'Bái phục' cách hành xử 'lạ' của ông ‘quan’ Cần Thơ - Dân Làm Báo

'Bái phục' cách hành xử 'lạ' của ông ‘quan’ Cần Thơ

Quốc Lê (Đất Việt) - Không xuất hiện ồn ào hay chính thống trên truyền thông, nhưng câu chuyện vị Chủ tịch quận Bình Thủy (Cần Thơ) công khai xin lỗi dân được các diễn đàn trực tuyến và mạng xã hội dẫn lại với nhiều lời khen ngợi. 

Cách đây ít ngày, một tờ báo trong nước đã đăng tải bài viết về việc ông Nguyễn Tấn Dược, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ mời bà Lâm Ngọc An (đường Lê Hồng Phong, phường Bình Thủy) lên quận để ông trực tiếp xin lỗi vì thiếu sót của cán bộ cấp dưới.

Theo đó, khi chủ trì cuộc hòa giải tranh chấp đất đai, vị chủ tịch phường nơi bà An sinh sống đã có thái độ thiếu hòa nhã, lớn tiếng và thách thức khiến bà phải khiếu nại lên cấp cao hơn. Sau khi xem xét hồ sơ khiếu nại, thừa nhận sai sót của cấp dưới, Chủ tịch Nguyễn Tấn Dược đã trực tiếp xin lỗi bà An theo phương châm “mũi dại lái chịu đòn”.

Được coi như một “chuyện lạ Việt Nam”, một số người tỏ ý nghi ngờ việc chủ tịch một quận mà lại đi... xin lỗi người dân. Thành viên vuphuong1211991, diễn đàn Linkhay bày tỏ: “Thật hay đùa đấy? Trạch đẻ ngọn đa hay nhân vật được xin lỗi vai vế không tầm thường mà giờ chủ tịch quận mới biết?”.

Tuy vậy, việc làm của Chủ tịch Nguyễn Tấn Dược đã nhận được những ý kiến ủng hộ nồng nhiệt từ cộng đồng mạng. “Tuyệt vời, đó là cách hành xử của một cán bộ mẫu mực, rất đáng học tập”, thành viên Trung Thành Phạm, thành viên mạng xã hội Facebook nhận xét. 

Ở nhiều quốc gia, việc các quan chức trực tiếp xin lỗi người dân là điều rất phổ biến, nhưng khi xảy ra ở Việt Nam thì được coi là... chuyện lạ.  

Trước ý kiến cho rằng người được xin lỗi là người có vai vế hoặc ông Chủ tịch quận muốn tô vẽ hình ảnh bản thân trên báo chí, thành viên soker1290 cho biết: “Mình ở Bình Thủy đây, ông Chủ tịch quận đó nổi tiếng thanh liêm đó. Báo viết chứ có phải là ông ta muốn mình lên báo để PR đâu. Còn bà An kia thì mình không biết là ai cả, chắc có lẽ là không có máu tay máu mặt gì đâu, các bạn đừng nghi ngờ thế mà tội người ta”.

Nhiều người bày tỏ mong muốn cách hành xử có lý có tình của ông Dược sẽ được nhân rộng ở các cơ quan công quyền. “Ước gì được làm việc với những con người như vậy, mình đã quá mệt mỏi với thái độ quan cách, bề trên của nhiều cán bộ mà mình tiếp xúc rồi”.

Câu chuyện về ông Chủ tịch quận xin lỗi dân cũng nêu lên một nghịch lý tồn tại lâu nay ở Việt  Nam. Thành viên Hung Nam, mạng xã hội Facebook, cho rằng: “Chuyện 'trên' xin lỗi 'dưới' chính là biểu hiện rất sinh động của dân chủ. Tiếc rằng, các quan chức vẫn còn kiệm lời xin lỗi. Việc đơn giản nhưng hiệu quả cực kỳ lớn như vậy thì tại sao không thể làm được? Đến bao giờ thì ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng: Cán bộ, đảng viên là người đầy tớ trung thành của nhân dân mới trở thành sự thật?”.

Từ câu chuyện về lời xin lỗi, nhiều người liên hệ tới “văn hóa từ chức” với mong muốn sẽ được chứng kiến những “điển hình từ chức” đầu tiên ở Việt Nam. “Một hành động đáng hoan nghênh. Hy vọng có thêm văn hóa từ chức nữa”, thành viên fnews_daily (Linkhay) thổ lộ. “Làm cán bộ mà gây hại cho dân thì nên tự giác từ chức cho dân đỡ khổ”, thành viên Kalashnikov nhận xét.

Quốc Lê (Đất Việt)

http://baodatviet.vn/Home/congdongviet/Bai-phuc-cach-hanh-xu-la-cua-ong-quan-Can-Tho/20115/143734.datviet



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo