Góp ý qua việc phụ huynh tát giáo viên - Dân Làm Báo

Góp ý qua việc phụ huynh tát giáo viên

Trần Đăng (danlambao)­ - Tôi cũng là một GV đã nghỉ dạy, qua sự việc phụ huynh tát GV ở trường Tân Lập 2 Nha Trang tôi xin đóng góp một vài suy nghĩ để rộng đường dư luận.

Trong nền giáo dục hiện đại việc dùng roi vọt là không chấp nhận. Tuy nhiên theo tôi ở chừng mực nào đó roi vọt cũng có tác dụng hữu hiệu để hỗ trợ giáo dục. Vì rằng khi xét về tâm sinh lý con người nói chung và trẻ con nói riêng thì vô cùng phức tạp nhưng tôi tạm xếp thành 3 loại: Thượng, Trung, Hạ. 

- Thượng: học ít hiểu nhiều.

- Trung: học đến đâu hiểu đến đó.

- Hạ: học nhiều hiểu ít.

Nếu đứa trẻ lọt vào tóp 3 nầy thì việc giáo dục vô cùng vất vã, ngoài ra còn tác động xấu của môi trường xã hội nữa nên phương pháp giáo dục hiện đại, nhất là ở Việt Nam, ta khó đạt kết quả mong muốn. Cho nên theo tôi cần có biện pháp răn đe đẻ hỗ trợ, nói như vậy không có nghĩa là tôi chủ trương dùng bạo lực đâu, nhưng cái khó ở đây là cần cái tâm của người làm giáo dục.

Chung qui là vì muốn cho những bậc phụ huynh cần bình tâm, không vì quá thương con, mà đôi khi xúc phạm đến cái hảo tâm của người làm giáo dục, cái nghề cao nhất trong xã hội. Nói đến đây tôi xin kể trường hợp em ruột tôi là một giáo vườn, mỗi lần họp phụ huynh thầy tuyên bố thẳng thừng rằng; phụ huynh nào sợ con bị đòn thì đừng cho con học ở đây. Âý thế mà lớp học nhỏ ở tại nhà không đủ chỗ ngồi. Phụ huynh đến năn nỉ xin con học, học sinh đã học thầy Tâm thì trò nào cũng lo quýu giò, đi học về phải lo bài tập mới được đi chơi, kết quả là học sinh tiến bộ rõ rệt. Nhưng khổ nổi là không phải thầy nào cũng làm được như vậy. Lắm trường hợp thầy giáo đã lợi dụng mà xử lí quá đáng ngoài phạm vi giáo dục, dẫn đến những bức xúc mà cụ thể như đã xảy ra ở trường Tân Lập 2 nói trên và còn vô vàn những trường hợp khác như chúng ta đã thấy.

Theo tôi trách nhiệm chính ở đây vẫn là các cấp có thẩm quyền: phía GV phải kỹ luật nghiêm tùy mức độ, nếu cần loại khỏi nghành giáo dục ngay; về phía phụ huynh hành động tát GV là quá sai, chính quyền phải xử lí, đừng để thành tiền lệ. Nhưng có lẽ ngành giáo dục quá nương tay trong quá khứ nên dẫn đến việc bức xúc vừa qua là có cơ sở.

Cái đáng nói nhất ở đây ông GS Cương: “Nếu xảy ra trường hợp phụ huynh tát giáo viên trong trường tôi, là tôi đuổi học em học sinh đó ngay. Thái độ phụ huynh như thế là quá coi thường nhà giáo, một hình ảnh phản giáo dục”...“Qua sự việc này, tôi là một nhà giáo mà cảm thấy mình đang bị xúc phạm". Nhìn râu tóc bạc phơ thì nhiều người nghĩ GS là bậc khả kính đày kinh nghiệm trong ngành giáo dục, tuy nhiên qua sự kiện thầy Đõ Việt Khoa và phát biểu trên đây thì nên cho GS đi tìm việc làm khác thích hợp hơn, nói như GS Ngô bảo Châu, vì ở ngành giáo dục mà có đầu óc như ông GS Cương nầy cả thì tiêu: Cha mẹ sai mà đuổi học em bé lớp 2. Đầu óc một vị GS mà như vậy sao? Sự nghiệp trồng người của ta như vậy sao? Còn việc GS bị xúc phạm à? Việc thầy giáo ép quan hệ với học sinh như trường hợp thầy Nguyễn ngọc Anh ở Kỳ Sơn Nghệ An; thầy Xương ở Hà Giang ... không làm GS xúc phạm sao? Buồn cho cả dân tộc!

Trần Đăng (danlambao)

http://danlambao.com/
http://danlambaovn.blogspot.com/



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo