Hội hoa xuân chủ đề biển đảo: Vắng bóng Hoàng Sa? - Dân Làm Báo

Hội hoa xuân chủ đề biển đảo: Vắng bóng Hoàng Sa?

Trang Nhung - Diễn ra từ ngày 18 đến ngày 28/1/2012 (25 tháng Chạp đến mùng 6 Tết), hội hoa xuân tại công viên Tao Đàn năm nay có một nét đặc biệt: đó là được lồng ghép chủ đề về biển đảo và chủ quyền Tổ quốc. Chủ đề này được thể hiện qua một số hiện vật được trưng bày và qua các chương trình ca nhạc.

Bản đồ Việt Nam với hình ảnh Trường Sa và Hoàng Sa

Trong vô số các hiện vật như cây kiểng, bon sai, đá cảnh, mô hình di tích lịch sử, v.v., có ba hiện vật biểu trưng cho biển đảo và chủ quyền Tổ quốc: một là cột mốc chủ quyền Trường Sa, hai là tàu Trường Sa, và ba là bản đồ Việt Nam.

Tàu Trường Sa,với biển số chỉ kinh độ 111°55′55''

Cột mốc chủ quyền Trường Sa được kết bằng hoa và đề các con số chỉ tọa độ. Tàu Trường Sa mang theo lưới đánh cá và đề biển số chỉ kinh độ của quần đảo. Bản đồ Việt Nam được làm bằng các viên đá thạch anh với hình ảnh Trường Sa và Hoàng Sa trên đó.

Không hiểu tại sao, ngoài hiện vật là bản đồ Việt Nam ấy, không có hiện vật nào khác mang hình ảnh Hoàng Sa (?!). Chẳng lẽ chủ đề về biển đảo và chủ quyền Tổ quốc chỉ đơn giản được thể hiện qua ngần ấy hiện vật, và không cần hiện vật nào riêng cho Hoàng Sa?

Tôi không nghĩ có lý do thỏa đáng để giải thích cho sự “giản tiện” ấy. Nếu ban tổ chức hội hoa xuân muốn gợi nhắc người dân về chủ quyền của Việt Nam đối với biển đảo, thì phải gợi nhắc một cách đầy đủ về cả Trường Sa và Hoàng Sa.

Cột mốc chủ quyền: Đảo Trường Sa, vĩ độ 8°38′30'', kinh độ 111°55′55''

Dù phải chấp nhận một thực tế rằng Hoàng Sa đã mất hoàn toàn vào tay Trung Quốc từ năm 1974, song người Việt Nam vẫn phải luôn gợi nhắc nhau về chủ quyền của mình đối với quần đảo này. Sự vắng bóng của hình ảnh Hoàng Sa tại hội hoa xuân là sự vắng bóng của ý thức trách nhiệm của ban tổ chức trong việc gợi nhắc cho người dân về chủ quyền ấy.

Trang Nhung

Nguồn : Blog Cu Làng Cát


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo