3 nhà hoạt động nữ quyền được trao giải Nobel Hòa Bình 2011 - Dân Làm Báo

3 nhà hoạt động nữ quyền được trao giải Nobel Hòa Bình 2011

RFA - Giải Nobel Hòa Bình 2011 được trao cho ba phụ nữ đấu tranh cho quyền con người và chấm dứt bạo lực tại Liberia và Yemen. Đó là bà tổng thống Liberia, Ellen Johnson-Sirleaf, nhà hoạt động Liberia - Leymah Gbowee và nhà hoạt động người Yemen Tawakkul Karman.

Ủy ban Nobel Nauy công bố giải thưởng này vào ngày hôm nay, và theo Chủ tịch ủy ban Nobel Thorbjoern Jagland thì giải Nobel Hòa bình 2011 được trao cho ba nhân vật vừa nêu căn cứ vào những hoạt động đấu tranh bất bạo động cho sự an toàn của phụ nữ, cũng như bình đẳng nữ quyền trong việc tham gia công tác kiến tạo hòa bình.

Nữ quyền, Hòa bình, Dân chủ 


AFP photo - Giải Nobel Hòa Bình 2011 vinh danh 3 phụ nữ đấu tranh cho nhân quyền. Từ trái sang: nhà hoạt động người Yemen Tawakkul Karman, Nữ Tổng thống Liberia Ellen Johnson-Sirleaf, và nhà hoạt động người Liberia, bà Leymah Gbowee.

Bà Ellen Johnson- Sirleaf, 72 tuổi, là nữ tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách tự do tại Phi Châu. 

Nhà hoạt động Leymah Gbowee từng huy động và tổ chức tập hợp phụ nữ từ các nhóm thiểu số và tôn giáo khác biệt nhau lại nhằm giúp chấm dứt cuộc chiến tại Liberia, cũng như bảo đảm cho phụ nữ được quyền tham gia bầu cử. 

Còn bà Tawakkul Karman thì trước và sau phong trào nổi dậy Mùa xuân Ả Rập đã đóng vai trò lãnh đạo trong công cuộc tranh đấu cho nữ quyền và dân chủ, hòa bình tại đất nước Yemen. 

Ủy ban Nobel Na Uy bày tỏ huy vọng giải thưởng Nobel Hòa bình năm nay cho ba phụ nữ nói trên sẽ giúp đem lại chấm dứt tình trạng đàn áp phụ nữ hiện vẫn tồn tại ở nhiều quốc gia trên thế giới, cũng như thực hiện tiềm năng lớn lao vì dân chủ và hòa bình mà nữ giới có thể đại diện.

07.10.2011 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo