Lội nước Biển Hồ đi học - Dân Làm Báo

Lội nước Biển Hồ đi học

Học sinh lội nước đến trường học chữ


ViDan Foundation - Năm nay Biển Hồ rút nước nhanh, bà con đồng bào sống ở các làng nổi dọc ven bờ đã kéo nhà bè ra khơi để dễ di chuyển ghe xuồng, và có nước tiêu dùng. Chiếc nhà bè trường Việt ngữ “chậm chân” nên bị mắc cạn. Thế là đám trẻ có dịp vừa vừa đùa giởn để đi đến lớp. Vui thì vui thiệt… nhưng vài ngày là có đứa bị đứt chân chảy máu. Từ sự tội nghiệp này, chiếc Nhà Bè Cộng Đồng vốn là nơi tụ họp, đám cưới, đám tang, lễ lạc… đã được sửa chữa, tân trang thành lớp học mùa hè.

Công trình này được thực hiện với sự bảo trợ nhiệt tình của bà Kim Bintliff ở Houston, Texas.


Với ngân khoản bảo trợ $2.000 USD, chiếc Nhà Bè Cộng Đồng đã được tu sửa toàn bộ, từ giàn tre và phuy nhựa nâng bè đến chiếc cầu thang lên bè, lót ván mới cho những phần sàn bè bị hư mục, lợp thêm mái cho hai hành lang để che nắng mưa, v.v…


Ngay sau khi công trình vừa hoàn thành, lớp Việt ngữ đã được chuyển sang và các cháu học sinh nay không phải tiếp tục dẫm bùn lội nước dơ bẩn để đến lớp học nữa.

Đối với các phụ huynh, việc đưa đón cũng sẽ thuận tiện hơn, vì chỉ cần chèo xuồng đến Nhà Bè Cộng Đồng là an tâm con cháu mình đã đến lớp.

Mặt khác, bây giờ bà con đồng bào đã có nơi chốn đàng hoàng để tổ chức đám cưới, đám tang, lễ lạc… khi cần thiết.

Với sự quan tâm và lòng nhân ái của đồng hương ở nước ngoài, thêm một công trình đã được hoàn thành – món quà tặng cho hàng ngàn đồng bào ở làng Kor Ka’Ek -- cũng mang tiếng là “Việt kiều” nhưng là số Việt kiều bất hạnh nhất: Vô tổ quốc, hiện tại không có gì và tương lai cũng chẳng có dấu hiệu gì khá hơn.

*** 

Biển Hồ, với diện tích ở lúc mực nước cao nhất là 16.000 km vuông, với chiều dài hơn 250km, quả đã có tên gọi đúng với cái hồ rộng lớn như… biển. Dọc theo bờ hồ của năm tỉnh bao chung quanh, làng Kor Ka’Ek thuộc tỉnh Pursat, nằm ở phía Tây của Biển Hồ, là một trong số hơn 11 làng nổi với hàng chục ngàn người Việt sống lây lất, trôi nổi trên những chiếc nhà bè.

Làng nổi Kor Ka’Ek có khoảng 290 gia đình người Việt, phần lớn là thế hệ thứ hai hoặc thứ ba (sinh ra ở Cambodia). Tuy nhiên, tình trạng di trú của các thế hệ người Việt sinh ra ở Cambodia đều gần như giống nhau: không được hưởng quy chế quốc tịch của người sinh ra ở Xứ Chùa Tháp, thậm chí giấy khai sinh cũng không được cấp. Vì vậy, không đầy 5% được có cơ hội đi học ở trường công lập. Số trẻ còn lại theo học chữ ở các trường từ thiện hoặc bị dốt chữ vì phải ở nhà giúp cha mẹ đánh bắt cá, lượm ve chai, trông nom em nhỏ, v.v...

Đồng hương có thiện ý quan tâm đến hiện tình của số đồng bào, đặc biệt là đám trẻ ở Cambodia, xin hãy dành chút thời giờ đi tìm hiểu và trợ giúp phần nào trong khả năng. Bà Con Đồng bào ở những nơi chốn khốn khổ này, tất nhiên, luôn cần rất nhiều thứ nhưng có lẽ cần nhất là sự quan tâm, chia sẻ tình thương của những đồng bào được may mắn định cư ở các nước khác.

ViDan Foundation sẵn sàng hướng dẫn cách thức thăm viếng và hoan nghinh mọi hình thức trợ giúp trực tiếp, tại chỗ của quý Đồng Hương.

***

ViDan Foundation là một tổ chức thiện nguyện tân lập, với tầm vóc khiêm nhường và ngân quỹ rất giới hạn, đã và đang cố gắng chia sẻ với những đồng bào kém may mắn qua các chương trình trợ giúp giáo dục và từ thiện ở Xứ Chùa Tháp từ năm 2013.

Chương trình trợ giúp giáo dục bao gồm việc trả thù lao hàng tháng cho các giáo viên, cung cấp tập vở, học cụ, đồng phục cho hơn 500+ học sinh và xây dựng, tu bổ trường lớp ở những nơi có nhu cầu.

Chương trình trợ giúp từ thiện tập trung vào việc phát gạo từ thiện, tặng hiện kim trong những dịp lễ Tết, trợ giúp y tế cho một số trường hợp khẩn cấp, và Quỹ Hậu Sự Từ Thiện (giúp tiền mua áo quan cho các gia đình nghèo khổ có người thân mãn phần).

Song song với các chương trình trên, ViDan Foundation đồng thời cộng tác với một số NGOs quốc tế và Cambodia để góp phần vận động dân quyền cho số đồng bào thuộc diện “stateless” đang sống ở Cambodia, cũng như hỗ trợ một số chương trình trợ giúp xã hội dân sự ở Việt Nam.

Mọi thắc mắc xin liên lạc Vidan Foundation qua địa chỉ email: lienlac@vidan.us hoặc qua điện thoại (713) 391-9843 (xin hỏi cô Anh Trinh).

Mọi thư từ liên lạc, chi phiếu trợ giúp xin gửi đến:

ViDan Foundation Inc.

PO Box 92601, Austin, TX 78709-2601 (USA)

Trợ giúp có thể chuyển qua hệ thống PayPal, hay QuickPay, bằng địa chỉ email: contact@vidan.us

(Trợ giúp tài chánh sẽ được cấp biên nhận khấu trừ thuế lợi tức liên bang)


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo