Tuyên bố của Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Morgan Ortagus - về Biển Đông - Dân Làm Báo

Tuyên bố của Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Morgan Ortagus - về Biển Đông

20 tháng 7, 2019 

Sự cưỡng chế của Trung Quốc đối với hoạt động dầu khí ở Biển Đông 

Hoa Kỳ quan tâm bởi các báo cáo về sự can thiệp của Trung Quốc vào các hoạt động dầu khí ở Biển Đông, bao gồm các hoạt động thăm dò và khai thác lâu dài của Việt Nam. Sự tái diễn các hành động khiêu khích của Trung Quốc nhắm vào hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi của các quốc gia đang xác nhận chủ quyền khác đã đe dọa sự an ninh về năng lượng trong khu vực và làm hại thị trường năng lượng tự do và mở rộng trong khu vực Á châu- Thái Bình Dương.

Như Bộ trưởng Pompeo đã tuyên bố vào đầu năm nay, “bằng cách ngăn chặn khai thác ở Biển Đông bằng sự cưỡng ép, Trung Quốc ngăn các quốc gia thành viên ASEAN tiếp cận hơn 2,5 ngàn tỷ đô la năng lượng dự trữ”. 

Việc Trung Quốc khai hoang và quân sự hóa các tiền đồn đang tranh chấp ở Biển Đông, cùng với những nỗ lực khác để xác quyết chủ quyền bất hợp pháp trên Biển Đông, trong đó có việc sử dụng lực lượng dân quân biển để dọa dẫm, cưỡng ép và đe dọa các nước khác đã làm suy yếu hòa bình và an ninh trong khu vực. 

Sự gia tăng áp lực của Trung Quốc lên các nước ASEAN để phải chấp nhận các điều khoản trong Bộ Quy tắc Ứng xử (COC), tìm cách hạn chế quyền hợp tác của họ với các công ty hoặc quốc gia thứ ba đã làm lộ ra ý định kiểm soát tài nguyên dầu khí ở Biển Đông của Trung Quốc. 

Hoa Kỳ mạnh mẽ phản đối sự cưỡng chế và đe dọa bởi bất kỳ nước đòi chủ quyền nào muốn khẳng định chủ quyền về lãnh thổ hoặc hàng hải. 

Trung Quốc nên chấm dứt hành vi bắt nạt và kiềm chế những hoạt động khiêu khích và gây bất ổn này. 



Lược dịch:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo