Lối cũ Trần Dần - Dân Làm Báo

Lối cũ Trần Dần


“...Tôi bước đi. Không thấy phố. Không thấy nhà. Chỉ thấy mưa sa. Trên màu cờ đỏ” (Trần Dần)
Tôi lên rừng. Rừng cho thuê. Tôi thăm quặng. Quặng khách xới. Đất chới với. Bùn đỏ trôi...

1.
Tôi bước đi
Ra biển ngắm
Không thấy ta
Chỉ thấy tàu lạ
Treo cờ đỏ năm sao

Tôi bước đi
Thấy lố nhố
Khắp gần xa
Chúng rình mò
Người yêu nước

Tôi bước đi
Giữa thủ đô
Ít người quen
Nhiều người lạ
Tôi vừa hô
“Hoàng, Trường Sa”
Bị đè ra
Đạp lên mặt
Tôi ngửa nhìn
Những Công an

Tôi bước đi
Không thấy ruộng
Không thấy đồng
Chỉ thấy sân Gôn
Cắm cờ nheo đỏ óng

Tôi mở Ti Vi
Học lịch sử
Không thấy ta
Chỉ thấy Tàu
Và những chữ Hán

Tôi mở Ti Vi
Không thấy cô
Không thấy thầy
Chỉ thấy con ăn cắp
Dạy văn hoá

Tôi vào chợ
Không thấy hàng
Không thấy của
Việt Nam ta
Chỉ thấy made in China

Tôi đọc báo,
Thấy sắp hàng
Một đàn nhộng.
Ồ không phải,
Đàn cháu gái
Chờ khách Đài
Tuyển làm vợ
Với Ô sin

Tôi lên rừng
Rừng cho thuê
Tôi thăm quặng
Quặng khách xới
Đất chới với
Bùn đỏ trôi

Tôi nhắm mắt
Thấy mắt Mẹ
Mẹ Việt Nam
Lệ chan hoà
Trên cờ đỏ
Như mưa sa




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo