Dân không biết chơi - Dân Làm Báo

Dân không biết chơi

Le Nguyen (danlambao) Không biết từ đâu, từ bao giờ và trong hoàn cảnh nào của cuộc sống đời thường, nhất là ở lứa tuổi thanh niên lại xuất hiện, trở thành phổ biến câu nói đại khái như: “dân chơi là phải biết nếm trải tứ đổ tường, mới được gọi là dân chơi!” 

Vậy, tứ đổ tường là gì, phải trải qua để được công nhận là dân chơi? 

Xin thưa, tứ đổ tường là “tứ tệ hại” gồm có: thứ nhất cờ bạc; thứ hai rượu chè; thứ ba mại dâm; thứ tư hút chích. Bốn thứ đó, bất kể ai vướng vào dù quan hay dân, dù sang hay hèn, dù trí thức hay bình dân ít học, chắc chắn sớm hay muộn đều khiến cho vách đổ tường xiêu, là bóng tối trước mắt, là ngõ cụt trên con đường tiến đến tương lai. 

Ở góc nhìn khác, dân chơi tứ đổ tường thật sự là “dân không biết chơi” bởi cờ bạc, rượu chè, mại dâm, hút xách là bốn thứ chơi không cần năng khiếu, nghệ thuật lẫn trí tuệ, ai cũng có thể học, làm theo dễ dàng, dễ hơn học tập làm theo đạo đức ông Hồ Chí Minh. Bốn thứ chơi tứ nhân văn là “cầm, kỳ, thi, họa”ai biết chơi mới thật sự là dân biết chơi. Nghề chơi này giúp cho đời sống loài người thăng hoa, giúp cho nhân loại lớn lên, hướng đến chân thiện mỹ để làm người. Lẽ khác, muốn biết chơi cầm, kỳ, thi, hoạ phải chuyên cần học tập, vận dụng trí tuệ lẫn tâm năng ở tầm cao sâu, rộng mới khả dĩ chơi được, chứ chơi hay còn cần hôi đủ một số điều kiện ắt có và đủ khác nữa. 

Tuy thế, lịch sử nhân loại đã chỉ ra trong đời sống nhân loại luôn hiện hữu cũng như tồn tại song hành tứ đổ tường lẫn tứ nhân văn tức bốn hại và bốn lợi. Cũng từ lịch sử, trong quá khứ con người đã áp dụng nhiều biện pháp từ thần quyền đến thế quyền, từ ngăn cấm trừng phạt tinh thần đến ngăn cấm trừng phạt thể xác nhằm loại bỏ tứ đổ tường ra khỏi đời sống loài người nhưng tất cả đều vô hiệu, tứ đổ tường vẫn hiện hữu, vẫn tồn tại sống dai dẳng bên cạnh cuộc sống loài người. 

Mãi cho đến hôm nay, thời hiện đại trong các nước văn minh tiên tiến, biết không thể tiêu diệt được tứ đổ tường nên những bộ óc chiến lược hoạch định chính sách quốc gia, chấp nhận sống chung với nó rất thông minh và đã đạt hiệu quả tích cực, tốt. Thế mà hiện nay các đỉnh cao trí tuệ của nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam không thể khống chế, đẩy lùi được tệ nạn xoay quanh tứ đổ tường mà còn tác động vào làm cho nó tồi tệ hơn. Nói thế, không có nghĩa phủ nhận thiện chí phòng chống tệ nạn phát sinh từ tứ đổ tường của đảng, nhà nước cộng sản Việt Nam. Đề cập đến biện pháp là chỉ muốn chỉ ra cách phòng chống của những cái đầu có trí tuệ hạn chế, với cách phòng chống kiểu cầm búa liềm, chèo xuồng ba lá hô khẩu hiệu vươn ra biển lớn. Đây là kiểu cách “trí tuệ” chung ở mọi phương diện, mọi lãnh vực phát triển xã hội, quản trị quốc gia của lãnh đạo cộng sản Việt Nam chứ không riêng việc phòng chống tệ nạn xã hội. 

Thế hiện nay các nước văn minh sống chung, đối phó với tứ đổ tường tức cờ bạc, rượu chè, mại dâm, hút chích như thế nào? Rất thông minh, không tiêu diệt được nó, các nước văn minh tiên tiến hợp thức hóa, cho nó hoạt động công khai hợp pháp để kiểm soát. Phương pháp này, rất hữu hiệu, mang tính nhân bản và đạt tầm cao của trí tuệ. Sau đây chúng ta quan sát xem các nước văn minh đối phó với tứ đổ tường ra sao? 

- Về cờ bạc: sòng bạc bất hợp pháp, cờ bạc “lậu” là nơi tập trung tội phạm, nguồn gốc phát sinh tội ác, là nơi cờ bạc bịp, gian lận hoành hành và nhất là khi thắng bạc lớn, các tay đánh bạc có khả năng khó ôm đống tiền, an toàn rời sòng bạc với băng đảng xã hội đen. Chưa kể sòng bạc lậu còn kéo theo những tệ nạn khác như mại dâm, hút chích, cho vay nặng lãi... Thế cho nên, các nước tiên tiến, chính phủ cấp phép cho tư nhân xây trung tâm đánh bạc để giảm thiểu những mặt xấu do cờ bạc gây ra. Sòng bạc hợp pháp có nhiều ưu điểm: một là chính phủ tập trung lại để dễ kiểm soát, thu hẹp môi trường hoạt động băng đảng tội phạm cùng với các tệ nạn tương sinh, cộng sinh như mại dâm, hút chích, đâm thuê chém mướn; hai là tạo ra công ăn việc làm cho một số người, nhất là hiệu ứng xoay vòng nguồn tiền do thu được từ thuế và tiền thuế thu được có thể dùng vào việc phục vụ an sinh xã hội lẫn giúp đỡ những nạn nhân nghiện cờ bạc cai nghiện; ba là phương pháp cho cờ bạc hoạt động hợp pháp có kiểm soát qua thời gian chứng minh đã giảm thiểu đáng kể tệ nạn ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội do nó gây ra. 

- Về rượu chè: từ nghìn xưa rượu là một trong nhiều nguyên nhân gây bất ổn trật tự xã hội nên các tôn giáo đã có mười điều răn, ngũ giới cấm cho các tín đồ của họ và các nhà nước xưa cũng đã đặt rượu ngoài vòng luật pháp nhưng vẫn không ngăn cản được tệ nạn rượu. Ngày nay, rượu không còn là mối nguy tiềm ẩn của xã hội nhưng rượu không phải không còn là vấn đề đáng quan tâm. Thế cho nên, các nước văn minh vẫn kiểm soát rượu, dù mua bán, tiêu thụ, sử dụng rượu là hợp pháp nhưng các chính phủ tiên tiến đều quy định công dân thành niên mới được mua hoặc uống rượu. Họ cũng quy định nồng độ rượu cho phép khi sử dụng phương tiện tham gia giao thông, cũng như cấm công nhân viên chức không được có “hơi men” trong giờ làm việc ở công ty tư lẫn cơ quan nhà nước vì rượu vẫn còn gây hậu quả nghiêm trọng chết người. Thế hiện trạng rượu chè “xỉn say” trong nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam như thế nào, có cần điều chỉnh không? 

- Về mại dâm: lịch sử nhân loại đã chỉ ra ngăn cấm mại dâm không giúp xã hội tốt hơn mà làm cho nó thêm rối rắm, tồi tệ hơn. Bởi cấm, mại dâm sẽ hoạt động khép kín lén lút, ngoài vòng pháp luật kéo theo lực lượng môi giới, bảo kê của các thế lực ngầm thuộc xã hội đen lẫn cảnh sát, công an biến chất như đã xảy ra ở nước cộng sản Việt Nam hiện nay, thật không đẹp tí nào! Không những thế, hoạt động mại dâm bất hợp pháp còn là ổ lây lan bệnh tình dục, bệnh nan y HIV cho cộng đồng, xã hội cùng với nhiều hậu quả phát sinh xung quanh mại dâm. Thế cho nên các nước văn minh tiên tiến nâng mại dâm lên thành “nghề” cho hoạt động công khai, có nghĩa vụ thuế như mọi ngành nghề khác và chịu sự giám sát của nhà nước để giảm thiểu tệ nạn lẫn hậu quả liên quan đến mại dâm. Ngoài ra chính phủ cũng có một số quy định cho những người hành nghề mại dâm là phải khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát bệnh do tình dục truyền nhiễm, lây lan và chính phủ cũng quy định địa điểm hành nghề không được đặt gần các cơ quan từ thiện, tôn giáo, trường học, trung tâm thương mại... để tránh ảnh hưởng xấu cho xã hội. 

- Về hút chích: thật sự nan giải và nguy hiểm nhất trong tứ đổ tường, các nước văn minh hiện đại đã áp dụng nhiều biện pháp khống chế, kiểm soát hút chích nhưng chưa có phương thức tối ưu cho tệ nạn này, dù một số nước tiên tiến tháo gỡ cho hút chích hợp pháp từng phần, một số loại gây nghiện như cho hút cần sa hợp pháp, sở hữu lượng ma túy bao nhiêu là không có tội, mở địa điểm hút chích, phát kim tiêm cho con nghiện do cơ quan nhà nước quản lý... tất cả đều trong thời gian thử nghiệm và những cố gắng của họ, xem ra có kết quả tích cực nhưng chưa đạt được kết quả khả quan. Vấn đề nan giải của hút chích khác với cờ bạc, rượu chè, mại dâm là giết dần bộ não của con người và con người hư hoại não sẽ gây thảm hoạ cho đời sống xã hội, xa hơn là đời sống nhân loại giống như những người cộng sản mê cuồng bị hoại não do say chất ma túy Marx-Lenin đã gây tội ác đối với nhân loại. Lẽ khác, các chất gây nghiện của hút chích còn là nguồn nguyên liệu quan trọng không thể thay thế của y học dùng trong bào chế thuốc an thần, thuốc ho... gây tê, gây mê cho phẩu thuật nên các biện pháp khống chế, kiểm soát hút chích càng khó khăn hơn. Tuy thế, đời sống loài người luôn sáng tạo, hướng về tiến bộ phía trước, biết đâu một ngày đẹp trời nào đó, loài người sẽ tìm ra cách “thuần hóa” hút chích như đã từng làm với rượu chè, cờ bạc, mại dâm. 

Sơ lược một số biện pháp của các nước văn minh đối phó, kiểm soát tứ đổ tường không ngoài mục đích mở rộng tầm nhìn cho các đỉnh cao lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam có hình ảnh cụ thể, không mơ hồ tưởng tượng, bịa đặt về thế giới lạc hậu với văn minh, về biện pháp hiệu quả với kém hiệu quả trong chính sách phòng chống tệ nạn xã hội của các nước tiên tiến chung quanh ta thời hiện đại. Thiển nghĩ, chừng nào đảng cộng sản Việt Nam còn say “ma túy” Marx-Lenin, là chừng đó thời gian đất nước Việt Nam còn ngụp lặn, đắm chìm trong lạc hậu đói nghèo và chậm tiến. Việt Nam chỉ phát triển bền vững, ngăn ngừa tệ nạn xã hội hiệu quả, khi và chỉ khi nào lãnh đạo đảng cộng sản cai được chất gây nghiện chết người Marx- Lenin! 

Ngoài ra, khi đề cập đến tứ đổ tường những món chơi độc hại, phá đời tuổi trẻ nhằm điều chỉnh lại một nhận thức sai “dân chơi phải biết chơi tứ đổ tường” đã lan truyền, hiện diện nhiều lần hoặc thóang qua trong tư tưởng của lớp thanh niên mới lớn, tràn đầy nhựa sống với tương lai nhiều hứa hẹn nhưng chỉ với một lúc bốc đồng, muốn khẳng định mình là dân chơi nên phá hỏng cả đời tuổi trẻ trong vũng lầy bạc bài, rượu gái, hút xách đến khi hiểu ra thách đố để được công nhận là “dân chơi” thật ra là hoang tưởng, là “dân không biết chơi” thì đã muộn màng, phải trả giá cho cả cuộc đời sống thừa bên lề xã hội! 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo