Chiến thắng sơ khởi của người dân Hong Kong - Dân Làm Báo

Chiến thắng sơ khởi của người dân Hong Kong

CTV Danlambao - Trước sức ép của người dân, Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga trong buổi họp báo vào chiều thứ Bảy ngày 15/6/2019 đã thông báo Hội đồng Lập pháp sẽ tạm hoãn buổi tranh luận thông qua dự luật Dẫn Độ. Theo bà, dự luật này sẽ không được thông qua trong năm nay và chưa có thời gian cụ thể về việc sẽ mở lại phiên tranh luận.

Đây là một nhượng bộ của tập đoàn cầm quyền bù nhìn đặc khu - dẫn đầu là Lâm Trịnh Nguyệt Nga - người đã được Bắc Kinh bổ nhiệm vào chức vụ trưởng đặc khu vào năm 2017. Đây cũng là thái độ đổi chiều nhanh chóng vì trước đây bà đã tuyên bố mạnh mẽ sẽ thông qua dự luật Dẫn Độ trong một thời gian ngắn nhất. 

Trưởng Đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga
tại buổi họp báo - Ảnh K. Y. Cheng
Các thành phần cai trị đặc khu hy vọng rằng việc tạm hoãn dự luật sẽ làm giảm đi sức nóng phẫn nộ của người dân và tránh được những biến cố bạo động trên đường phố. 

Đây là một chiến thắng cho nỗ lực tranh đấu của hơn 1 triệu người dân Hong Kong xuống đường biểu tình phản đối dự luật trong nhiều ngày qua. 

Tuy nhiên, bà trưởng đặc khu đã nói rõ rằng dự luật Dẫn Độ chỉ được tạm hoãn thông qua chứ không bị huỷ bỏ. 

Các lãnh đạo tranh đấu của Hong Kong đã khẳng định việc tạm hoãn vẫn là hành động sai trái, chỉ là phương thức câu giờ của phía cầm quyền và họ đòi hỏi phải huỷ bỏ dự luật Dẫn Độ. Thông báo của phong trào tranh đấu cho biết sẽ tiếp tục tổ chức cuộc biểu tình vào lúc 2:30 chiều Chủ Nhật ngày 16/6/2019 với ba mục tiêu: Yêu cầu huỷ bỏ dự luật Dẫn độ; Yêu cầu bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức; Phản đối việc cảnh sát sử dụng hơi cay, dùi cui, đạn cao su để trấn áp người biểu tình. 

Những cuộc biểu tình của người dân Hong Kong đã lan rộng ra nhiều tầng lớp quần chúng. Đặc biệt là tham gia của các bà mẹ của các thanh niên biểu tình. Các bà mẹ này đã tổ chức một buổi thắp nến vào đêm thứ Sáu và đã làm cho tập đoàn cai trị đặc khu lo lắng. 

Các bà mẹ trong đêm thắp nến. - Ảnh AP

Ngay sau khi tuyên bố tạm hoãn, trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã dự trù có một cuộc hội kiến tham khảo tại Thâm Quyến với các lãnh đạo cao cấp đến từ Bắc Kinh để lượng giá và đối phó với tình hình. 

Việc Bắc Kinh tạm hoãn thông qua dự luật Dẫn độ cho thấy tạm thời họ đang hoãn binh. Đây là một chiến thắng của người biểu tình hôm 12/6/2019. 


16.05.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo