Nhà giáo Phạm Toàn : Tiền không phải vỏ hến!

Phạm Toàn (TuanVietNamNet) - Có cần đưa đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa ra xã hội hóa (cách nói lâu nay, nhưng đã đến lúc nghĩ cách làm) bằng cách tổ chức đấu thầu, để huy động được trí tuệ cả xã hội vào sự nghiệp chung?


Đề án đổi mới giáo dục, trong đó có đổi mới chương trình và sách giáo khoa công bố số tiền dự trù số tiền quá lớn. Bảy mươi nghìn tỉ đồng. Dĩ nhiên, xã hội phản ứng liền, và bài báo nhanh nhạy nhất là của Văn Như Cương.

Phản ứng của xã hội về đề án này có nguyên nhân của nó. Lâu nay, những món tiền lớn cứ xuất hiện trước công chúng dễ dàng hơn cả... vỏ hến. Hãy nghe các vị có trách nhiệm của ngành giáo dục vội vã giải thích, rằng dành riêng cho viết sách giáo khoa và làm chương trình chỉ dự kiến hơn 960 tỉ đồng thôi (chưa đầy 1/70 tổng dự toán). Có lẽ khi các tác giả của câu nói chỉ có hơn 960 tỉ thôi mà chưa nghĩ mình sẽ có lúc bị ông/ bà Kỳ Duyên đưa vào cột báo quen thuộc để rút ra bài học xã hội từ sự nực cười trong lời nói thế ấy!

Sự coi thường đồng tiền của dân, coi đồng tiền đó như vỏ hến thể hiện ở chỗ nào?

1- Các tác giả nói chương trình và sách giáo khoa mới sẽ định hướng theo cách tiếp cận năng lực. Khái niệm đó là thế nào? Thực ra đó là cách dịch ngô nghê một đường lối giáo dục bên Tây có tên gọi là Capability Approach. Đường lối này Hồ Ngọc Đại đã trình ra trước xã hội từ năm học 1978-1979 và được gọi đầy bản sắc dân tộc là Giáo dục các năng lực người. Song đây không phải chuyện dịch tiếng nước nọ sang nước kia. Đây chỉ là thể hiện một phương thức học lỏm sau những chuyến du ngoạn... tiền chùa.

2- Do "đường lối mới" chỉ là kết quả của những chuyến study tour vui vẻ vội vàng, nên các tác giả không bao giờ dùng những trải nghiệm giáo dục của dân tộc làm cơ sở cho thay đổi. Thật vậy, nếu có ai hỏi: Các vị có một cơ sở thực nghiệm giáo dục nào bền bỉ gần 40 năm trước khi bị "chèn ép" đến gần như xóa sổ như Trường thực nghiệm Giảng Võ (cũ) và Trường thực nghiệm Liễu Giai (mới), thì chắc chắn các tác giả có được câu trả lời không ấp úng.

3- Cách "cãi" và bổ sung rằng trong số tiền to lớn đó còn có tiền mua trang thiết bị dạy học hiện đại: Thực tế cho thấy những thiết bị mơ hồ đó có thể ngốn cả ti tỉ đồng có thật. Người ta quên rằng, một nền giáo dục hiện đại là ở cái căn cốt tư duy tạo ra được ở người học. Cái tư duy đó thể hiện ở những thao tác học, do chính người học thực hiện, chứ không là thứ "tư duy" sùng ngoại cả lớp ngồi trật tự xem cô giáo biểu diễn. Nếu đề án 70 nghìn tỷ định thiết kế lại "đồ dùng dạy học", có lẽ đúng hơn là ngoài các phòng lắp ráp như thật và phòng thí nghiệm in vitro, thì nên có ba không gian sau:

- Một không gian vườn trường để trẻ em làm thực nghiệm,

- Một không gian dân tộc học với những túp lều, cối giã, cối xay, cái đó, cái chài, tấm lưới, nùi rơm, ông đầu rau, kiềng, đống rơm ... và không nên quên trồng ở mỗi không gian đó một cây thị để các em nhập vai bà hàng nước thị rụng bị bà, bà để bà ngửi chứ bà không ăn đâu.

- Một không gian đương đại với những vật thể bằng gỗ dán nhưng làm như thật: Chiếc máy bay cho các em sống trong tưởng tượng cả chuyện chiến tranh lẫn chuyện thời bình. Một cái xe buýt cho các em vừa chơi vừa tập làm người lịch sự. Một con tàu vũ trụ để hướng các em nghĩ tới những phát kiến táo bạo trong tương lai... Trong không gian đương đại này cần có hẳn một nhà hát mini và một đài ngắm vũ trụ thu gọn...

Nếu thực sự trang bị lại các thiết bị thí nghiệm, thực hành trong nhà trường thì cần phải có dự án phụ rất chi tiết, chứ không thể nói buông một cụm từ "thiết bị hiện đại" để hù dọa người dân vốn thiếu thông tin (còn những người kinh doanh giáo dục thì ẵm tiền qua biên giới vác về những cái cân rỉ, và chỉ thị các trường phải nhận...)

Các tác giả nói chương trình và sách giáo khoa mới sẽ định hướng theo cách tiếp cận năng lực. Khái niệm đó là thế nào? Thực ra đó là cách dịch ngô nghê một đường lối giáo dục bên Tây có tên gọi là Capability Approach. Đường lối này Hồ Ngọc Đại đã trình ra trước xã hội từ năm học 1978-1979 và được gọi đầy bản sắc dân tộc là Giáo dục các năng lực người. Song đây không phải chuyện dịch tiếng nước nọ sang nước kia. Đây chỉ là thể hiện một phương thức học lỏm sau những chuyến du ngoạn... tiền chùa.

Sau hết, có một điều vô cùng quan trọng, ấy là cần nghĩ xem: Có cần đưa đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa ra xã hội hóa (cách nói lâu nay, nhưng đã đến lúc nghĩ cách làm) bằng cách tổ chức đấu thầu, để huy động được trí tuệ cả xã hội vào sự nghiệp chung?

Xin mở ngoặc, nhóm biên soạn sách giáo khoa Cánh Buồm chúng tôi sẽ dự thầu mặc dù biết là có được đấu thầu, cũng khó mà thắng.

Năm nay, nhóm Cánh Buồm sẽ trình xã hội vào 30 tháng 9 năm 2011 tại Quỹ Phan Châu Trinh- có thể coi đây là một cuộc phản biện sách từ lớp 1 đến lớp 4: Văn - Tiếng Việt - Lối sống - Khoa học và Công nghệ - Tin học - Tiếng Anh với sự tham gia của các giáo sư và chuyên gia trong và ngoài nước (Nhà xuất bản Tri thức và Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội giúp tổ chức).

Chúng tôi thực hiện lời hứa làm ra một điều tích cực là chống tiêu cực. Những điều chúng tôi nghĩ và làm và chờ đợi chia sẻ, phê phán đều được công khai trên trang mạng hiendai.edu.vn.

Bởi tiền ở đây không phải vỏ hến!

Phạm Toàn
http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2011-06-10-tien-khong-phai-vo-hen-

19 Nhận xét

  1. Thưa nhà giáo Phạm Toàn, nhà nước CS chuyên nói một đàng làm một nẻo. Tôi chưa tin có "xã hội hóa giáo dục" đâu.
    Thứ 2, quan trọng nhất đối với họ đó là: cơ hội rửa số tiền quá lớn kia ai mà không mơ? nhất là các chóp bu CS.

    Trả lờiXóa
  2. Nói như ông Phạm Toàn thì 70.000 tỷ cho đề án giáo dục để đào tạo người thành chó à? Ông nên nhớ, với số tiền đó, đề án được tạo ra bởi tư duy chiến lược vĩ đại của Đảng và tài năng xuất chúng của ngành giáo dục trong 10 năm tới sẽ đưa toàn bộ công dân VN thành cừu. Ông còn bày đặt dính máu ăn phần hả, quên đi diễm, ko tới lượt ông đâu. hehehehh

    Trả lờiXóa
  3. Thua anh Pham Toan .vua doc bai anh viet xin duoc co vai loi chia se cung anh . Em thay cac nha chuc trach trong nghanh giao duc noi co hon 960 ti thoi lam em lien tuong den may muc quang cao ban hang nhan nhan hien nay cho may cai san pham ho dinh ban . Nao la chi voi 999 us , chi voi 1980 us ...ban se so huu ngay mot ...tam tu em thiet tha , mong noi dat nuoc ta co duoc nhung nguoi nhu anh tham gia vao thay doi cai chuong trinh , he thong giao duc hien nay . E thay cai he thong giao duc pho thong hien nay no phan khoa hoc va vo nhan dao ma e khong biet tim tu nao cho hop va dung voi no . Em thay dau xot cho the he con chau chung ta dang phai oan minh vi cai chuong trinh giao duc pho thong cua DANG va NHA NUOC nay qua . Mot chuong trinh pho thong ma sau khi hs tot nghiep em thay chung nhu nhung sinh vat que cut ve moi thu ,vay pho thong o day la gi vay ANH . Theo hieu biet cua rieng em,thi hs sau khi hoc xong chuong trinh pho thong phai it nhat la mot con nguoi binh thuong , co nhung kien thuc PHO THONG , biet song va lam viec PHO THONG . Nhung hoi oi nhu em duoc thay cai he thong giao duc nay no dao tao ra nhung con nguoi chang PHO THONG chut nao phai khong ANH . Vai suy nghy thien can cung ANH va mong anh cung nhung nha tri thuc ca nuoc gop phan thay doi cai chuong trinh giao duc nay , cai dang de vut di tu lau roi chu khong phai doi den bay gio ,CAI THEO EM NO DA LAM HONG BAO THE HE CON EM CHUNG TA . Chuc anh khoe va thanh cong .

    Trả lờiXóa
  4. Tôi dạy học cấp 2 trước 75, theo chương trình của Bộ giáo dục , tôi chọn sách GK để dạy ,Học sinh không phải mua sách ,Thầy giáo dạy sao cho học sinh tiếp thu bài học tốt nhất , sau đó chép các ý chính do Thấy rút gọn , Thấy cố dạy giỏi để được nhiều trường mời dạy , lương cao chả cần thi đua gì cả, nay đừng bày đặt để tham nhũng , 70 ngàn tỷ kinh quá , học sinh được bao nhiêu ? Thầy giáo được bao nhiêu ?
    Nếu xã hôi hóa GD thì để xã hôi chi tiền , Các tư thục Công giáo , Phật giáo...họ lo chi phí , 70 ngàn tỷ để làm gì , chỉ bịa chuyện ăn tiền mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. bác Phạm Tòan ơi! bác cũng thừa biết tại sao người Việt nam phải chạy trốn vượt biên trong tủi nhục để cho con cháu không phải sống dưới chế độ khốn kiếp này mà!

    Trả lờiXóa
  6. Bài ca cải cách giáo dục

    cải cách là cải cách chi?
    càng cải cái cách càng đi sai đường.
    cải cách là cải cách cuồng,
    càng cải càng chẳng biết đường mà đi.

    cải cách là cải cách chi? cứ thế đọc cho đến hết, lại vòng lại từ đầu mới hiểu hết cải cách giáo dục của nước ta.

    Trả lờiXóa
  7. Bác Toàn oi, bác bàn về giáo dục VN làm chi cho tốn hoi, mai mốt Việt Nam là một tỉnh của Trung Quốc rồi, học sinh chúng ta sẽ phải học tiếng Hoa rồi lại tốn thêm một tỉ tiền cải cách nũa. Bác thấy có phí không bác Toàn. Bác nên nhó rằng chính sách giáo dục của Cộng Sản là chính sách NGU DÂN để để cai trị mà bác.Tiên` chi ra cải cách là để lọt vào túi quan tham một cách họp pháp mà thôi...Việt Nam phải có dân chủ mói giải quyết mọi vấn đề. CHẤM HẾT

    Trả lờiXóa
  8. Hoan ho một nhà Học Giả chân thực nói lên sự thực của các Học thực Hiện nay. Xin Mời quý vỵ tìm nghe bản nhạc của Italia thì phải ( biết ra sao ngày mai) để an ủi tâm hồn

    Trả lờiXóa
  9. Cải cách giáo dục có thay đổi được những bằng cấp TS , thạc sĩ mà các cấp lãnh đạo nhận thông qua tiền chùa không nhỉ ? Các nhà lãnh đạo " thông thái" óc bằng hạt vừng , chỉ giỏi mưu hèn - kế bẩn , tham tàn đến độ vô liêm sỉ . Nghe nói bằng TS của ông Nguyễn Bá Thanh ( Đà nẵng ) giá trị 600 triệu ,danh hiệu Anh hùng LĐ 500 triệu ...v...v Ôi , các bậc tiền bối Đảng viên ơi , có linh thiêng về đem con cháu đi mà răn dậy để dân bớt chút cực khổ !

    Trả lờiXóa
  10. ko cho chung no chia nhau tien nay phai dung de mua vu khi bao ve dat nuoc

    Trả lờiXóa
  11. Bọn chúng suốt ngày bày ra đề án này, đề án nọ để ăn chặn tiền,...những đề án chỉ là những bản nháp vội. Thật không biết có bao nhiêu đề án là bản nháp. thiệt là xót của dân.

    Trả lờiXóa
  12. Chung no co Di Cay Ruong de lay tien Dong Thue dau ma Biet Dau ,Biet Sot .
    Chung no An Tren ,Ngoi Choc .
    Chung no tim du moi cach de Dong Tien chia nhau hop phap.
    Dung la Mot Lu Roi Bo CS.
    CS bien di cho Dan Viet Het Dau , Het Kho!

    Trả lờiXóa
  13. Xã hội này càng ngày càng thối nát. Nhiều chuyện thối nát quá đọc cả ngày không hết. Khổ thật!? :D

    Trả lờiXóa
  14. Muỗn xé nát cái mặt nạ Đạo đức của Bộ Ct

    Trả lờiXóa
  15. Ủa! Cải cách à? Chương trình giáo dục hiện nay quá tốt, quá đúng ý Đảng! Dạy ra một lũ cừu, không cần phải suy nghĩ, chỉ cần nhai lại, viết y chang những bài văn mẫu.

    Cải cách giáo dục, dạy cho học sinh biết phản biện, đào tạo ra một đống toàn lũ "phản động" nhà nước này chịu sao nổi?

    Cải cách gì? Trước hết phải cải cách cái chế độ độc tài thối nát và bất công này!

    Trả lờiXóa
  16. Ban nao da tung song o Mien Nam thi han biet :Tu sau nam 1975 da phai trai qua bao nhieu lan cai cach giao duc , cai cach chu viet ,nhung nha cai cach giao duc toan la Tien Si , Thac Si ca ,cang cai cach thi cang..."tien len XHCN" vi XHCN la uu viet , la dinh cao tri tue cua loai nguoi...
    Neu khong cai cach tien dau mua nha lau ,sam xe hoi ,cho con di hoc nuoc ngoai ,co ong nao trong BGD khong co con di hoc nuoc ngoai.
    Noi chuyen voi "dinh cao tri tue cua loai nguoi" tha ve nha noi chuyen voi con KIKI con hon.

    Trả lờiXóa
  17. Các con chó VGCS điều có chung một điểm là tham lam, tàn độc và ngu dốt.

    Trả lờiXóa
  18. Justman:
    Đầu tiên phải có triết lý giáo dục.
    Tương tự như lập quốc, trước nhất phải xây dựng hiến pháp được toàn dân đồng thuận.
    Nếu không có, mọi việc làm sẽ rối tung (mặt tốt) hoặc là hủy hoại, tàn phá (mặt xấu).
    Đề án này tất nhiên là xấu, được đưa ra bởi những kẻ xấu, tham lam và độc ác. Ngay lập tức đưa con số ra là biết tỏng chúng muốn gì, TIỀN, chứ không phải nền giáo dục nước nhà muốn gì.
    Giống hệt đề án đường sắt cao tốc.
    Một bạn ở trên nói đúng, dù ngôn từ quá thô bạo, ngay sau 1975, họ lập tức muốn biến học sinh thành chó, sau đó cải cách liên tục để biến thành cừu, đề án mới này có thể sẽ biến con cháu Rồng Tiên thành rô-bô khủng bố.
    Đó là tiền của tôi, tôi không đồng ý.

    Trả lờiXóa
  19. Cú này không kém Vinashin mấy. Mỗi người dân trả thêm một triệu tiền nợ cho mấy thằng ăn hại đái nát, tàn phá đất nước và tương lai con cháu chúng ta. Con tớ học xong tiếng Việt, tớ quẳng đi nước khác học. Ở đây nó thành nửa người, nửa ngợm mất.

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn