Một góc nhìn khác về "hiện tượng Đinh La Thăng"

Nguyễn Đăng Tấn (TuanVietnam) - Ở cương vị Bộ trưởng, mỗi hành động, mỗi việc làm đều ảnh hưởng đến một bộ phận lớn. Chúng ta không thể làm theo kiểu "thử và sai" được.

Qua rồi thời "kính chuyển" 

Vừa qua một số vị bộ trưởng mới đã được dư luận quan tâm với những phát ngôn và hành động của họ. Mối quan tâm ấy chưa phải vì những hành động đó tác động ngay đến đời sống đang gặp không ít khó khăn trong thời bão giá, mâm cơm ít cá, nhiều rau, cũng chưa phải vì những phát ngôn và hành động đó đều đúng. 

Sự quan tâm ấy đến từ cái mới và cái trẻ của những cán bộ ấy, mà tân Bộ trưởng Đinh La Thăng là một đơn cử. 

Vừa nhậm chức, ông Thăng đã phát ngôn ấn tượng: Là tư lệnh phải cho tôi toàn quyền quyết định. Điều này chắc người dân rất đồng tình. Bởi suy cho cùng là tư lệnh ngành, anh phải có toàn quyền, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Ở ta đã từ lâu có thói quen những việc của đơn vị mình, ngành mình nhưng cái gì cũng đùm đẩy lên cấp trên mà không dám chịu trách nhiệm. Nếu có sai thì cho đấy là trên chỉ đạo, đã xin ý kiến cấp trên... 

Rồi tiếp theo ông đã có những động thái quyết liệt như "trảm tướng" trong vụ chậm tiến độ xây đựng cảng hàng không Đà Nẵng; quyết liệt trong chỉ đạo nhằm giảm ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn (hạn chế xe máy, tăng cường xe công, đổi giờ làm viêc...); đình chỉ 5 nhà thầu chậm tiến độ... 

Để làm gương ông còn đi làm bằng xe buýt mỗi tuần một buổi, yêu cầu cán bộ Bộ mình cũng thực hiện như vậy. Ông cũng cấm luôn cán bộ dưới quyền chơi golf... 

Nhìn vào lời nói và việc làm, cái gì ông cũng quyết liệt. 

Dư luận có người khen, kẻ chê. Mà mỗi lời khen, mỗi lời chê (hay đúng hơn là những ý kiến lo lắng) đều có cái lý riêng của họ. 

Không thể thử và sai 

Riêng người viết bài này rất ủng hộ cách chỉ đạo, cách làm quyết liệt của ông Đinh La Thăng. Ở đấy có sự dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, biết khó cũng làm. Nó khác xa với mẫu người "quan năm cũng ừ, quan tư cũng gật" hay như ông bà ta thường nói "ngậm miệng ăn tiền". Ở đời thường có sự éo le, càng làm càng lộ ra sai sót. Mà thường đôi khi lại chỉ chăm chăm nhìn cái sai của người khác rồi từ đó quy kết, phê phán. Chính điều này đã làm nhụt ý chí của biết bao người. 

Tuy nhiên với cương vị của một quan "đứng trên vạn người" thì mỗi việc làm, mỗi lời nói đều phải "bảy lần đo, một lần cắt" như một câu ngạn ngữ của Nga. Ở đây không phải đến mức sợ không dám nói mà là nói như thế nào. 

Ở cương vị Bộ trưởng, mỗi hành động, mỗi việc làm đều ảnh hưởng đến một bộ phận lớn. Chúng ta không thể làm theo kiểu "Thử và sai" được. Trong khoa học cái sai cũng quan trọng như cái đúng (thông qua cái sai tìm ra cái đúng), nhưng trong thực tiễn sai là tiền là máu và mồ hôi. 

Một vị tư lệnh ngành không thể là cán bộ phong trào, mỗi việc làm không phải đều chạy theo phong trào mà là một sự "vượt bỏ", là những việc làm thực chất. Và như vậy phải là nắm bắt qui luật, nắm bắt thực tiễn đề ra giải pháp. Chiều sâu của công việc chính là tư duy, là tri thức. 

Có một nghịch lý mà lâu nay chúng ta thường mắc là bố trí cán bộ không đúng chuyên môn nghiệp vụ. Tất nhiên là lãnh đạo cần chuyên môn không chỉ để làm mà để hiểu để quản lý. Không biết việc thì không có sáng kiến, không có giải pháp. Một cán bộ chỉ giỏi ở những lĩnh vực anh hiểu biết anh chuyên sâu. Nếu bố trí sai là hỏng cả việc công, làm thui chột cá nhân. 

Cái giỏi của người cán bộ cũng không phải các giải pháp các quyết sách tự mình nghĩ ra. Những giải pháp không chỉ đến từ cái đầu. Nó phải xuất phát từ thực tiễn, từ nhân dân "người nông dân là người bổ nhát cuốc khai phá, còn người trí thức nhặt những hạt vàng trên cánh đồng ấy". 

Quay lại những giải pháp mà Bộ trưởng Thăng đề xuất, đúng là rất nhiệt tâm, nhưng có những giải pháp chỉ là tình thế. Việc cấm xe máy, xe ô tô cá nhân, việc thay đổi giờ học cũng đều đúng nhưng nếu có vậy thì không thể thành công. Ở đây giải bài toán ùn tắc giao thông là giải bài toán tổng thể. Cần thấy nguyên nhân nào là chính, là chủ yếu gây ra. Khi hạ tầng giao thông quá cũ kỹ, lạc hậu không thể đáp ứng dược với lượng người tham gia giao thông thì cần tập trung giải quyết mâu thuẫn cơ bản chủ yếu ấy, còn các giải pháp khác cũng quan trọng nhưng chỉ thành công khi cùng thực hiện. Ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội có lý khi cho rằng: Các giải pháp phải đồng bộ, ưu tiên số một là cải thiện và không ngừng nâng cao chất lượng, tăng cường thêm năng lực hạ tầng giao thông. Xe nhiều, người nhiều mà đường ít thì tất cả những biện pháp khác chỉ mang tính tình thế và chỉ giảm thiểu ở mức độ nhất định. 

Những việc làm quyết liệt, những chỉ đạo sát sao chắc chắn sẽ được người dân đồng tình ủng hộ. Dẫu có lúc này lúc khác còn có những hạn chế song đó là tất yếu trong quá trình phát triển. Điều khó là vị lãnh đạo giữ được nhiệt huyết và cái tâm, để đi đến cùng.

31 Nhận xét

  1. Ông Thăng, giống như các ông chém gió trước thôi. Một con sâu bự, trong hệ thống sâu cộng sản. Đừng bao giờ hy vọng một ông cộng sản, nhất là cộng sản gộc, thậm chí còn di truyền, nói và làm khác cộng sản. Từ 1 nhân viên,ông Thăng được huấn luyện thành bộ trưởng, ông chỉ biến mầu một chút để đánh lừa sự non kém của dư luận: luôn tin và không tin công sản với bất kỳ lý do gì. Một người tử tế, có nhân cách, cho sống chung với cộng sản, mặc dù anh ta không là đảng viên, trước sau anh ta cũng lưu manh giống cộng sản, nếu anh ta muốn tồn tại, muốn làm việc kiếm sống. Vào Đảng, tha hoá con người một cách nhanh nhất, hơn bất kỳ một tổ chức tội phạm nào

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều đứa con nít khi chơi với nhau nó cũng quyết liệt lắm. Nhưng là quyết liệt kiểu chơi con nít. Người lớn khi có quyền nhưng không có kiến thức cũng vậy. Chỉ khác con nít ở chỗ làm thiệt hại tài sản và nhân mạng của đất nước.

    Trả lờiXóa
  3. Hãy xem lại những việc bê bối Thăng đã làm sẽ thấy kết quả việc làm trong tương lai của Thăng. Mọi người hãy chờ đấy rồi sẽ rõ. Cơ cấu nhân lực của chế độ cộng sản là thế: Không cần người tài vì dân vì nước, mà cần người cùng phe cánh để lộng hành, tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  4. Tien len XHCN bang con duong gi? duong so 1?lúc 09:48 31 tháng 10, 2011

    Bo truong Thang nha ta chem gio chac roi, khong chung noi khong ngoa la chem chan khong cho no manh hon vi khong co luc cua gio can lai. Ai cung biet May chuc nam tien len xhcn o nuoc ta dac biet la mien bac, he thong duong sat duong bo duoc Phap xay dung ca tram nam nay roi van khong doi. Khong biet nguoi Phap xay dung co de phuc vu nhan dan Viet Nam khong cai nay de dang ban luan. Con ve khia canh khoa hoc thi chi diem qua vai du kien.
    Dan so luc xay dung
    tong so xe luu hanh
    Quoc lo so 1 noi lien bac toi nam hien tai moi ben chi vua mot xe chay. Neu ma theo dung luat 1 phuong tien mot lan xe thi cac d/c cong an ta phat the nao cung dung (dung noi la cac d/c cong an ve chuyen kiem chac nhe). Khong phong nhanh de vuot au thi chac chan toc do cua tat ca cac phuong tien chay khogn nhanh hon con bo hay con trau chiem 1 lan duong. Khong hieu chien luoc phat trien nam o dau? Con duong quan trong nhu vay khong thay mo mang them ma cu thay phat trien cuc bo theo dia phuong, cang gan trung uong duong lon cang nhieu nhung chang an nhap gi toi tuyen duong huyet mach. Co le can bo ngoi tren "suong" la duoc.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Vì việc để bố trí người, hoặc tìm người, hoặc đào tạo người phù hợp là nguyên tắc bất di bất dịch của công tác nhân sự.
    Ở đây và cũng như bao ngành khác, doanh nghiệp nhà nước khác, Đ.BT đầu tiên là người của đảng, chuyên môn là thứ yếu.
    Là nhà quản lý hay lãnh đạo có nghĩa là thời gian cho chuyên môn sâu bị giảm, chứ không có nghĩa là không có hoặc không cần.
    Quản lý nhà nước, quản lý hành chính công, quản lý giao thông công chính cần một người giỏi cả về chuyên môn lẫn công chức.

    Trả lờiXóa
  7. Cướp Sạch Quyền Dânlúc 12:27 31 tháng 10, 2011

    Còn bầu bán độc đảng vừa đá banh vừa thổi còi là chắc chắn còn bị dân chửi. Phải to gan, mặt dày lắm mới ra làm quan. Cho dù có là quan giỏi thì cái gốc bầu cử không ngay cũng chọc dân chửi, dân khinh. Không sửa chữa, thay đổi tận gốc rễ lỗi hệ thống thì chớ trách bà con chửi. Bị chửi mà chưa bị lật là còn gặp may. Chờ xem vận may đảng chủ, đảng trị còn dựa Tàu Cộng hiếp đáp dân lành được bao lâu?

    Trả lờiXóa
  8. Chung toi hoan toan DONG Y voi bai viet nay .

    Cam on ban

    Trả lờiXóa
  9. Các cụ cứ yên tâm, hiện nay giờ cao điểm chỉ có hạn sàng từ 7- 8 giờ, chiều từ 5-6 giờ. Sau khi điều chỉnh giờ làm thì giờ cao điểm buổi sáng sẽ từ 6 đến 8g30, chiều từ 4g30 đến 7g30 gờ cho mà xem. Lúc đó các cụ cứ lên vỉa hè mà uống nước chờ hết tắc đường, đừng hòng mà đi được. Hoan hô đinh la thăng.

    Trả lờiXóa
  10. cai khuon mau de co cau cua cong san la cang dot cang tot ,vi du ke toan dinh la thang lam bo truong giao thong ,nong duc tuan lao dong xuat khau lam bi thu tinh uy bac giang va vv....y ta hoc lop 4 lam thu tuong va vv...anh nong dan dong anh nguyen phu trong hoc dot nhat khoa van dhth ha noi lam tong bi thu tuc goi la trong lu va vv...

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết này nhẹ nhàng nhưng đi đúng vào bản chất vấn đề. Cám ơn tác giả!

    Vì Dân

    Trả lờiXóa
  12. Toi thi ban tin ban nghi. Dau sao thi cung la mot can bo tre, co le muon thay doi nhung cung biet la bo truong cong an dang rinh rap quanh nha Thang roi. Co dang vien nao ma dam roi bo chuc vi "Bo Truong?" Ton bao nhieu tien cua de mua chuc do ma dam choc tim ong Canh/BT cong an va ong Nhanh trung ta cua bay cho san 4-5 trieu!

    Trả lờiXóa
  13. ngốc như con ốc

    Trả lờiXóa
  14. Giống như câu nói nổi tiếng : "Nếu không dẹp được tham nhũng tôi xin thề......sẽ ở lại 1 nhiệm kỳ nữa để chống tiếp"

    Trả lờiXóa
  15. Muốn hết tắt đường chỉ có cách duy nhất là thay đổi cơ cấu chính trị. Hệ thống chính trị là nguyên nhân chính làm kẹt xe liên tục. Cơ cấu chính trị không có dân chủ thì tham nhũng đẻ ra, độc quyền đọc đoán nên cán bộ đa số là người ngu. Các bạn cứ xem thiết kế cầu vượt An, Sương, cầu vượt Quang Trung...Trên QL1 quanh thành phố SG thì sẽ thấy trình độ của cán bộ chỉ biết thâm nhũng không biết gì về kỹ thuật cả ! Họ chỉ nghiên cứu bòn rút tiền thuế của dân và nghiên cứu đàn áp dân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  16. Tôi chia sẻ với Nguyễn Đăng Tuấn và cũng xin “núi Gôi” đừng mắng mỏ gì tôi.
    Với một việc gì đi chăng nữa thì không phải ai cũng làm được. Đơn cử nếu tôi nói: tất cả các điểm trên đường tròn đều có cùng một khoảng cách với tâm, thì mọi người đều mắng: cái đồ dở hơi; còn nếu như ông Nguyễn Thiện Nhân nói thì trở nên phương châm hành động cho toàn… ngành Giáo dục! Có lẽ ĐLT biết thế nên phải bằng mọi cách để trở thành Bộ trưởng (hay ít ra cũng phải như vậy). Vấn đề không phải là chân lý mà là ai là người có cái…chân để bước nào (kể cả khi xuống hố) cũng… có lý.
    Có lẽ phải trở thành con người gì đó, để làm người cho đúng nghĩa. Ồng ĐLT đã phải như vậy. Vì tử tế thì sao có thể thành “người” có chân để bước bước nào cũng… để dân bước “theo” đúng như nghi thức Thiếu niên TP được. Hơn nữa dân ta ngu quá: cố gắng thắt lưng buộc bụng, không dám ngửa mặt lên vì sợ cấy nhầm hàng sẽ thất thu theo lý thuyết nghi thức nên cũng chẳng biết đâu là chân lý với cái lý có… chân (!), trừ đám “dài lưng tốn vải”…
    Phải trở thành Bộ trưởng (hay ít ra là thế) để làm cái gì đó. Nếu vì chân lý thì hồng phúc của đời, còn nếu vì lý có chân và cẳng (ba chân – kiềng!) thì là hồng phúc cho Tổ tiên – một thứ hồng phúc ảo vì do bề trên thí cho Tổ tiên nhà.
    Có lẽ ông ĐLT là người đang cố thi hành chân lý của đời. Phàm những kẻ như vậy khó mà tránh được sai lầm: khởi thủy con người là hành động, đã hành động thì không thể không mắc sai lầm (Goethe). Cầu chúc cho ông ĐLT mắc sai lầm không nhiều, đó là phúc cho nhân dân chúng ta!

    Trả lờiXóa
  17. Giới thiệu sách "Chân Dung Bác Hồ" đăng ở:

    http://vn.360plus.yahoo.com/chuabadanhvn/

    Trả lờiXóa
  18. lêvănchín(em lêvăntám)lúc 23:44 31 tháng 10, 2011

    đinh la thăng tức là ông này lên làm bộ trưởng bộ giao thông với một công việc duy nhất ,ông ấy rải ĐINH trên đường sau đó ông ta LA làng lên và cuối cùng là ông ấy THĂNG ...đó là ý trời...sorry là ý đảng lòng dân...

    Trả lờiXóa
  19. Buồn cười thật! Chức bộ trưởng đâu có giống như chức cán bộ đoàn mà anh phát ngôn tùy tiện, muốn khuấy động phong trào theo kiểu của anh được. Sau lưng ạnh còn có ban bệ, bộ tham mưu mà dù muốn dù không anh bắt buộc phải lắng nghe ý kiến của mọi người trước khi anh muốn làm chuyện gì đó.
    Với những phát biểu gần đây của ông Đinh La...Làng khi làm bộ trưởng, một gã nhà quê ít học như tui nói thật làm bộ trưởng còn 'ngon' hơn ông ta nhiều.
    Ở một chế độ, nói không đi đôi với làm như cái gì là trọng dụng nhân tài, trãi thảm đỏ cầu hiền... nhưng từ quan ông, quan cha, quan cháu, quan chắt đều là người một nhà thì tài ở chỗ nào? Có chăng chỉ là một bọn giòi bọ lên làm người.
    Tui nghĩ, mọi người nên quên chuyện ông Đinh la...đi là vừa. Thói quen nhậu nhẹt, đưa tay chân bộ hạ nắm giữ công ty này, công ty nọ để vơ vét sạch tài sản của đất nước đâu phải chỉ có một mình ông Đinh La....

    Và câu hỏi tui muốn đặt ra cho cơ quan gọi là cao nhất nước, cơ quan lập pháp, lỗ tai của những vị 'do dân bầu ra' để ở đâu trước những phát biểu của ông Đinh La...Chẳng có ma nào dám lên tiếng mặc dù chính những con ma này bỏ phiếu phê chuẩn cho Đinh La...ngồi cái ghế bộ trưởng.

    Trả lờiXóa
  20. 2Lúa tôi không đồng tình với những nhận định của ông Nguyễn Đăng Tấn có phần ủng hộ ông Bộ trưởng Đinh La Thăng về những "phát kiến" gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây. Xét về nhân thân ông Thăng không phải là loại ngon lành, ấy vậy mà ông lại tiến rất nhanh trên con đường quan lộ, từ một anh nhân viên, kế toán ông cứ thế "thăng" lên đến Bộ trưởng. Rõ ràng ông ta có "dây mơ rễ má" với một thế lực nào đó mới thuận đường như vậy.
    Thật ra những vấn đề ông Thăng đề xuất không có gì mới, người ta cũng đã đưa ra, đã từng làm nhưng vì chưa giải quyết vấn đề căn cơ nên hiệu quả chưa như mong muốn. Ông Thăng không biết những đề xuất của ông chỉ giải quyết được "phần ngọn" thôi chưa giải quyết triệt để "phần gốc" đã làm phá vỡ tính hệ thống là cái tụ nhiên của sự vật, về mặt xã hội sẽ góp phần làm "rối ren" thêm sinh hoạt vốn có của người dân. Ví dụ: Việc điều chỉnh giờ làm việc, học tập để chống ùn tắc giao thông cái được chưa biết là bao nhiêu nhưng cái mất là rất lớn bởi mọi sinh hoạt của người dân đều đảo lộn gây khó khăn cho hầu hết mọi gia đình. Là Bộ trưởng tại sao ông không "tổng kết" việc điều chỉnh giờ làm việc của TP HCM đã làm hơn 10 năm nay nhưng không có hiệu quả trước khi đưa ra quyết định hợp lý? Rồi chuyện ông cấm cán bộ nhân viên dưới quyền ông không được chơi gôn, ông có biết hiến pháp thừa nhận công dân được quyền tư do vui chơi, giải trí không? Vậy là ông đã vi hiến rồi.
    Rõ ràng những vấn đề ông Thăng đề xuất là nhằm "đánh bóng" tên tuổi của ông ta thôi, đây là chiêu cũ mèm nhưng phổ biến của các quan chức cấp cao hiện nay tại VN để mưu cầu lợi ích cá nhân. Tất cả bọn họ luôn lấy "nhân dân" làm bức bình phong nhưng chưa bao giờ vì "nhân dân' cả!

    Trả lờiXóa
  21. Cầu Bình Cách sập lần thứ 5 http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/462914/Cau-Binh-Cach-sap-lan-thu-5.html Mời Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đăng đàn giải quyết cho bà con nông dân vùng vựa lúa lớn nhất nước.

    Trả lờiXóa
  22. Kẻ lề đường xem tướnglúc 19:03 1 tháng 11, 2011

    Thầy bói nói mặt Tướng Thăng na ná như giống lợn mọi ,miệng mòm hay nổ,nhưng bệnh tai biến không quá nhiệm kỳ.Thôi đừng nói gì cho hắn buồn ,để có ra đi cũng vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  23. Tôi không nhớ đã đọc ở đâu cái ý là : Mọi quyết định của quan lại cộng sản đều được sinh ra từ ... chân. Với cái thằng cha Thăng này càng rõ. Đi đến đâu , nảy ra quyết định đến đấy. Ai đó nói Thăng bức xúc chuyện kẹt xe là có tâm ư? Không phải, Thăng bức xúc là do chính Thăng bị nếm mùi khổ sở của cái sự kẹt xe, của cái sự tắc đường thôi. Còn giải pháp chống kẹt xe là cấm xe máy thì đúng là xin bái phục cái trí tuệ siêu việt của Thăng. Chưa nói giải pháp đó thể hiện tính vô luân thường , đạo lý. Bởi Thăng đã cướp đi nốt bát cháo nghèo của người lao động mà công việc của họ gắn liền với chiếc xe gắn máy. Để làm gì? chỉ để cho chiếc xe hơi bạc tỷ của Thăng lướt vi vu thôi. Một bác nói là giờ cao điểm sẽ kéo dài hơn là rất đúng bởi vì đi làm vẫn phải đưa con đi học chứ. Đừng mong gì cộng sản có cái đầu , cái tâm. Đã có trí tuệ , đã biết yêu , biết ghét , đẫ biết phân biệt cái ái , cái ố ở đời thì đã không làm cộng sản.

    Trả lờiXóa
  24. có tiền,có quyền,giờ cần tiếng,cái này cũng giống như mấy bé ca sỹ lộ hình nóng,mấy em hoa hậu,người mẫu phát ngôn lăng nhăng để nổi

    Trả lờiXóa
  25. Ông Thăng mới lên chức Bộ trưởng có mấy ngày mà gây ra bao chuyện nhức óc cho người dân. Việc ông "trảm thầu", cấm cán bộ thuộc quyền chơi gôn biểu hiện ông này quá cực đoan, còn việc ông đưa ra giải pháp chống ùn tắc giao thông như hạn chế xe máy vào trung tâm, điều chỉnh giờ làm việc, học tập...chỉ là giải pháp "ném bèo qua ao" không diệt được bèo đâu. Tất cả việc ông làm người khen thì ít người chê thì nhiều. Khi ông làm đủ hết nhiệm kỳ 5 năm chắc dân VN bị bệnh hết!

    Trả lờiXóa
  26. lam bo truong ,anh doi lam tu lengh de anh quyet dinh ,nhung anh oi anh phai co hieu biet ve cai nghanh ma anh lam bo truong va anh doi quyen lam tu lenh ,anh ngoi lam ghe roi anh oi ,anh la thang ke toan roi thang can bo doan thi biet cai ..eo gi ma lam bo truong giao thong van tai,chac la mua ghe nay mat 50 ty dung chua

    Trả lờiXóa
  27. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  28. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  29. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  30. Giải mã một số hành động được nhiều quan tâm từ dư luận:
    - Trảm tướng tại công trình.
    Nếu ông tướng này có cam kết trước đó rằng sẽ mất chức nếu chậm tiến độ thì có thể ca ngợi được. Tuy nhiên có thể hành động kiểu "bứt dây động rừng" để các xếp cấp dưới cần "biết điều" ko thì sẽ bị hỏi thăm -> Lợi ích cho ĐLT và 1 nhóm người
    - Thay đổi giờ làm việc.
    Có thể ảnh hưởng "đối chút" bất chấp thay đổi sinh hoạt người dân.
    - Phí chồng phí.
    À, nguồn tiền đây rồi, vơ vét thôi
    - Tai nạn trong khi đi xe của ĐLT.
    May mà ĐLT ngồi trong xe 4 bánh xịn, như dân thường thì đi rồi, tại sao ông ấy lại ngăn cấm? Cái xe do Petro tặng, 1 trong những mối "quan hệ ngầm" đây

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn