Công an VN thẩm vấn ông Phạm Cao Lâm những gì? - Dân Làm Báo

Công an VN thẩm vấn ông Phạm Cao Lâm những gì?

CTV Danlambao - Lúc 16:30 chiều ngày 13/3/2019, ông Phạm Cao Lâm đã về đến quê nhà tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa một cách an toàn.

Sau khi bị cảnh sát Thái Lan trục xuất vào chiều ngày 12/3/2019, ông Lâm vừa đặt chân xuống sân bay Nội Bài thì đã bị các nhân viên an ninh giữ lại để thẩm vấn.

Nội dung buổi làm việc chủ yếu chỉ liên quan đến những việc làm trong vòng 3 năm trở lại đây, kể từ khi ông bắt đầu tham gia giúp đỡ cho đồng bào tị nạn tại Thái Lan.  

Cao Lâm tỏ ra khá bất ngờ vì phía công an gần như biết tất cả những việc mà ông đang làm, dù là ở ngoài lãnh thổ VN. 

Về việc giúp người tị nạn, Cao Lâm trả lời phía công an rằng ông hay đi xin gạo, mắm, muối từ các nhóm thiện nguyện làm việc trong các nhà thờ Công Giáo tại Thái Lan. Mỗi tháng, ông đều đi phát tiền và gạo cho những gia đình đang gặp khó khăn, đa số là người Thượng Tây Nguyên. Số tiền này là do các linh mục và giáo dân bên Mỹ đóng góp, Cao Lâm là người giúp trung chuyển, thỉnh thoảng có bỏ tiền túi ra giúp riêng.

Về vấn đề liên quan đến ông Bạch Hồng Quyền, phía công an nói họ biết rõ Cao Lâm chính là người đã đưa ông Quyền sang Thái Lan, rồi hỏi ông Lâm có biết Bạch Hồng Quyền đang bị truy nã hay không?

Cao Lâm trả lời rằng do bản thân đã sống tại Thái Lan 16 năm, trong đó có những thời điểm rất khổ cực do phải sống chui nhủi. Từ những trải nghiệm này, mỗi khi có ai nhờ thì ông đều hết lòng giúp đỡ, không phân biệt. Ban đầu, ông thậm chí còn không biết Bạch Hồng Quyền là ai, mãi sau này mới biết ông Quyền sang Thái Lan để tị nạn…

Phía công an hỏi liệu sắp tới có muốn quay lại Thái Lan và tiếp tục giúp người tị nạn nữa hay không, Cao Lâm trả lời rằng ông sẽ phải quay lại vì tài sản, đồ đạc và máy móc vẫn còn kẹt lại bên Thái. Tuy nhiên, do vừa qua có những thông tin vu khống trên mạng làm ảnh hưởng đến danh dự của Cao Lâm nên ông không rõ bà con còn tin tưởng ông nữa hay không. Nếu bà con còn tin tưởng thì ông sẽ vẫn làm, nhưng sẽ cẩn thận để tránh gặp phải những chuyện tai bay vạ gió như vừa rồi.

Tại buổi làm việc, có 2 người công an đã mở điện thoại cá nhân của Cao Lâm để kiểm tra.

Trước đó 3 ngày, ông Lâm đã bị cảm sốt trong trại tạm giam IDC của Thái Lan, do thời gian chờ trục xuất kéo dài từ sáng đến chiều, thời tiết Bangkok thì nóng bức nhưng khi về đến Hà Nội thi gặp phải trời rét, cộng với việc không quen đi máy bay nên ông đã rất mệt mỏi, có lúc tưởng như sắp xỉu.

Buổi thẩm vấn kết thúc lúc đêm khuya, ông Lâm do rời xa VN đã lâu nên rất khó khăn mới có thể đón xe và tìm phòng trọ. Do quá mệt nên vừa nhận phòng thì ông đã lăn ra ngủ, đến gần trưa hôm sau mới bật dậy rồi vội đón xe về Thanh Hóa.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo