Tổng thống Brazil bị nhiễm virus Vũ Hán - Dân Làm Báo

Tổng thống Brazil bị nhiễm virus Vũ Hán

The Guardian * CTV Danlambao lược dịch - Tổng thống Jair Bolsonaro, đã tuyên bố trực tiếp trên truyền hình rằng ông đã thử nghiệm và có kết quả dương tính sau khi được dự đoán có dấu hiệu nhiễm vi rút Vũ Hán vài ngày trước đó.

Ông Bolsonaro, 65 tuổi, đã nhiều lần tầm thường hóa đại dịch đã làm xáo trộn xã hội, ngay cả khi Brazil trở thành quốc gia chịu thiệt hại nặng nề thứ 2 thế giới sau Hoa Kỳ, với hơn 65.000 ca tử vong và 1,6 triệu ca nhiễm được xác nhận. 

Tổng thống Bolsonaro đeo khẩu trang và phát biểu với một nhóm phóng viên được chỉ định vào giờ ăn trưa trong ngày thứ Ba, bên ngoài nơi ở chính thức của ông: “Kết quả xét nghiệm dương tính. Đó là cuộc sống. Chẳng có lý do gì để sợ hãi cả. Cuộc sống vẫn tiếp diễn. Tôi cảm tạ Chúa vì cuộc sống của tôi và vai trò mà tôi đã được trao gửi để quyết định tương lai của quốc gia vĩ đại mang tên Brazil này.” 

Hồi tháng 3, khi ca nhiễm virus đầu tiên được xác nhận tại Brazil, Tổng thống Brazil đã tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia rằng: Nếu bị nhiễm bệnh, ông ấy sẽ nhanh chóng chiến thắng nhờ tích cực vận động. 

Kể từ đó, ông Bolsonaro tiếp tục tham dự các sự kiện xã hội và các cuộc biểu tình chính trị mà không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách. 

Sau khi công bố kết quả xét nghiệm dương tính của mình trong ngày thứ Ba, Bolsonaro lùi lại tránh các phóng viên, gỡ khẩu trang ra, cười toe toét, và nói: "Hãy nhìn vào mặt tôi. Tôi rất ổn, tạ ơn Chúa, cảm ơn tất cả những người đã cầu nguyện cho tôi, và những người chỉ trích tôi. Tôi không có vấn đề gì, hãy tiếp tục chỉ trích nhiều như các bạn muốn."

Bolsonaro cũng tiếp tục làm suy yếu những nỗ lực của các thống đốc và thị trưởng Brazil để làm chậm sự lây lan của virus thông qua việc phong tỏa và làm xáo trộn xã hội. 

Kết quả xét nghiệm đến chỉ 3 ngày sau khi tổng thống ăn trưa tại nhà của đại sứ Hoa Kỳ tại thủ đô Brazil.

Tin tức về việc ông Bolsonaro nhiễm bệnh được loan truyền từ tối thứ Hai. Các hãng tin trong nước công bố việc tổng thống kiểm tra sức khỏe sau khi xuất hiện các triệu chứng sốt và ho dai dẳng. 

Tờ báo O Globo cho biết họ hiểu rằng tổng thống Brazil, đã bắt đầu phàn nàn về sự mệt mỏi vào tối thứ Bảy, sau bữa ăn trưa với đại sứ Mỹ và tiếp tục cảm thấy không khỏe vào Chủ nhật. 

Bác sĩ Michael Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng với ví dụ từ Tổng thống Bolsonaro cho thấy mọi người đều có khả năng dễ bị lây nhiễm ra sao. “Đối với virus nếu bạn là hoàng tử hay người ăn xin cũng chẳng có gì quan trọng” 

Trước đó, hồi thứ Tư tuần trước, bà ngoại 80 tuổi của đệ nhất phu nhân Brazil, Michelle Bolsonaro đã nhập viện. Trong ngày Chủ Nhật, có thông tin cho rằng cụ bà đã phải đặt nội khí quản để hỗ trợ hô hấp. 

Phản ứng của tổng thống Bolsonaro, đối với virus đã gây ra sự phản đối kịch liệt trong nước và quốc tế. Nhiều nhiều người trực tiếp đổ lỗi cho ông về số ca tử vong cao. Brazil hiện thiếu một bộ trưởng y tế thường trực vì hai người giữ vị trí này đã từ chức trong vòng chưa đầy một tháng sau khi đụng độ với Bolsonaro về cách phản ứng với đại dịch.

Nguồn:


8.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo