Thái độ của lãnh đạo đảng CSVN qua sự kiện bãi Tư Chính - Dân Làm Báo

Thái độ của lãnh đạo đảng CSVN qua sự kiện bãi Tư Chính

Mẹ Nấm (Danlambao) - Ngày 17/07/2019, Cảnh Sảng - người phát ngôn của BNG Trung Quốc trả lời báo giới về vụ việc giằng co tại bãi Tư Chính. Quan điểm của Trung Quốc đây là khu vực “đang tranh chấp”. Tối ngày 19/7/2019, khi phóng viên đề nghị bình luận về những phát biểu của đồng cấp, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn BNG mới hé lộ thông tin về những gì đã diễn ra, mặc dù trong buổi trả lời phỏng vấn trước đó vào ngày 16/7/2019, bà Hằng hoàn toàn không đề cập gì đến việc Trung Quốc xâm phạm khu vực EEZ và thềm lục địa Việt Nam.

Trước đó báo chí quốc tế đưa tin, ngày 3/7/2019, tàu khảo sát Trung Quốc Haiyang Dizhi 8 cùng với 2 tàu hộ tống có vũ trang) đã vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, để thực hiện một cuộc khảo sát địa chấn.

Phát ngôn đầu tiên của Cảnh Sảnh - đại diện BNG Trung Quốc trên truyền thông hôm 12/7/2019: “Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình ở Biển Đông và các quyền hàng hải, đồng thời duy trì việc kiểm soát các tranh chấp với các nước liên quan thông qua các cuộc đàm phán và tham vấn” (1)

Vài ngày sau, trong thông cáo trả lời câu hỏi của một số phóng viên trong và ngoài nước liên quan đến diễn biến tại bãi Tư Chính, người phát ngôn BNG Việt Nam trả lời rất chung chung:

“Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển ở Biển Đông được xác định theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Do đó, mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển Việt Nam phải tuân thủ Công ước và pháp luật Việt Nam”. (2) 

Có thể thấy, nhà cầm quyền CSVN không chủ động đưa vấn đề giằng co tại bãi Tư Chính ra trước công luận ngay thời điểm này.

Cũng trong thời gian này, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kim Ngân có chuyến thăm chính thức Trung Quốc rất thuận lợi theo như báo chí đưa tin.

Trong chuyến thăm nảy, cả bà Ngân và ông Tập Cận Bình đều nhất trí “Hai nước cần duy trì trao đổi, tiếp xúc giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước có ý nghĩa quan trọng đối với tăng cường tin cậy chính trị, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề tồn tại, nảy sinh, thúc đẩy đi sâu hợp tác, duy trì quan hệ hai nước phát triển ổn định, bền vững.” (3)





Nhìn những hình ảnh tay bắt mặt mừng vui vẻ giữa lãnh đạo CS Việt Nam và CS Trung Quốc, ngay trong khi hành vi xâm lấn khu vực EEZ và thềm lục địa Việt Nam đang diễn ra ngoài khơi, người dân có quyền nghi ngờ và đặt câu hỏi về mối quan hệ ổn định, sự tin cậy chính trị giữa hai nước trong các phát ngôn được công bố.

Chủ quyền của Việt Nam bị xâm phạm, sao phải đợi báo giới nêu vấn đề thì mới trả lời!?

Và nếu không có truyền thông quốc tế, mạng xã hội, thì CSVN sẽ còn đi đêm với Trung cộng đến khi nào?

*

Nguồn: 




20.07.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo