Lề phải có là lẽ phải? - Dân Làm Báo

Lề phải có là lẽ phải?

Vũ Nhật Khuê (danlambao)

Thưa anh Trương Duy Nhất,

Dạ thưa anh trước hết tôi phải thưa thốt đàng hoàng kẻo không anh cho là chúng tôi thất học vô giáo dục chăng. Thẳng vào vấn đề là anh kết án các nhà dân chủ hay chửi những từ vô giáo dục. Theo lời anh thì bọn dân chủ không được giáo dục bài bản như anh nên mất dạy như thế, chỉ biết chửi mà thôi.

Thưa anh, anh muốn nói là một số nhà dân chủ hay đa phần những nhà dân chủ đều là chửi anh bằng cách này hay cách khác. Điều gì chứng minh những phản hồi trong blog của anh là của các nhà dân chủ? Anh chứng minh mối liên hệ này thì mới thuyết phục anh Nhất ạ! Như anh biết trong thế giới ảo thì phe mình và phe ta lẫn lộn. Nếu có "anh" CAM nào đó vào nó lấy nick nhà dân chủ A,B,C để nói tục chửi thề vẫn được anh ạ. Nghề của CAM là vào phá đám rồi hô hào ăn vạ người ta. Trong các cuộc tập trung khiếu kiện hay cầu nguyện người ta luôn bắt gặp an ninh giả dạng thường dân vào gây rối để mở đường cho công an vào bắt những người biểu tình khiếu kiện vì lý do "gây rối an ninh trật tự". Vì thế các buổi thắp nên cầu nguyện hay dân oan đi khiếu kiện người ta luôn tính phương cách để đối phó với tình huống này.

Nhưng dù thế nào đi nữa thì một con người cũng không phải là thánh. Vẫn có nhiều người với những khổ đau, uất ức cuối cùng đã phải bật lên một lời khó nghe hay một câu chửi nặng nề. Điều đó chẳng liên quan gì đến chuyện dân chủ hay những người anh khoát áo dân chủ cho họ. Vấn đề là những ta thán, nguyền rủa của dân chúng có đúng hay vô cớ. Chồng con người ta bị công an giết thì họ khóc than. Nhà cửa của người ta bị quan tham cướp thì người ta mở miệng đòi quyền lợi. Vật giá leo thang lương không đủ sống dân chúng điêu linh thì người ta nói lên sự thật.

Với một thể chế thì có tốt có xấu, có khen có chê. Ở nước ngoài người ta có quyền chửi chính phủ và nhà cầm quyền như thường. Chắc anh đâu muốn kết án những người VN của nước ta không được chửi cái chế độ phi nhân đang cai trị họ? Chắc anh đâu muốn lên án họ để bịt miệng họ dùm cho bọn thổ phỉ? Trong cái "góc nhìn khác của anh" chắc anh cũng vẫn đồng cảm cho những oan khiên, bức xúc của dân mình?

Riêng về phong trào dân chủ của nước ta thì từ thời anh còn bán chữ viết bài theo đơn đặt hàng của chế độ, nó đã hiện diện như một thách đố với độc tài. Dù ai đó có tính theo chân bà Beo quay ra chửi người này, đâm chọt người khác thì phong trào dân chủ nó vẫn diễn tiến. Không phải vì người ta chụp mũ và bôi đen tư cách những người đang tranh đấu cho công bằng, công lý và lẽ phải mà phong trào dân chủ sẽ tắt liệm. Không ai có thể đánh đồng bác sĩ Nguyễn Đan Quế hay Linh mục Nguyễn Văn Lý với bọn chỉ biết giết giết giết cho ruộng đồng xanh tốt. Cũng không ai dù là công an và quan tòa của đảng có thể lấy 2 cái bao cao su chụp lên người khác để thay đổi tư cách thật sự của họ. Tự người đọc, độc giả của anh hay của các trang blog khác họ nhìn ra vấn đề, đâu là thật đâu là giả, đâu là từ tâm đâu là ác khẩu.

Nhân tiện một số nhà báo làm tiền doanh nghiệp đang rùm beng chúng ta cũng nên xem lại nhân cách của một người cầm bút. Anh Nhất ơi hỏi thật anh từ khi làm báo Công an Tp Đà Nẵng qua báo Đại Đoàn Kết, lương của anh bao nhiêu mà anh mua xe hơi hay căn nhà đẹp anh đang sống? Nếu lương của anh đủ cho gia đình anh "sống tốt" là may mắn lắm anh ạ. Ở nước ngoài người ta tự hào là mua xe bằng chính tiền lương của mình mà không phải áp phe hay hù dọa ai để viết bài tống tiền họ.

Trong một xã hội bất toàn, chúng ta sẵn sàng chấp nhận một người ÁC MỒM hơn ÁC TÂM. Anh thừa biết đôi khi có người nào đó miệng thì la mắng kẻ này người nọ nhưng kỳ thật cái tâm của họ không như vậy. Đôi khi có người giả nhân giả nghĩa nhưng chuyên đi làm chuyện đại ác. Anh còn nhớ ông Trần Mai Hạnh, phó Giám Đốc Đài Truyền hình VN và nhà báo Nguyễn Quang Thắng, báo Công an TP đi bán mình cho băng đảng Năm Cam không? Họ cũng là những người chuyên mở miệng là đầy nhân nghĩa và theo gương đạo đức của bác Hồ đấy chứ.

Lề phải có là lẽ phải ?

Nếu báo lề phải vì lẽ phải và chính nghĩa thì không có chuyện 2 nhà báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ bị bắt khi phanh phui vụ PMU18? Sau 1 kỳ các báo này lên tiếng bảo vệ các nhà báo chân chính thì bị yêu cầu ngừng đăng. Người của họ họ còn không bảo vệ lẽ phải và công bằng cho thì đòi bảo vệ cho ai?

Nếu báo lề phải vì lẽ phải thì không có chuyện "người đương thời" lên VTV3 lại vào tù.

Nếu báo lề phải vì lẽ phải không có chuyện hôm nay có nhà báo đi tống tiền, mai có nhà báo giả danh đi gạ gẫm kẻ này nguời nọ.

Nếu báo lề phải có lẽ phải thì người ta chả buồn vượt tường lửa để vào các trang lề trái xem tin trung thực hơn và lúc đó cần gì để Trương Duy Nhất vô cùng tài ba lại ra một trang khác có tên rất "một góc nhìn khác". Nếu lề phải có lẽ phải thì mặc nhiên cái góc nhìn khác của anh Trương Duy Nhất vô cùng kính yêu lại ra phản động à.

Nếu lề phải có lẽ phải...

Đúng là dở hơi mới nếu nhiều như thế.

Vũ Nhật Khuê (danlambao)

http://danlambao.com/
http://danlambaovn.blogspot.com/



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo