Việt Nam, Philippine đồng ý đối thoại đa phương để giải quyết tranh chấp Biển Đông - Dân Làm Báo

Việt Nam, Philippine đồng ý đối thoại đa phương để giải quyết tranh chấp Biển Đông


VOA - Philippine và Việt Nam đã đồng ý với nhau về nhu cầu đối thoại đa phương và tham vấn để giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh hải trong Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Philippines.

Bản tin của InterAksyon đánh đi từ Manila hôm nay cho hay Tổng Thống Philippines, ông Benigno Aquino nói ông đã trao đổi thông tin và quan điểm với Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang, và hai ông đã “tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an toàn hàng hải và an ninh trong khu vực”.

Hãng tin AP trước đó loan tin là Tổng Thống Aquino đề nghị Việt Nam hợp tác với Philippines để nêu lên các cuộc tranh chấp lãnh thổ tại các diễn đàn quốc tế, kể cả tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của ASEAN tổ chức tại Indonesia trong tháng tới. 

AP cho biết Hoa Kỳ, Nga, Nhật bản, Nam Triều Tiên, Australia và New Zealand sẽ tham gia hội nghị này.

Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý về hướng tiếp cận dựa trên luật quốc tế, đặc biệt là Công Ước Liên hiệp quốc về Luật Biển, mà hai nước cho là thiết yếu trong việc mưu tìm một giải pháp ôn hòa cho các cuộc tranh chấp tại Biển Đông.

Tổng Thống Aquino còn cho biết là hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ Tuyên Bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông.

Ông nói rằng ông và Chủ tịch nước Việt Nam cam kết sẽ hợp tác sâu rộng hơn và tích cực hơn về các quan tâm chung.

Vietnam News trước đó loan tin Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thực hiện chuyến công du 3 ngày tới Philippines, thể theo lời mời của Tổng Thống Benigno Aquino, nhân dịp 35 năm hai nước chính thức bang giao với nhau.

Đây là chuyến thăm Philippines đầu tiên của ông Trương Tấn Sang trong cương vị Chủ tịch nước Việt Nam.

Nguồn: InterAksyon.com, PhilStar.com, Vietnam News Agency



*

Philippine và Việt Nam ký 4 thỏa thuận song phương

Hai nước vừa ký kết 4 thỏa thuận song phương trước sự chứng kiến của Tổng Thống Aquino và Chủ Tịch Trương Tấn Sang. 

Thỏa thuận thứ nhất là kế hoạch hành động Philippine-Việt Nam 2011-2016. 

Theo Tổng Thống Aquino, kế hoạch này sẽ được coi như khung sườn để củng cố các quan hệ nhiều mặt trong 13 lĩnh vực hợp tác, kể cả quốc phòng, an ninh, kinh tế, năng lượng, môi trường, ngư nghiệp, nông nghiệp, và các vấn đề quốc tế và khu vực khác.

Thỏa thuận thứ hai là một kế hoạch du lịch giữa Bộ Du Lịch Philippine và Bộ Du Lịch Việt Nam.

Thứ Ba là một biên bản ghi nhớ giữa lực lượng hải quân Philippine và Việt Nam nhằm củng cố hợp tác song phương và chia sẻ thông tin. Thỏa thuận này sẽ là khung sườn để củng cố hợp tác liên quan tới công tác tìm kiếm cứu nạn và ứng phó, báo động trong trường hợp xảy ra thảm họa thiên tai, cùng một số vấn đề an ninh hàng hải khác.

Thỏa thuận thứ Tư là thiết lập đường dây nóng giữa đội tuần duyên Philippine và Cảnh sát biển Việt Nam, nhằm trao đổi thông tin về một loạt vấn đề như bảo vệ và bảo tồn các tài nguyên biển, cũng như ngăn chận các hoạt động tội phạm như buôn lậu ma túy và di dân bất hợp pháp.

Bản tin của GMA News trích lời phát biểu của Chủ tịch nước Việt Nam, bày tỏ hy vọng của ông rằng chuyến đi thăm lần này sẽ giúp hai bên thắt chặt các quan hệ song phương, và đưa các quan hệ này lên một tầm cao mới.

Ông Trương Tấn Sang sẽ lưu lại Philippine cho tới ngày 28 tháng 10.

Nguồn: GMA News TV, Reuters



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo