Triết lý của CSVN và triết lý của Facebook - Dân Làm Báo

Triết lý của CSVN và triết lý của Facebook

Nguyễn Ngọc Già (Danlambao) - Bị Facebook vô hiệu hóa tất cả những tài khoản cá nhân vừa lập ra, Nguyễn Ngọc Già bỗng nghĩ về "triết lý" của CSVN và triết lý của Facebook.

Sơ lược về triết lý 

"Triết lý" thường dễ bị lầm lẫn như là "địa hạt" vô cùng "trí tuệ", vốn không dành cho quảng đại quần chúng. 

Không nên lầm lẫn giữa "triết lý" và "lý sự". Cũng không nên ngộ nhận giữa một "nhà lý sự đời" với một "triết gia". 

Socrates - một triết gia - sinh khoảng năm 460 trước khi Chúa chào đời. Vào thời bấy giờ, chắc chắn chưa có những danh xưng "giáo sư - tiến sĩ" như sau này và còn nhiều nhà hiền triết khác, như triết gia Platon từng bị bán làm nô lệ và được người bạn giải thoát, trước khi được công nhận là một nhà hiền triết. 

Những triết lý về tình yêu, về hạnh phúc, về đàn bà, về đàn ông v.v... dễ dàng bắt gặp rất nhiều trên mạng xã hội ngày nay. 

"Triết lý", nói cho dễ hiểu, nó là những suy tư, trải nghiệm, đúc kết trong cuộc đời, trong công việc, trong tình yêu, tình bạn; "Triết lý" cũng bật ra từ những va vấp, đụng chạm, thất bại và cả thành công trên mọi lãnh vực. 

Một điểm lý thú của "triết lý" là luôn ngắn gọn, mang tính khái quát và làm nổi bật bản chất sự vật hay hiện tượng. Hầu hết các "triết lý" phải được những nhân vật tên tuổi tầm quốc gia hay quốc tế nêu lên, mới được người đời chú ý. 

Triết lý của CSVN 

"Triết lý" không phải là công thức như Trần Văn Nhung - nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa ra [1]: "Công dân toàn cầu = Sức khoẻ tốt + Trái tim nhân nhậu + Bộ óc tốt + Kỹ năng sống tốt + Tiếng Anh + IT, ICT"

Cũng theo Trần Văn Nhung, Hồ Chí Minh có triết lý giáo dục: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại. Muốn đạt mục đích, thì phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. 

Nếu Hồ có "triết lý giáo dục" nghe rất mông lung, chung chung và sáo rỗng thì Mai Tiến Dũng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có triết lý "cao siêu" và "cụ thể" hơn hẳn "tiền bối cộng sản" của mình: "Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai, thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật" [2] khi đề cập đến vụ người CSVN cướp đất của người dân tại Đồng Tâm - Hà Nội vào năm 2017. 

"Muốn xây dựng CNXH phải có con người XHCN" - một thứ triết lý quẩn quanh không lối thoát như người đời tranh cãi câu chuyện "con gà và quả trứng" thứ nào có trước, hoặc giả "Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải quyết giành cho được độc lập", theo năm tháng, trở thành trò cười trong thiên hạ như cái xác ướp nằm tại Ba Đình hàng chục năm qua, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng vẫn tiếp tục được người CS ngợi ca [3] "đang được giữ gìn rất tốt", mặc cho hàng triệu dân oan đang oằn mình đau đớn dưới bàn tay của "hậu duệ họ Hồ"! 

Những kẻ "xảo ngôn ngụy ngữ" chỉ tự biến mình trở thành những "nhà lý sự cùn" thay vì những triết lý để đời và trở thành chân lý như của cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu "Đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm"

"Triết lý" của cố TT Nguyễn Văn Thiệu trở thành "Chân Lý" bởi trải qua nhiều năm "chứng thực" bằng máu, nước mắt, chết chóc, đọa đày và chia ly cùng với tất cả "của chìm của nổi" của dân tộc Việt Nam lũ lượt "đội nón ra đi" sau hàng chục năm mảnh đất còm cõi ốm o hình chữ S "được" người CSVN "lãnh đạo" (!) 

Chân Lý không có "đúng - sai" mà chỉ có "mờ - tỏ". Chân Lý của cố TT Nguyễn Văn Thiệu ngày càng "tường minh" hơn bao giờ hết, khi đặt trong bối cảnh kinh tế - chính trị - xã hội - an ninh quốc phòng của Việt Nam đang lún sâu vào "đầm lầy nô lệ" với đa số người Việt Nam đang mất phương hướng cùng niềm tin đang "bật gốc", trước sự vong bản của người CSVN bằng hành xử đớn hèn và bạc nhược về bãi Tư Chính trước sự xâm lăng của giặc Tàu hiện nay! 

Triết lý của Facebook 

Theo báo Vietnammoi, Mark Zuckerberg - ông chủ của Facebook nói: "Tôi nghĩ để thành lập một công ty, bạn cần làm 2 điều đúng - định hướng rõ ràng đối với điều mà bạn muốn làm và chọn những người tuyệt vời để thực hiện - khi đó bạn có thể làm tốt." [4] 

Quả thật, không còn gì phải bàn cãi về sự thành công vượt bậc của Facebook, kể từ ngày mạng xã hội được phát minh. Zuckerberg nói riêng và tập đoàn Facebook nói chung trở thành tỷ phú với thương hiệu lừng lẫy thế giới là sự thật. 

Năm Cam - một tên cướp có thật và khét tiếng của Việt Nam - có triết lý sống rất thực tế: "Tiền không phải là tất cả, nhưng con người có thể làm tất cả vì tiền" [5], mà hắn rút ra được, sau vài chục năm lăn lộn trong chốn giang hồ và điều khiển được nhiều tên cộng sản cấp cao phục vụ cho "đế chế Năm Cam". 

Thật đáng giật nảy mình khi "triết lý" của Năm Cam như "trời sinh một cặp" khi so với bản chất người CS, đặt trong bối cảnh xã hội Việt Nam đang ngày càng rữa nát về mọi mặt với "mãnh lực đồng tiền" ngự trị! 

Trong khi Năm Cam tự coi mình là "vua một cõi" với "Trúc Mẫu Hậu", "Bảo Thái Tử", "Hiệp Phò Mã" và hàng lô hàng lốc "tướng tá" vây kín xung quanh, thì Facebook trở thành "Đế chế" và Mark Zuckerberg lên ngôi "Đại đế" với "ánh hào quang" phản chiếu từ hàng chục tỷ USD doanh thu hàng năm. 

Trong khi sự vùng vẫy của Năm Cam ở địa bàn nhỏ hẹp mang tên Tp. HCM thì Facebook lẫy lừng suốt gần hết đường kính trái đất. 

Năm Cam chỉ là hạt cát nhỏ bé, nếu đem tài sản so với Facebook, nhưng Mark Zuckerberg nên gọi Năm Cam là "ân sư" bởi triết lý: "Tiền không phải là tất cả, nhưng con người có thể làm tất cả vì tiền". 

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi Mark Zuckerberg chỉ là học trò của tên cướp Năm Cam, khi biết Facebook có thể bị phạt 5 tỷ đô la [6] vì vi phạm "đạo đức kinh doanh". 

Kết 

Bất kỳ ai cũng có thể "triết lý", không phân biệt "sang-hèn-cao-thấp" hay phải có học hàm học vị "đầy mình". 

"Triết lý" chỉ có giá trị vĩnh cửu và trở thành chân lý, một khi "triết lý" đó nhằm phục vụ cho nhân loại, đặc biệt phục vụ cho những người dân đang mất tự do nghiêm trọng. 

Các triết lý, dù có nổi tiếng như Mark Zuckerberg & Facebook, nhưng chỉ để làm giàu cho bản thân & tập đoàn mà phải chấp nhận thỏa hiệp và "phụng sự" cho người CSVN, chẳng qua là những triết lý được "dựng xây" trên máu, nước mắt và những tiếng thét uất nghẹn của tầng lớp cùng khổ, không chỉ tại Việt Nam! 

Mark Zuckerberg và Facebook nên vắt tay lên trán sau một ngày "hăng say" kiếm tiền để nghĩ về "đạo đức kinh doanh" và "lương tri làm người" trong bối cảnh thế giới văn minh đang phải đối mặt với những thách thức ghê gớm nhất của những "nhà nước độc đảng toàn trị" đang chực chờ gây ra "siêu thảm họa" cho toàn thế giới! 

*

Chú thích:


22.07.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo