Hơn 50 công ty ra thông cáo dời nhà máy khỏi Trung Quốc do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại - Dân Làm Báo

Hơn 50 công ty ra thông cáo dời nhà máy khỏi Trung Quốc do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại

Yun Li * Hoàng Oanh (Danlambao) dịch - Theo ghi nhận của Nikkei Asian review, các công ty sản xuất đang di dời khỏi Trung Quốc với tốc độ chóng mặt. Hiện đã có hơn 50 công ty đa quốc gia từ Apple cho đến Nintendo, Dell đều nhanh chóng tháo chạy trước mức thuế phạt nặng nề của Mỹ lên Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã kéo dài hơn một năm qua cùng với mức thuế 25% được áp lên số hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc trị giá lên đến 200 tỷ đô la mỹ. Tổng thống Mỹ - Donald Trump vẫn tiếp tục đe dọa Trung Quốc bằng những “đòn phản công” bất ngờ với việc sẽ áp thuế lên số hàng hóa khác của Trung Quốc trị giá 325 tỷ đô la Mỹ. Điều đó khơi mào cho một cuộc tổng tấn công và ngày càng nhiều công ty đã công bố kế hoạch chạy khỏi Trung Quốc hoặc ít nhất cũng đang cân nhắc di dời nhà máy sản xuất sang một quốc gia khác. 

Theo Nikkie, một số thương hiệu sản xuất máy tính cá nhân như HP và Dell sẽ di dời khoản 30% thị phần sản xuất máy tính bảng của họ từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á. Apple đã yêu cầu những đối tác lớn về cung cấp nguyên liệu đánh giá tác động của chi phí khi di dời 15% đến 30% năng suất sản xuất của họ từ Trung Quốc sang Ấn Độ. 

Nikkle cũng đã cho biết hãng sản xuất Nintendo của Nhật Bản cũng khuyến khích các công ty sản xuất di dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam. 

Không chỉ các công ty nước ngoài đang cân nhắc về nơi đặt công ty sản xuất. Chưa dừng lại ở đó một số ít công ty nội địa cũng đang di dời khỏi Trung Quốc. Công ty điện tử đa quốc gia TCL đã di dời nhà máy sản xuất sang Việt Nam, trong khi đó công ty sản xuất lốp xe Sailun Tire của Trung Quốc cũng đang di dời dây chuyền sản xuất sang Thái Lan. 

Cuộc chiến thương mại kéo dài dường như đang gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế Trung Quốc. Dữ liệu hôm thứ Hai vừa qua cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng trì trệ từ 6,2% trong quý 2 - Một kỷ lục tăng trưởng thấp nhất trong 27 năm qua. 

Tổng thống Trump tuyên bố rằng sự ì ạch trong tăng trưởng kinh tế là bằng chứng cho thấy Trung Quốc bị tổn thất nặng nề trong cuộc chiến thương mại khi phải chứng kiến hàng loạt các cuộc tháo chạy của các công ty sản xuất. 

“Mỹ có nhiều loại thuế ảnh hưởng lớn đến các công ty đang muốn di dời từ Trung Quốc sang các nước không bị áp thuế của xứ sở cờ hoa. Hàng ngàn công ty đang tháo chạy khỏi Trung Quốc. Đó là lý do tại sao Trung Quốc muốn có một cuộc thương thảo” - TT Trump đã viết lên trang twitter cá nhân vào hôm thứ Hai.


Nguồn:


Người dịch:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo