Hong Kong: Hơn 1 triệu người tham gia biểu tình ngày 16/6/2019 - Dân Làm Báo

Hong Kong: Hơn 1 triệu người tham gia biểu tình ngày 16/6/2019

ANTARA FOTO/Tyrone Siu/wsj/pri
CTV Danlambao - Mặc dù chiều thứ Bảy (15/6/2019), Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tuyên bố tạm hoãn thông qua Dự luật Dẫn độ nhưng người Hong Kong vẫn tiếp tục xuống đường dể yêu cầu chính quyền phải rút lại (huỷ bỏ) dự luật này. Ước tính có khoảng 1.4 triệu người trên khắp các ngả đường đổ về khu vực công viên Victoria và chiếm lĩnh khu vực hành chính của đặc khu.

Chiều ngày 15/6/2019, một trung niên 35 tuổi họ Lương sau khi treo biểu ngữ tại toà nhà Pacific Plaza, đối diện trụ sở hành chính đặc khu đã gieo mình từ trên cao xuống.
Nguồn hình: Facebook

Thông điệp cuối cùng mà người đàn ông này để lại là:

- Rút lại dự luật Dẫn độ

- Chúng tôi không phải là những kẻ bạo loạn.

- Trả tự do ngay cho những sinh viên đang bị tạm giam.

- Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức ngay.

Sau cái chết của ông Lương, trên các trang mạng xã hội những bảng thông báo biểu tình đã kêu gọi người dân hãy mặc áo đen và mang hoa tưởng niệm người vừa hy sinh.

Nguồn hình: Facebook

Cuộc biểu tình bắt đầu vào lúc 2:30 chiều, địa điểm tập trung là khu vực công viên Victoria và sau đó đoàn người biểu tình tiếp tục tràn đến bao vây khu vực hành chính đặc khu.

Hàng trăm ngàn người Hong Kong mặc áo đen, với hoa tươi trong tay đã bước xuống đường để yêu cầu rút lại dự luật Dẫn độ.






Nguồn hình: Tổng hợp từ Twitter và Facebook

Một số cửa tiệm bán hoa tươi và áo đen đã dán thông báo ủng hộ người biểu tình. 

"Tài trợ cho phong trào chống dự luật dẫn độ 

Miễn phí lấy hoa tươi

Chính nghĩa tất thắng

Cố lên!”


Nguồn hình: Tổng hợp từ Twitter và Facebook
Các sinh viên chuẩn bị sẵn những dải ruy băng đen và trắng, xếp hoa giấy cho những người biểu tình tham gia tưởng niệm ông Lương - người treo biểu ngữ đã quyên sinh trước đó.



Nguồn hình: Tổng hợp từ Twitter và Facebook
Những biểu ngữ khổ lớn với thông điệp "Bảo vệ Hong Kong" (Denfense Hong Kong) được biết bằng tiếng Trung và tiếng Anh đã được treo lên đỉnh Lion Rock Hill tại khu vực Cửu Long và tại sườn đồi ở vịnh Quarry. Còn nhớ năm 2014, khi Phong trào Dù Vàng bùng phát những băng rôn với kích cỡ lớn như thế này cũng đã được treo lên và cảnh sát đã phải cử người đi tháo xuống nhiều lần.

Nguồn hình: Facebook




Lúc 8:30 phút tối (giờ Hong Kong), chính quyền đã đăng tải thông cáo đưa ra quan điểm đối với cuộc biểu tình như sau:

Trong ngày chủ nhật của hai tuần vừa qua, người dân đã thông qua cuộc xuống đường biểu tình nhằm biểu đạt ý kiến, chính phủ hiểu rằng cuộc biểu tình của người dân xuất phát từ sự quan tâm và tình yêu nhiệt thành của họ đối với Hong Kong.

Đối với những phương thức biểu đạt ý kiến hòa bình, lý tính của người dân, Đặc khu trưởng Hồng Kông nghe được rất rõ, hơn nữa đồng ý rằng đây chính là tinh thần một mực được tôn trọng lẫn nhau những bất đồng trong một xã hội văn minh, tự do, cởi mở, đa nguyên như Hong Kong. Chính phủ trọng thị và coi trọng những giá trị cốt lõi này của Hong Kong.

Cần nhắc tới những ý kiến bất đồng mạnh mẽ trong xã hội, chính phủ đã ngừng lại công việc của Hội đồng lập pháp đối với dự luật sửa đổi "Luật dẫn độ", hy vọng rằng nhân đây thì dư luận xã hội có thể nhanh chóng quay trở về với sự bình yên và tránh làm tổn thương cho bất kỳ người nào. Chính phủ xác nhận lại một lần nữa rằng không hề có thời gian biểu cho việc khởi động lại trình tự pháp luật (đối với bộ luật).

Đặc khu trưởng thừa nhận rằng bởi vì công tác chính phủ đã không được thực hiện đầy đủ, đã làm cho xã hội Hong Kong xuất hiện mâu thuẫn và chia rẽ rất lớn, làm cho rất nhiều người dân Hong Kong cảm thấy thất vọng và đau khổ. Vì việc này Đặc khu trưởng gửi lời xin lỗi tới người dân, hơn nữa hứa rằng sẽ dùng thái độ có thành ý nhất, khiêm tốn nhất để tiếp nhận phê bình, tăng cường sửa đổi, nhằm phục vụ cho đông đảo người dân thành phố.


Mặt trận Nhân Quyền và Dân Quyền (Civil Human Rights Front) đã rút lại lời kêu gọi đình công vào thứ Hai tới. Bên cạnh đó, họ kêu gọi người dân Hong Kong chú ý theo dõi sát sao các động thái của chính quyền đặc khu vì có thể dự luật Dẫn độ sẽ lại được mang ra tranh luận tại hội đồng lập pháp trong 12 ngày tới.

Mặt trận Nhân Quyền và Dân Quyền là một tổ chức được thành lập vào ngày 13/09/2002 để thống nhất tiếng nói và sức mạnh của 48 tổ chức xã hội đang hoạt động tại Hong Kong.













Nguồn hình: Tổng hợp từ Twitter và Facebook
16/6/2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo