Đừng “đổ dầu vào lửa”! - Dân Làm Báo

Đừng “đổ dầu vào lửa”!


Bút Lông - Ngay sau cuộc gặp của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với báo giới diễn ra (hôm 26-1), một công ty chứng khoán công bố ngay báo cáo phân tích khả năng điều chỉnh tỷ giá USD/VND sắp xảy ra.

Cụ thể, Công ty CPCK Thăng Long cho biết NHNN đã khẳng định thông tin ngoại tệ đang vào mạnh, thị trường ngoại hối đang vận động tốt và nhà nước không phải can thiệp một cách trực tiếp. Đáng chú ý là từ trạng thái âm, gần đây trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng thương mại (NHTM) đã dương quanh 250 triệu USD, ngày cao điểm dương tới 300 triệu USD. Công ty này cho rằng khả năng điều chỉnh tỷ giá USD/VND đang đến gần và trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán “là thời điểm thích hợp nhất”.

Khác với những lần trước (như việc SSI hay Bloomberg dự báo tỷ giá sẽ được điều chỉnh), NHNN có phản ứng ngay. Thế nhưng đến chiều qua (27-1), cơ quan này chưa đưa ra bất cứ phản ứng gì về dự báo nói trên. Thậm chí ý kiến một thành viên trong Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ đề nghị điều chỉnh tỷ giá đăng trên một tờ báo của Trung ương Đoàn cũng lại được website của NHNN đăng lại mà không thấy bày tỏ chính kiến.

Thực tế là gần ba tháng qua, chênh lệch giữa tỷ giá tự do với tỷ giá NHTM lên tới 7% - 10%. Đây là chênh lệch lớn ít thấy trong lịch sử, vừa gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vừa nuôi dưỡng “cơ chế hai giá” dưới các hình thức khác nhau. Bình luận về khả năng điều chỉnh tỷ giá, một số chuyên gia ngân hàng tỏ ý ủng hộ và cho rằng đó là một cách điều hành ứng xử linh hoạt với thị trường.

Tuy nhiên cũng cần phải thấy rõ, bất kỳ sự điều chỉnh tỷ giá nào vào dịp Tết cũng tác động mạnh mẽ đến giá cả. Ngày 11-2-2010, tức là 28 Tết năm ngoái, NHNN từng bất ngờ điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng từ 17.941 VND/USD lên 18.544 VND/USD. Với tỷ giá này, nếu áp dụng biên độ 3%, các NHTM có thể mua, bán USD với giá trần là 19.100 VND/USD. Thế nhưng ngay sau đó, giá USD trên thị trường đã tăng vọt lên 19.300  - 19.700 VND/USD (mua - bán), trong khi chiều hôm trước giá USD đã lùi xuống mức 19.000  - 19.200 VND/USD (mua - bán). Từ đó cuộc “đuổi-bắt” giữa giá NHTM và giá tự do liên tục diễn ra và trong năm 2010 NHNN lại một lần nữa điều chỉnh tỷ giá.

Mỗi lần điều chỉnh, một số chuyên gia thường lên tiếng ủng hộ, nhưng doanh nghiệp và người dân thì “sốc”! Vì thế dịp cận Tết năm nay thấy đồn điều chỉnh tỷ giá người dân lại âu lo vì giá cả đã quá cao...

Xin đừng đổ thêm dầu vào lửa!

http://butlong.multiply.com/journal/item/768/768



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo