Tại sao Nguyễn Thị Kim Tiến sốt ruột đòi đổi tên trường đại học Y dược HCM? - Dân Làm Báo

Tại sao Nguyễn Thị Kim Tiến sốt ruột đòi đổi tên trường đại học Y dược HCM?

Người Sài Gòn (Danlambao) - Trong phần phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại lễ khai giảng khoa Y Trường ĐH Y Dược TP.HCM chiều 16.09.2019 bà Kim Tiến đã hối thúc đổi tên trường thành ĐH Sức khỏe TP.HCM. Bỏ qua những lời ngây ngô như "Nếu chúng ta không đổi mới sớm sẽ tụt hậu so với Lào và Campuchia. Tôi đề nghị nhà trường nhanh chóng làm đề án thành lập ĐH Sức khỏe TP.HCM. Theo tôi, nhà trường chỉ việc đổi tên và lắp người vào thôi chứ vị trí đều quá chuẩn. Khoa y này xứng đáng là một trường đại học y khoa lớn nhất cả nước...", ý đồ bà Tiến nhắm đến là... tiền.

Chính bà Bộ trưởng này đã tiết lộ "Ban giám hiệu nhà trường và Bộ Y tế rất quyết tâm thực hiện và đã có vốn ODA"

Để sử dụng vốn ODA nên Nguyễn Thị Kim Tiến mới nói "Trường đại học gần 100 tuổi mà bé thế này là không được"

Để rút ruột ODA, phương thức của bà Tiến là "chỉ việc đổi tên và lắp người vào thôi chứ vị trí đều quá chuẩn." 

Chỉ "đổi tên và lắp người" mà cần đến vốn ODA? 

ODA (Official Development Assistance) - Hỗ trợ Phát triển Chính thức là một hình thức đầu tư nước ngoài hay viện trợ bao gồm các khoản cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp với thời gian vay dài. Mục tiêu là để giúp các nước được nhận ODA phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi của người dân. 

Hiện nay, Quốc hội cộng sản đã phê chuẩn vốn ODA là 60.000 tỷ đồng (2,58 tỷ USD). Tuy nhiên, các quan chức mới xài có 6.480 tỷ đồng (278 triệu USD) - chỉ ở mức 10% tổng số ODA đang có. Lý do không phải các quan tham không muốn vung tay với "tiền chùa nước ngoài, dân ta phải trả" mà những đòi hỏi khó khăn của các nước hỗ trợ là dự án phải hợp lý, phải nâng cao phúc lợi của người dân. Tức là xài tiền ODA của bá tánh không phải dễ.

Với nan đề có ODA mà không "móc được", bà Tiến đã không cần đếm xỉa đến nhu cầu mở rộng và phát triển thật sự của trường (và có khả năng làm chuyện đó hay không), nhưng nhất quyết đổi tên vì "Đại học Y dược" không có đủ tầm vóc để được giải ngân ODA như là một trường "Đại học Sức khoẻ" bao gồm nhiều phân khoa như y, nha, dược, điều dưỡng... 

Nếu nhìn vào phương trình: Đại học Sức khoẻ = ODA + Đổi tên + lắp người chúng ta có thể thấy ngay dã tâm ăn xổi ở thì, chỉ muốn ăn mà không muốn làm (hay có tài ăn nhưng không có tài làm) của bà Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. 

Trong phương trình trên, đúng ra thì chỉ cần Đại học Sức khoẻ = Đổi tên + lắp người. Không cần phải có ODA cho việc đổi tên. Người thì lúc nào cũng có sẵn đàn em để ngồi vào, hồng hơn chuyên như cậu quý tử của bà vừa được bà cho ngồi vào ghế Viện phó Viện Pasteur. Nhưng phải cho ODA vào vì đó là "sứ mạng" của Nguyễn Thị Kim Tiến và bầy đàn ban giám hiệu đang cấu kết với bà Bộ trưởng. 

Do đó, trên thực tế, Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ cần thay bảng hiệu. Nhưng trên giấy tờ xin viện trợ ODA thì sẽ khai báo đây là đại dự án với những chi phí rất cao nhằm xây dựng và phát triển Đại học Y dược HCM thành Đại học Sức Khoẻ HCM - một trường đại học y khoa lớn nhất Việt Nam trong tương lai!

17.09.2019

-->


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo