Nỗi buồn ngày biểu tình 12.6 - Dân Làm Báo

Nỗi buồn ngày biểu tình 12.6

Lạc Việt (RFA) - Chiến thuật cản trở cuôc biểu tình ngày 12.6, đã tạo thành bức tranh u ám khó coi của chính quyền trước lòng yêu nước của người dân.

An ninh nhiều hơn dân

Hôm nay cứ tưởng là biểu tình sẽ không diễn ra nổi.

Khoảng 7h30 mình tới gần khu lãnh sự quán TQ đã thấy công an và dân phòng ngập đường, có lẽ đông gấp 5 lần so với tuần trước. Có cả công an 113, công an chống bạo động. Nhiều người đứng rải rác trên đường, rất nhiều công an chìm. Ai đi tới gần LSQ cũng bị công an ngăn cản... Các bãi giữ xe gần khu vực đó bị cấm không cho giữ xe như tuần trước, nên một số người không thể gởi xe được và họ phải chạy vòng vòng kiếm chỗ gửi xe.

Mình và các bạn cứ dõi mắt tìm xem có các bậc nhân sĩ, trí thức nào xuất hiện dẫn dắt mọi người như chủ nhật tuần trước mà không thấy. Bạn bè ngoài Hà Nội gọi điện thoại báo rằng nhiều trí thức HN đang dẫn đầu đoàn tuần hành, toàn là giáo sư, tiến sĩ, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng. Sài Gòn hôm nay bất chợt bơ vơ vì toàn là thanh niên, sinh viên, “phó thường dân”. Các bác Hồ Cương Quyết, Nguyễn Đình Đầu, Huỳnh Tấn Mẫm, Đỗ Trung Quân, Lê Hiếu Đằng… đi đâu cả rồi???

Tại quán café Highland trước sảnh Diamond Plaza, an ninh dày đặc và rất dễ nhận ra vì họ thường láo liên quan sát soi mói từng bàn, một số an ninh khác công khai để bộ đàm lên bàn. Một vài người còn rủ nhân viên an ninh tham gia tuần hành chung và nói “chúng tôi chỉ chống TQ, các anh không có gì phải e ngại”, các nhân viên an ninh chỉ cười trừ. Thình lình năm nhân viên an ninh rượt đuổi và xô vào bắt một thanh niên, anh này la lớn: “Tôi có làm gì đâu” nhưng anh bị khống chế và áp giải đi mất, nghe có người nói anh này tên Thịnh, chủ nhật tuần trước đi tuần hành rất sôi nổi.

Có một chiếc xe hơi biển xanh dừng lại, hai “sếp” an ninh bảnh bao bước xuống chỉ huy lực lượng, nhiều người nhận ra một trong hai người đó là sếp Tuấn trưởng phòng PA35 của CATP, hôm nay vẫn mặc áo chemise màu tối quen thuộc.

Đến 9h sáng, tình hình vẫn như thế, mọi người tản mát khắp nơi không thể tập hợp thành nhóm. Mình đi vòng vòng, tới 9h30 quay lại thì họ đã dựng hàng rào barrie chắn xung quanh. Vừa nghĩ chắc là không thể biểu tình nổi, thì bỗng dưng thấy 1 nhóm khoảng 100 người đi từ nhà thờ Đức Bà, thế là mình cùng mọi người bắt đầu tụ vào nhóm đó, đi diễu hành vòng quanh khu quảng trường nhà thờ. Mọi người hô vang Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam và hát những bài quen thuộc. Người dân hai bên đường cũng dừng lại cổ vũ cho đoàn người tuần hành, họ giơ hai ngón tay thành hình chữ V (victory) và lấy điện thoại ra chụp lại sự kiện đó. MÌnh nghe kể có anh vừa hô “Hoàng Sa, Trường Sa” liền bị một anh an ninh cầm tờ báo cuộn tròn đập bốp vào giữa mặt, rồi áp giải đi luôn…

Khoảng 10h, đang lúc tuần hành, có một vụ gây rối, một số người mất bình tĩnh, đứng đôi co với công an đòi thả người. Có lẽ có những “chuyên gia gây rối” được sử dụng nhằm tạo cớ cho công an bắt giữ những người tham gia tuần hành. Nhưng phần lớn mọi người nhận ra ngay màn “xiếc” này nên hô lớn 'không phản ứng gì hết, hãy đi tiếp, nếu không sẽ vỡ đội hình". Nhiều người đi lẫn trong đoàn thường hô hào: "Thôi, hôm nay ít người biểu tình làm gì các bạn, đi về đi." Liền bị phản ứng lại "các anh muốn về thì cứ về, ai đi cứ đi." Các cuộc tuần hành thường xuyên bị chia nhỏ lực lượng (theo bạn này cho biết đa số họ thuộc người của thành đoàn và An ninh). Tại bùng binh Lê Duẩn – Phạm Ngọc Thạch có mấy vụ bắt người xảy ra, đặc biệt có anh mặc áo cờ đỏ, đầu trọc dẫn đầu đoàn tuần hành bị nhiều nhân viên khống chế và bắt đi, một anh khác bị lột áo trói tay và an ninh xúm vào khiêng đi như khiêng súc vật.




Video một bác lớn tuổi mang biểu ngữ đòi trả tự do cho Điếu Cày và AnhBaSG, nhưng sau đó bị giựt mất

Đoàn tuần hành cứ tiến bước từ quảng trường nhà thờ Đức Bà đi dọc trên vỉa hè đường Lê Duẩn, qua Đinh Tiên Hoàng, rẽ trái về Nguyễn Thị Minh Khai để về lại LSQ Trung Quốc, nhưng đến gần khu vực đó lại bị chận lại. Đường xá hôm nay quá đông xe do bị chặn đường, nên đoàn biểu tình không thể đông như lần trước, có lẽ chỉ khoảng 1.000 người và nhiều lần còn bị xé nhỏ lẻ. Mình bất chợt vui mừng khi thấy một bác, tầm 65 tuổi, tay mang một biểu ngữ in trên giấy A4 nội dung: HS-TS-VN. HÃY TRẢ TỰ DO CHO BLOGGER ĐIẾU CÀY NGUYỄN VĂN HẢI. BLOGGER ANHBASG PHAN VĂN HẢI (Bác ấy nhầm, từ Phan Thanh Hải thành Phan Văn Hải!). Không biết bác ấy có bị rắc rối gì không nữa. Cũng có một bé gái chỉ khoảng 3 tuổi tay cầm biểu ngữ đi trong tốp đầu đoàn người tuần hành, những hình ảnh ấy thật đẹp đẽ trong buổi sáng chủ nhật hôm nay. Ngay gần đó, vỉa hè Diamond có một nhóm các cô người mẫu chân dài, giai đẹp ăn mặc như trong phim Hàn, họ hững hờ, vô cảm nhìn đoàn người tuần hành. Mình lấy máy chụp ngay cái hình ảnh “khó ưa” nổi này.

“Đòn phép” của công an

Đến khoảng 11h30, mọi người quay lại Diamond Plaza nhưng cũng không tiếp cận được vào LSQ, vì hàng rào sắt và công an đủ loại sắc phục nên mình cùng mọi người ngồi nghỉ ở công viên dọc đường Hàn Thuyên, mọi người hát lớn các bài như "lên đàng" "nối vòng tay lớn". Công an vẫn theo sát những nhóm người đang ngồi nghỉ để canh chừng, có nhiều người phản ứng mạnh mẽ với công an như là "tại sao các anh lại ngăn cản người ta yêu nước, như vậy là nước mình không đoàn kết à?". Thấy chiều hướng căng thẳng, nhóm biểu tình liền ngăn cản để khỏi tranh cãi dễ dẫn tới gây gổ. Nhiều người chọn được địa điểm giải lao lý tưởng là quán café Press của Hội Nhà báo tại số 14 Alexandre De Rhodes, ngờ đâu lực lượng công an xông vào giải tán, họ mang xe tải đến hốt xe gắn máy khu vực Press Café, khiến đám đông vội vàng tản mác lánh nạn.

Cô bé thiên thần, luôn chạy lên dẫn đầu đoàn biểu tình

Lúc 12h30 những nhóm người vẫn quanh quẩn khu vực công viên chờ cơ hội nhen nhóm lại liền bị đông đảo công an đến giải tán, nhưng công an vẫn còn bố trí đông như quân Nguyên quanh khu vực “nhạy cảm” để bảo vệ LSQ Tàu, có cảm tưởng như toàn bộ công an thành phố đã được huy động đến bịt kín các đường xung quanh.

Mình và các bạn đành ra về, bụng tức anh ách trước cảnh bạo lực của nhân viên an ninh, thái độ khiêu khích của các “chuyên gia gây rối”, chiến thuật cản trở, xé lẻ của các anh chị thành đoàn… Tất cả tạo thành bức tranh u ám khó coi của chính quyền trước lòng yêu nước của người dân.

Nhưng dù sao, cuộc biểu tình hôm nay cũng khá thành công, mọi người đã vượt qua được nỗi sợ hãi, dẫu gặp nhiều “đòn phép” của công an, máy chụp hình, máy quay phim, điện thoại di động đã hoạt động hết công suất. Các diễn đàn, website lề trái sẽ đầy ngập hình ảnh, thông tin, video clips về người dân Sài Gòn đầy nhiệt huyết và tràn đầy lòng yêu nước.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo