Thông tin công ty Kumho - Dân Làm Báo

Thông tin công ty Kumho

Kính gửi danlambao bảng thông báo làm lể của công ti Kumho. Công ti tính sai lương ngày lễ 30-4-2011 , 1-5-2011. Ngày lễ 1-5 trùng vào chúa nhựt, nếu đi làm việc ngày thứ hai 2-5 thì phải tính lương 300% chứ không thể 200% được. Công ti cố tình ghi là chuyển ngày nghĩ hàng tuần sang thứ hai đễ ăn gian lận tiền của công nhân 100% một ngày lương. Lương Kíp B ngày 30-4 và 1-5 tính 500% cũng là sai. Đây là cách công ti ăn gian một cách khéo léo theo cách những ông nhà nước Việt Nam.

DLB hãy chú ý là tại sao Kíp A ghi là [1 ngày công]  +  [300% ngày lễ]  mà Kíp B lại ghi là 500% (không theo kiểu  1 ngày công + x ngày lễ). Lí do là bởi vì sau này công ti sẽ tính ăn gian công nhân Kíp B là [1 ngày công] + [400% ngày lễ]. Lẽ ra theo đúng luật lao động  phải là 1 ngày công + 500% ngày lễ cho công nhân Kíp B. Công nhân bọn tôi biết điều này là bởi vì trước đây đã từng bị ăn gian giống như thế này 2 lần rồi. Năm 2009 thì bọn tôi không bị ăn gian, chỉ bị từ năm 2010 đến bây giờ.

Công ti có hơn 500 công nhân mà không có công đoàn. Bọn tôi hỏi phòng quản lí tại sao không có công đoàn thì họ nói là pháp luật việt nam không bắt buộc lập công đoàn. Bọn tôi đã hỏi họ từ giữa năm 2010 đến giờ nhưng họ vẫn trả lời như thế. Khi đình công cuối năm vừa rồi để đòi tăng lương thì liên đoàn lao động Bình Dương có đưa người xuống hỏi bọn tôi tại sao lại đình công trái luật, chúng tôi hỏi ngược lại là tại sao họ không cho lập công đoàn thì họ nói là sau Tết sẽ lập nhưng đến bây giờ vẫn chưa có công đoàn.

Khi xảy ra cái chết của anh Nhựt như thế này, anh em công nhân bọn tôi làm chung anh Nhựt rất bức xúc, tức giận nhưng không có công đoàn nên không biết lên tiếng với ai. Bọn tôi hỏi phòng quản lí kumho thì họ nói là họ không có trách nhiệm trong cái chết của anh Nhựt nên không cử người đưa tang cho anh Nhựt, họ nói là lỗi hoàn toàn ở công an Bình Dương và Bến Cát. Bọn tôi  hỏi tiếp họ là tại sao anh Nhựt là nhân viên công ty kumho mà họ lại để cho công an bắt đi trong khi đang làm việc tại kumho thì họ nói là do anh Nhựt ăn cắp lốp xe nhiều nên công an bắt đi điều tra.

Kính nhờ DLB đăng tin bản thông báo này để những người biết luật pháp lao động phân tích sự sai trái của công ti khi tính tiền lương công nhân bọn tôi.

Xin cảm ơn DLB rất nhiều

danlambaovn.blogspot.com



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo