Dân trồng cà phê khốn đốn vì lạm phát - Dân Làm Báo

Dân trồng cà phê khốn đốn vì lạm phát

Thế Gian (danlambao) Còn hơn hai tháng nữa mới đến vụ thu hoạch cà phê, vậy mà hiện giờ nhiều gia đình ở xóm Kinh Tế ở huyện Ia Grai tỉnh Gia Lai đã không còn tiền để sinh sống. Chị Ngân, người ở đầu xóm cho biết, hiện giờ nhà chị không còn lấy một đồng tiền. Đã nửa tháng nay chị không hề biết đến chợ quán, cả nhà chị ăn mắm khô và rau trồng ở vườn nhà. Mới hôm qua đây chị bán một con chó mẹ nặng 6 kg được hai trăm ngàn đồng. Chị không dám tiêu số tiền đó mà để giành tới tháng đóng tiền điện cho Nhà nước. Còn hai đứa con nhỏ của chị đang cần tiền để đi học nữa, chị còn chưa biết tính sao đây...

Nhà chị chăm sóc hai héc ta vườn cà phê, mỗi mùa thu hoạch chị thu về khoản chừng hai trăm triệu đồng tiền bán cà phê. Vậy mà giờ đây chị không còn lấy một đồng nào. Chị tâm sự: mùa cà năm vừa rồi hái cà về, nhà chị không có sân phơi và kho chứa nên phải bán hết cà tươi cho con buôn. Chị tính toán để lại một số tiền, đủ để giành đổ phân cho vườn cà và cho cả nhà chi tiêu ăn uống cho đến mùa cà năm nay. Thế nhưng giá cả cái gì cũng lên ào ào, cũng chi tiêu như năm ngoái nhưng tiền của chị lại chóng hết hơn, đến bây giờ tiền đã hết sạch trong khi mùa thu hoạch cà phê còn chưa đến.

Kề bên nhà chị Ngân là nhà anh Thuyết khá giả hơn nhà chị Ngân, anh Thuyết chăm sóc đến năm héc ta cà phê, trong nhà có đầy đủ tiện nghi, máy móc và có cả người ở làm công. Nhưng anh Thuyết cũng cùng cảnh ngộ với chị Ngân là… hết tiền. Anh Thuyết cho biết thêm, mọi năm anh còn được vay ngân hàng để mà xoay sở, nhưng năm nay vay ngân hàng sao mà khó quá. Hiện giờ anh đang cầu cứu người thân ở quê ngoài Bắc gửi tiền vào cho anh mượn tạm để sống.

Trong xóm có đến phân nửa số hộ có hoàn cảnh “đói ăn” tương tự như nhà anh Thuyết và chị Ngân. Giờ họ đang chạy chọt đủ kiểu để có miếng ăn, sống cho đến ngày thu hoạch cà phê. Và không ít nhà trong số họ đành phải bán cà non với giá rẻ bèo, để rồi mùa thu cà đến nhìn cảnh con buôn đến cân cà phê mà nuối tiếc.

Mấy năm gần đây cà phê được giá, cuộc sống của dân lao động chăm sóc cà phê ở Gia Lai không đến nỗi nghèo khó. Thế nhưng cây cà phê mỗi năm có một vụ, thời gian chăm sóc cây cà phê chờ đến ngày thu hoạch kéo dài cả năm, trong lúc đang thời buổi lạm phát đến 20% năm làm cho lượng tiền dự trữ chi tiêu cho cuộc sống và chi chăm sóc cà phê của người dân bị thâm thụt cũng đến 20%. Không ai dự trù được lạm phát cho nên nhiều hộ dân bị vỡ kế hoạch chi tiêu, thiếu tiền, khốn đốn những ngày giáp hạt. Đã thế mà còn bị chính sách thắt chặt tiền tệ của Nhà nước làm cho người dân khó tiếp cận với đồng tiền vay ngân hàng trong lúc khó khăn nhất. Đói ăn. Người dân chỉ còn cách bán cà phê non cho con buôn chấp nhận bị ép giá.

Năm nào lạm phát nhiều thì năm ấy sẽ có nhiều người dân bán cà phê non lúc giáp hạt để cứu đói, qui luật nó đã như thế. Lạm phát là một trong những nguyên nhân gây ra cảnh nông dân bán cà phê non. Nhưng nông dân nào đâu có biết lạm phát là gì, do đâu mà ra ? Nhiều người còn nghĩ họa này là do trời, chứ mấy ai biết họa là bỡi bàn tay che chắn ông trời gây nên!




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo