Đập dâng Trà Khúc: Phải chấm dứt sự vô trách nhiệm và ấu trĩ của lãnh đạo Quảng Ngãi - Dân Làm Báo

Đập dâng Trà Khúc: Phải chấm dứt sự vô trách nhiệm và ấu trĩ của lãnh đạo Quảng Ngãi

Trà Giang (Dân Luận) - Trở lại với việc xây dựng đập dâng sông Trà Khúc, như đã thấy, từ ngày khởi công chạy tang tháng 10/2010 đến nay, công việc vẫn chưa tiến triển thêm được gì. Số đất cát đổ để làm lễ đã chảy mòn, cỏ mọc.

Có tin rằng lãnh đạo khoá mới của tỉnh đang tìm cách dừng công trình một cách im lặng và êm thắm, kể cả việc phải quyết toán một cách lãng phí cho tất cả những tốn kém từ trước đến giờ.

Chung qui vẫn là chuyện ấu trĩ trong việc xác định mục đích, hiệu quả của công trình; những lỏng lẻo sơ sài có chủ ý vụ lợi trong việc thẩm định, phê duyệt các yếu tố kinh tế - kỹ thuật của dự án; sự cố ý bỏ qua những yêu cầu qui phạm pháp luật về công tác tư vấn, thiết kế như đã thể hiện trong những văn bản của tỉnh uỷ, hội đồng nhân dân tỉnh về việc phải tổ chức hội thảo quốc gia, tư vấn và đấu thầu thi công quốc tế.

Trong những khuất tất ấy, cần phải nhấn mạnh đến sự ấu trĩ, vô trách nhiệm có tính vụ lợi cao thể hiện trong nguồn vốn và phương án huy động nguồn vốn, về cách biện giải cho những mục đích phù phiếm của công trình mà người ta thấy rõ là chẳng có một chút ý nghĩa xã hội dân sinh nào cho cả 1,3 triệu người dân Quảng Ngãi.

Cho nên phải kết thúc và đến lúc phải kết thúc. Nếu cần đối tượng để so sánh và làm động lực cho sự dũng cảm quyết định dừng, đồng thời học bài học kinh nghiệm, hãy lấy trường hợp đập Thảo Long ở Thừa Thiên – Huế. Đó là con đập ngăn mặn, phân lũ, được xây dựng ở khu vực của sông Hương nối với vùng Phá Tam Giang, với một giải pháp kỹ thuật được lựa chọn kỹ. Tác dụng theo mục đích xây dựng đó đã phát huy một cách rõ ràng ngay khi con đập hoàn thành. Để xây đập, người ta phải mất 4,5 năm chuẩn bị, nhất là khâu kỹ thuật, với 5 phương án thiết kế đấu thầu để lựa chọn. Có con đập, việc thâm nhập mặn hàng năm của sông Hương được giải quyết, đến cả Nhà máy bia Huda cũng có nguồn nước ngọt ổn định cho sản xuất quanh năm. Khu vực hạ lưu sông Hương được cải tạo, nông dân có điều kiện thay đổi canh tác trồng trọt nông sản và nuôi trồng thuỷ sản, có được tuyến giao thông quan trọng Thuận An – Phá Tam Giang vốn phải “sợ” trong suốt lịch sử và đã đi vào ca dao. Công trình được đánh giá là lớn nhất Đông Nam Á trong loại này song giá quyết toán chỉ là 155 tỉ đồng; trong khi đập dâng Trà Khúc vô bổ như vậy chỉ mới dự toán thời điểm 2009 đã là 235 tỉ. (Thông tin về đập Thảo Long khai thác từ bản tin VTC4 13 giờ ngày 5/7/2011).

Không lẽ cũng là lãnh đạo tỉnh, đảng viên cộng sản như nhau, những người lãnh đạo Quảng Ngãi lại ấu trĩ, vô trách nhiệm, tiêu tiền của dân một cách dễ dãi khác với đồng nghiệp của họ ở tỉnh bạn như vậy sao?

Trà Giang



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo