Trung Quốc lên tiếng dạy khôn - Dân Làm Báo

Trung Quốc lên tiếng dạy khôn

Cu Làng Cát - Ngày 12.7 TTXVN loan tin: “Bắc Kinh đã kêu gọi Việt Nam và Philippines vận dụng "phương thức ngoại giao khôn khéo" để giải quyết những căng thẳng trên Biển Đông giữa lúc dấy lên những chỉ trích cho rằng Trung Quốc đang ngày càng hung hăng trong các tuyên bố của nước này”. Lời trên được phát đi từ bà Phó Oánh, thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc.

Đang hung hăng với vấn đề biển Đông, Trung Hoa phát đi thông điệp có vẻ mềm dẻo, khôn khéo. Nhưng thật sự phía sau vỏ ngôn ngữ đó là một mưu tính thâm hậu, khó lường. Và phía sau của cái thanh âm dịu giọng đó cũng là âm mưu về thôn tính biển Đông.

Nếu Trung Quốc không đưa lưỡi bò chiếm hết biển Đông, chắc chắn không hề có những màn tranh cãi ngoại giao và hành động hung hăng cắt cáp tàu Việt Nam . Và cũng chẳng có trò hề việc Philippines đuổi Bí thư thứ nhất sứ quán Trung Quốc ra khỏi phòng họp.

Trong lúc Trung Quốc như muốn dạy cách khôn khéo thì Trung Quốc lại không khôn khéo chút nào khi điều tàu ngư chính 46012 đi tuần tra vùng đảo Vành Khăn (Trường Sa), lãnh hải Việt Nam.

Muốn có khôn khéo phải suy nghĩa, và trong lúc suy nghĩ, Trung Quốc đã nhanh chân điều tàu đi giương oai. Đấy vẫn là cách nói kẻ cả, như muốn đưa bẫy hai nước Việt Nam, Philippines vào những suy nghĩ nhân hậu, càng suy nghĩ nhiều càng tốt, càng suy nghĩ càng có thời gian nhiều để Trung Hoa độc diễn biển Đông. Quả là nội công hết sức thâm hậu khi phát ngôn ở Hồng Kông lời lẽ hoa mỹ cho truyền thông thế giới loan tin.

Lời bà Phó Oánh như cái khiên nhung đón đỡ các chỉ trích từ báo chí, học giả, chính trị gia… thế giới. Nhưng nó dễ bị rách toác bởi mưu đồ chiếm lấy biển Đông bằng các hành động lộ liễu không có lớp nhung nào có thể bọc tốt khối tham ác tính đó

Philippines trước đó đã có ý muốn đưa sự việc tranh chấp biển Đông lên Toà án của LHQ. Ông Del Rosario, ngoại trưởng Philippines nêu: “nếu Trung Quốc còn tiếp tục có những hành động gây hấn tương tự, Philippines sẽ đưa vấn đề lên Tòa án quốc tế về Luật biển (ITLOS). “Chúng tôi cho rằng cả hai nước đều phải đến ITLOS”. Rất tự tin trong lộ trình bảo vệ chủ quyền của mình. Rất minh bạch và chính nghĩa với biển đảo của mình. Rất khẳng khái với một đất nước muốn nuốt gọn biển Đông, Philippines dỏng dạc tuyên bố đến Toà án.

Và tất nhiên, kẻ đi ăn cắp không đời nào dại đi đến sự phân xử đó. Bởi Trung Quốc đuối lý lẽ và minh chứng chủ quyền của mình qua đường lưỡi bò. Và chính ngày 12.7, AFP trích dẫn lời Hồng Lỗi, người phát ngôn BNG Trung Quốc: “Trung Quốc giữ quan điểm rằng tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết thông qua đàm phán giữa các nước liên quan trực tiếp”. Đây là cách Trung Quốc muốn khôn khéo theo lối trịch thượng khi không chịu thừa nhận các pháp lý và quy chuẩn quốc tế.

Đó cũng là sự sợ hãi khi hệ thống pháp lý LHQ minh bạch, nghiêm khắc. Trung Quốc không muốn đối mặt. Sợ. Rất sợ những phán xét công tâm từ quốc tế.

Nếu công minh, Trung Quốc nên bước đến Toà án quốc tế về biển.

Chỉ có con đường đó Trung Quốc mới có được danh dự với khu vực, cũng như các nước nhìn vào bằng trách nhiệm nước lớn.

Bằng không, vẫn giữ nguyên thói o ép đàm phán “một một”, chắc chắn không bao giờ thế giới nhìn nhận Trung Quốc như một đất nước có thể tin tưởng. Vẫn là cường quốc nhà vườn rặt tính địa phương.

Cu Làng Cát



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo