Hệ lụy nào cho Việt Nam trong cuộc chiến thương mại Mỹ Trung - Dân Làm Báo

Hệ lụy nào cho Việt Nam trong cuộc chiến thương mại Mỹ Trung

Thành Đỗ (Danlambao) - Cũng có lúc, giới thạo tin nghĩ rằng cuộc chiến thương mại Mỹ Trung tạo ra một cục diện khá tồi tệ cho kinh tế thế giới từ hơn 1 năm nay. Từ 21/01/2018 đến nay đã quá lâu, cuộc chiến này phải chấm dứt và hy vọng nó đang đi vào giai đoạn chót để kết thúc.

Bất ngờ ngày 05/05/2019, vị tổng thống thứ 45 của Mỹ đã tung ra quyết định tăng thuế lên 25% cho 200 tỷ hàng nhập cảng từ Trung cộng, đồng thời tố cáo Trung cộng tráo trở và nuốt lời những cam kết đã hứa trước đó làm ông Trump nổi cơn thịnh nộ.

Đòn tráo trở của Trung cộng được các chuyên gia phương tây đánh giá như là một cách nắn gân truyền thống của anh Tập, một ván cờ chiếu bí khá quen thuộc của chung các quốc gia cộng sản trong mọi cuộc đàm phán.

Họ kéo dài, họ cù cưa, họ hứa rồi lại nuốt lời, muốn đàm phán lại, làm cho các đối thủ mệt mỏi và thiếu kiên nhẫn. 

Họ dư sức biết thời gian của giới chính trị phương tây và Mỹ là có giới hạn 4 hoặc 5 năm thôi và thời gian của Tập tại Trung cộng là vĩnh viễn.

Họ thừa biết là sắp đến ông Trump lại phải đi vào mùa tranh cử nhiệm kỳ II, mọi sự thất bại hay không đạt được kết quả với hơn 10 lần đàm phán của ông Trump sẽ bị cử tri Mỹ phán xét và cũng như bị các đối thủ chính trị của ông Trump lợi dụng và khai thác triệt để.
 
Vì thế nên họ lại tiếp tục cù cưa.

Ngoài ra, còn thêm 3 lần thượng đỉnh Mỹ Triều hoàn toàn không một kết quả nào khả quan cũng đã được ghi vào sổ như một thất bại của cá nhân ông Trump và ê kíp nhà trắng của ông ta. 

Tập biết rõ là ông Trump đang ngồi trên lửa và Tập đang muốn giữ vai trò người ngồi quạt lửa cho nóng bên dưới đít ông Trump.

Nhưng đây là một sai lầm chiến lược của ông Tập, vì các chuyên gia Mỹ và âu châu từ lâu đã thấy và biết chiêu trò này và giới cầm quyền cũng được cảnh báo. 

Này nhé, với chiêu trò cù cưa này, Trung cộng có thể lừa và thắng bọn da trắng rất nhiều lần, họ giật dây cho cú lừa thế kỷ trong cuộc chiến Việt Nam qua hiệp ước Paris 1972 họ cũng thắng và đẩy bọn Âu châu ra khỏi lục địa đen Phi châu, họ đẩy Mỹ ra khỏi tại một số nước tại Nam Mỹ, Trung cộng ghi bàn thắng ngoạn mục tại Úc Châu, một đồng minh lâu đời của Mỹ và khối Thịnh Vượng chung Anh quốc khi nuốt trọn cảng biển tại Darwing trong 99 năm qua chiến lược toàn cầu của họ, họ cũng ghi bàn thắng cả với Mỹ, với sự mền dẻo cố hữu của chính quyền Barack Obama, và lấn lướt Mỹ trên toàn cầu, nhưng cục diện nay đã khác, họ không thể tiếp tục thành công khi mà đối thủ của họ là Donald Trump, là một cáo già trên thương trường và cộm cán về chiến thuật đàm phán, người biết rõ lá bài tẩy này của Bắc kinh, và cũng đã xài đi xài lại quá nhiều lần với các đối thủ thương mại của ông ta. 

Kết quả là Trung cộng vừa thủng lưới với 25% thuế đánh trên 200 tỷ đã nói ở trên và thị trường chứng khoán Sanghai thì toàn một màu đỏ trong những ngày kế tiếp tại Thượng Hải, bốc hơi hơn 345 tỷ trong 1 ngày sau đó và tiếp tục lao dốc. Tiếp đó, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố số liệu xuất nhập khẩu cho thấy xuất khẩu tháng 2 của nước này sụt gần 21% và nhập khẩu giảm 5%, đều là những con số xấu hơn nhiều so với dự báo. 

Sự mất mát lớn nhất cho trung cộng có lẽ là bộ mặt gian xảo của nước này đã bị Trump phơi bày ra cho thế giới thấy và cảnh giác khi giao tiếp buôn bán với đất nước này.

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau hướng tầm nhìn đến những hệ lụy cho kinh tế Việt Nam qua những sự kiện nêu trên và cùng nhau xem con đường nào, lối nào thoát cho một nền kinh tế vốn đã quá phụ thuộc vào Trung cộng. 

Có lẽ đây là lúc mà những nhà hoạch định về chính trị và kinh tế cho Việt Nam nên thẳng thắn nhìn thẳng, nói thật và can đảm thú nhận với người dân là cái mà gọi là kinh tế thị trường có cái đuôi định hướng XHCN chỉ là cái bánh vẽ mà lâu nay, trên dưới 20 năm, do Trung cộng đút cho đảng cs và nhân dân VN phải "nuốt". 

Trong danh sách 7 nước có thâm thụt cán cân thương mại với Mỹ có Việt Nam, người Mỹ họ thừa biết VN là cánh tay nối dài của hàng hóa Trung cộng tuồn vô Việt Nam và dán cái mác "Made In Vietnam" để hưởng một số nhân nhượng về thuế của thị trường Mỹ. Nay nếu người Mỹ đã nhìn ra sự dối trá này của phía Việt Nam, thì số phận những mặt hàng như: thép, nhôm, hàng công nghệ, quần áo, giầy dép, da, sản phẩm nông nghiệp của VN sẽ ra sao, số phận nào dành cho cuộc sống đã quá bấp bênh của người nông dân Việt, trước đã quá đen với lái buôn Trung cộng được đảng tiếp tay để bóp cổ họ, nay Mỹ sắp cho thêm một búa qua cuộc chiến thương mại Mỹ Trung...

Hiện nay thuế trên một số mặt hàng Việt đã được tăng thuế từ 150% đến 250%. Hay là đảng ta sắp cấm vận kinh tế Mỹ?

Tiếp theo là liên hiệp Châu Âu gần như không muốn làm ăn với Việt Nam sau vụ lùm xùm Trịnh Xuân Thanh và qua kỳ phân giải nhân quyền định kỳ UPR tại Geneve 01/2019 với một thành quả nhân quyền thảm hại.

Sau đó, rất nhiều hàng hóa Việt Nam bị trả lại vì nhiều lý do, kém chất lượng và hải sản không đủ tiêu chuẩn an toàn. Hay là đảng ta sắp cấm vận kinh tế Âu châu luôn thể?

Trong bản báo cáo "Tù nhân lương tâm tại Việt Nam" được công bố hôm nay, 13/05/2019, tổ chức Ân Xá Quốc Tế cho biết, hiện tại có 128 tù nhân bất đồng chính kiến đang bị bắt giữ tại Việt Nam, thay vì 97 người như trong bản nghiên cứu một năm trước đây. Nhưng con số bán chính thức về tù nhân lương tâm do các ONG cung cấp thì đã ngoài 250 người, cộng thêm các người đấu tranh cho môi trường, chống tham nhũng, BOT bẩn bị bắt, bị đánh đập và tra tấn dã man cũng như giam giữ tùy tiện và khắc nghiệt, bệnh hoạn không thuốc men, thiếu ăn và thiếu nước sạch.

Kết luận

Vì vậy kinh tế của Việt Nam đã tệ sẽ càng thê thảm hơn. Chắc chắn cộng sản Việt Nam sẽ thiếu hụt ngân sách rất nhiều. Sắp đến, họ sẽ tạo ra thêm nhiều loại thuế, nâng mức điện xăng, và mọi thứ sẽ tăng mạnh. 

Nhiều nguồn tiền giả do Trung cộng tung vào thị trường Việt từ hơn 5 năm nay và các cuộc di dân khá ồ ạt, gây bất ổn kinh tế và lạm phát mạnh từ 1 năm nay.

Rồi sẽ đến các ngân hàng Việt kiệt sức, người dân họ không còn niềm tin vào hệ thống ngân hàng nhà nước và nhiều nhà bank sẽ phá sản khi người dân rút tiền. 

Được dự đoán là các ngoại tệ và vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh vào cuối tháng 6, khi cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập bên lề cuộc họp thượng đỉnh tại Nhật đi vào bế tắc. 

Không còn lối thoát cho người dân Việt Nam, ngoại trừ con đường phải "đổi mới chính trị" cấp bách và đi theo trào lưu tiến bộ của nhân loại về dân chủ và tạo dựng lại một nhà nước pháp quyền đúng nghĩa. 

Chưa bao giờ trong lịch sử, sự tồn vong của dân tộc bị đe dọa đến mức này và cũng chưa bao giờ, cơ hội thoát Trung, thoát cộng gần gũi với dân tộc như lúc này. 

Paris 13/05/2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo