗ ở nhất định. Có những người họ chỉ ghi là thành phần hợp tác với kẻ thù hay chỉ đơn thuần là những người không thích cộng sản. Chỉ cần gán cho tất cả những nạn nhân nhãn hiệu ác ôn hay thành phần có nợ máu với nhân dân hay không thích cộng sản là số phận chung cuộc bi thảm của họ và gia đình đã được định đoạt. Họ bị hành hình, chôn sống, chặt đầu hay tùng xẻo, bị chôn vùi trong những hố chôn nông cạn và vùi lấp vội vàng với hai tay bị trói thúc ké. 

Những gì phóng viên Phương Tây và người Việt nhìn thấy ở các địa danh như Phú Thứ, Gia Hội, Khe Đá Mài vân vân sau này tất cả chỉ là sản phẩm cuối cùng của tội ác được lên kế hoạch ở Hà Nội và được cụ thể hóa và chi tiết hóa bởi bọn nằm vùng và thân cộng ở Huế và được kết thúc bằng báng súng, lưỡi lê và những băng đạn nhập từ Trung Cộng và Liên Sô. 

Bạn đọc có thể đọc tài liệu về sổ đen này qua bản dịch tiếng Anh, và các gia đình nạn nhân đã tìm được thi hài hay không tìm được thi hài người thân của họ biết đâu có thể thấy tên người thân hay người quen của họ trong sổ đen này. 

Người viết chỉ dịch lá thư của Hồ Chí Minh được ghi chép vào sổ đen. Lá thư là bằng chứng không thể chối cãi không những của Hồ mà còn của toàn bộ giới lãnh đạo cộng sản Bắc Việt đương thời về việc gây ra tội ác đầu xuân chống lại nhân loại vô nhân đạo nhất và kinh hoàng nhất trong lịch sử Việt Nam và có lẽ thế giới. 

"Đồng bào và các chiến sĩ! 

Bác Hồ một lần nữa nồng nhiệt chúc mừng nhân dân và các chiến sĩ Miền Nam anh hùng đã chiến thắng vẻ vang. 

Để cảm ơn và để trả lời những lá thư gởi từ những đơn vị khác nhau của các cán bộ và chiến sĩ hứa hẹn lập công, Bác gởi đến các cháu những lời dặn dò sau: 

1. Có quyết tâm lớn. 

2. Kế hoạch phải được vạch ra cẩn thận. 

3. Phải xử dụng cẩn thận sự kiểm soát. 

4. Phải tiến hành phối hợp cho thật tốt. 

5. Thực hiện đúng tất cả các mệnh lệnh. 

6. Cán bộ phải làm gương. 

7. Tuyệt đối giữ bí mật. 

Dưới lá cờ của Mặt trận Giải phóng Dân tộc Miền Nam Việt Nam, nhân dân và các chiến sĩ chúng ta phải luôn luôn duy trì sự đoàn kết chặc chẽ. Chúng ta không nên sợ khó khăn và hy sinh mà phải quyết tâm đánh bại bọn xâm lược Mỹ. Làm được như thế, chúng ta sẽ đạt được nhiều chiến thắng to lớn. 

Nhất định thắng. 

Ngày 19 tháng Ba 68 

Bác Hồ" 

Nguồn:

Người dịch:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo